Bộ trưởng Thăng nhận được tin nhắn đe dọa vì mua 13 tàu Trung Quốc

author 05:01 10/06/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, liên quan đến việc Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh – Hà Đông, ông nhận được cả tin nhắn đe dọa.

Người đứng đầu ngành giao thông cho biết, liên quan đến việc Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh – Hà Đông, ông đã nhận được nhiều tin nhắn, trong đó có tin nhắn chia sẻ, tin nhắn đề nghị, thậm chí có tin nhắn đe dọa…

Bộ trưởng Thăng cho biết, dự án được thực hiện bằng nguồn vốn tín dụng của Trung Quốc. Đây là hiệp định ký giữa chính phủ hai nước từ năm 2008. Trong Hiệp định, Chính phủ Trung Quốc tài trợ vốn, nhà thầu Trung Quốc sẽ thi công, giám sát… Như vậy, Việt Nam phải sử dụng nhà thầu Trung Quốc và các gói thầu cung cấp trang thiết bị từ nước này.

Theo Bộ trưởng Thăng, không phải chỉ riêng Trung Quốc mà đối với các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng vậy. Việt Nam đều sử dụng nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát, vật liệu của đơn vị cho vay. Nước cho vay vốn sẽ cung cấp thiết bị cho Việt Nam.

“Liên quan đến việc mua đoàn tàu cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn, trong đó có tin nhắn đe dọa, có tin nhắn chia sẻ, tin nhắn đề nghị, có tin nhắn khuyên giải là đừng mua đoàn tàu của Trung Quốc”, cho biết.

Bộ trưởng Thăng nhận được tin nhắn đe dọa vì mua 13 tàu Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao

Bộ trưởng Thăng nhận được tin nhắn đe dọa vì mua 13 tàu Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao

Ngày 29/5, Ban quản lý Dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án thiết kế nội, ngoại thất của đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Theo đó, sẽ mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc, với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ. Đoàn tàu không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 6 phương án thiết kế ngoại thất; 4 phương án thiết kế nội thất cho đoàn tàu.

Việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo điều kiện của hiệp định vay vốn, gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. 

Trước đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) đã có báo cáo kết quả thẩm định phê duyệt dự toán chi phí đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, trong đó chi phí mua đoàn tàu hơn 63,2 triệu USD (hơn 1.300 tỷ đồng) dựa trên chứng thực thẩm định giá của Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC.

Dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: "Tôi chắc chắn rằng, tàu TQ rẻ hơn nhưng độ tin tưởng không cao, bằng những nước có công nghệ sản xuất tàu đường sắt tiên tiến hơn.

Dù sao tàu của TQ cũng chỉ là công nghệ nhập lại của nước khác để sản xuất, đó là điều chắc chắn. Thế nhưng, điều khó ở đây, là vì chúng ta lo mua tàu của nước khác thì lại quá đắt không đủ tài chính".

Theo ông Thám, từ trước đến nay, không riêng gì các đoàn tàu, đã có rất nhiều thứ chúng ta bắt buộc phải mua của TQ mặc dù biết chất lượng của họ không phải loại 1, đó chính là tư tưởng con nhà nghèo ham của rẻ.

Nghĩa là chúng ta đang chấp nhận với yêu cầu của mình hiện nay, thì đáp ứng được chấp nhận vì dự án đã đặt ra mục tiêu, đáp ứng được mục tiêu thì được chấp nhận, không thì không chấp nhận.

Về việc lựa chọn thiết bị, ông Thám khẳng định: "Chúng ta chỉ có thể lựa chọn trong khuôn khổ hiệp thương ODA, trong hợp đồng chắc chắn sẽ quy định rõ: giao thông chính, thiết bị chính đều phải do họ cung cấp,  lựa chọn.

Năng lực, công nghệ đáp ứng dự án đã được duyệt thì làm theo khuôn khổ đó, chúng ta không thể lật ngược lại hoặc làm khác đi".

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang