Bộ Y tế xác nhận ca bị hội chứng đầu nhỏ đầu tiên ở Việt Nam do virus Zika

author 16:00 30/10/2016

(VietQ.vn) - Bộ Y tế đã lên tiếng xác nhận, ca mắc hội chứng đầu nhỏ đầu tiên ở Việt Nam tại Đắc Lắc, là do nhiễm virus Zika

Sáng ngày 30/10, PGS TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã lên tiếng xác nhận, qua công tác giám sát hệ thống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế đã ghi nhận trường hợp đầu tiên một bé 4 tháng tuổi tại tỉnh Đắc Lắc mắc hội chứng đầu nhỏ.

Qua công tác điều tra dịch tễ ở địa phương, cơ quan y tế đã có thông tin, người mẹ của bé này trong thời gian mang thai đã có vài lần bị sốt phát ban, nhưng chỉ đi khám, uống thuốc mà chưa phát hiện gì.

Kết quả xét nghiệm máu của người mẹ này đã được chuyển sang cho ĐH Nagasaki, Nhật Bản để tiến hành kiểm tra. Kết quả cho thấy, người mẹ này đã dương tính với virus Zika, còn cháu bé qua hình ảnh chẩn đoán thấy có hiện tượng vôi hóa hộp xương sọ, não nhỏ.

 Bộ Y tế đã xác nhận, ca mắc hội chứng đầu nhỏ đầu tiên do nhiễm virus Zika.

Hiện Việt Nam đã xác nhận có sự lưu hành của virus Zika, và một số địa phương đã công bố dịch ở quy mô cấp xã, phường, nên các thai phụ trong thời gian này, nếu không có việc cần thiết thì không nên đi đến những vùng có dịch, nếu không có những việc thật cần thiết.

Theo Bộ Y tế cho biết, không phải thai phụ nào mắc Zika cũng sinh ra thai nhi mắc hội chứng đầu nhỏ, vì tỷ lệ này rất thấp, chỉ trên dưới vài phần trăm. Đối với các thai phụ, trong thời kỳ đang mang thai, nếu có các triệu chứng nóng, sốt, phát ban thì cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, kiểm tra trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Hiện ở Việt Nam có 4 cơ sở đủ khả năng xét nghiệm, phát hiện virus Zika đối với thai phụ, bao gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Bộ Y tế hiện chưa đưa ra mức cảnh bảo, hạn chế đi lại cho các vùng có dịch Zika, nhưng người dân cũng cần tìm hiểu các thông tin về virus Zika, áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, diệt lăng quăng để hạn chế tối đa nhất khả năng có sự hiện diện của Zika.

Đối với cháu bé 4 tháng tuổi ở Đắc Lắc, có rất nhiều nguyên nhân để trẻ có thể mắc hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi như: sởi, rubella, nhiễm hóa chất…nhưng cần phải tới các kết quả xét nghiệm thì mới có thể công nhận là do virus Zika gây ra.

TP.HCM có hơn 3.000 doanh nghiệp được thành lập mới mỗi tháng(VietQ.vn) - Trong 9 tháng đầu năm nay, TP.HCM có hơn 286.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tính trung bình mỗi tháng có hơn 3.000 doanh nghiệp được thành lập.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang