Trái đất đối mặt với tuyệt chủng nếu càng nóng lên và biến đổi khí hậu gia tăng

authorNgọc Nga 06:30 10/12/2018

(VietQ.vn) - Một giai đoạn nóng lên trên toàn cầu cực độ khiến động vật đại dương không thể thở được gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Từ nghiên cứu đã xây dựng lên một viễn cảnh về sự nóng lên cực độ trên toàn cầu khiến nhiều loài động vật thiếu oxi gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt. Và sự thật Trái đất sẽ phải đổi mặt với tuyệt chủng nếu tình trạng nóng lên và biến đổi khí hậu gia tăng.

Cả thế giới sẽ bị đốt cháy nhanh chóng nếu điều này tiếp tục diễn ra

Việc thiếu oxy, stress nhiệt, axit cao hay hóa chất độc hại đã xóa sạch sự sống trong các đại dương vào cuối thời kỳ Permi. Ảnh: Dailymail 

Nghiên cứu mới được báo cáo trên tạp chí Science chỉ ra rằng khi nhiệt độ tăng vọt, nước sẽ trở nên ấm hơn và không thể chứa đủ oxy cho hầu hết các sinh vật biển sống sót. Nếu phát thải khí nhà kính tiếp tục không được kiểm soát, sự nóng lên của đại dương và nguy cơ tuyệt chủng sẽ đến rất gần.

Trưởng nhóm nghiên cứu Justin Penn, một sinh viên tiến sĩ tại Đại học Washington, cho biết: 'Nghiên cứu này nhấn mạnh nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt phát sinh sự thay đổi khí hậu do con người gây ra'.

Trong một loạt các mô phỏng trên máy tính, các nhà khoa học đã đưa ra các khí nhà kính và mô hình đã kích hoạt những thay đổi mạnh mẽ trong các đại dương, mất khoảng 80% oxy. Khoảng một nửa đáy đại dương hoàn toàn không có khí duy trì sự sống.

Canada phát hiện loại chất có thể có trong thực phẩm trẻ em nguy cơ gây ung thư(VietQ.vn) - Bộ Y tế Canada đã xác định Talc - một thành phần phổ biến có trong bột trẻ em, một số mỹ phẩm và các sản phẩm gia dụng có thể gây ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu dữ liệu được công bố trên 61 loài sinh vật biển hiện đại bao gồm động vật giáp xác, cá, động vật có vỏ, san hô và cá mập, để xem chúng có thể chịu đựng những điều kiện như thế nào. Những phát hiện này đã được đưa vào mô hình để tạo ra một bản đồ tuyệt chủng.

Mô phỏng cho thấy những loài bị ảnh hưởng nặng nề nhất là những loài được tìm thấy ở xa vùng nhiệt đới và nhạy cảm nhất với việc mất oxy. Các loài nhiệt đới đã thích nghi với điều kiện ấm áp, oxy thấp có thể tìm thấy 'một ngôi nhà mới' ở nơi khác tốt hơn. Nhưng với động vật quen sống ở môi trường lạnh, giàu oxy thì sẽ vô cùng khắc nghiệt.

Trước đây, các chuyên gian không cho rằng việc thiếu oxy, stress nhiệt, axit cao hay hóa chất gây độc đã quét sạch sự sống trong các đại dương vào cuối thời kỳ Permi. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi đưa ra dự đoán cơ học về nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng có thể được kiểm tra trực tiếp bằng hồ sơ hóa thạch, sau đó cho phép chúng tôi đưa ra dự đoán về nguyên nhân tuyệt chủng trong tương lai", ông Penn nói. 

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang