Trẻ có thể bị tai nạn thương tâm vì những đồ vật sắc nhọn trong nhà

authorThu Hường 06:24 03/11/2018

(VietQ.vn) - Các đồ vật sắc nhọn như: dao, kéo, đũa, xiên... xuất hiện phổ biến trong cuộc sống của người Việt. Tuy nhiên chúng lại rất dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Trong mỗi gia đình các vật dụng sắc nhọn thường không thể thiếu như dao, kéo, đũa, xiên...Tuy nhiên, một số phụ huynh thường chủ quan, cho trẻ đùa nghịch khi cầm những vật sắc nhọn này đã vô tình gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc cho trẻ. 

 Những đồ vật sắc nhọn dễ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Cụ thể, mới đây cậu bé 7 tuổi, sống tại quận Tân Phú, TPHCM đã bị cây xiên đâm vào lồng ngực. Theo đó, khi tranh thủ giờ ra chơi, cậu bé rủ bạn đi ăn cá viên chiên. Trong lúc vừa ăn, vừa chơi đùa, bé không may bị bạn khua tay khiến đầu nhọn của cây xiên viên cá đâm vào lồng ngực. Ngay lập tức, cậu bé đã được sơ cứu tại chỗ và chuyển đến bệnh viện địa phương.

Tại đây, bác sĩ xác định mũi nhọn của cây xiên cá viên may mắn chỉ đâm thấu phần mềm ở lồng ngực bệnh nhi nên tiến hành tiểu phẫu rút dị vật ra ngoài.

Một trường hợp tương tự với cậu bé trai 4 tuổi sống tại An Giang được người nhà đưa đến Bệnh viện mắt TP.HCM trong tình trạng chiếc que xiên thịt cắm sâu vào hốc mắt. 

Bà nội của bé cho biết, bé đang ăn thịt viên chiên thì thấy ba đi làm về nên chạy tới mừng, bất ngờ bé bị té ngã, que tâm xiên vào hốc mắt trái, lúc đó trên que vẫn còn dính 1 viên thịt bé còn đang ăn dở. Cũng may que không đâm xuyên vào nhãn cầu mà đâm vào hốc mắt trái khoảng 3cm, đứt lệ quảng nên bác sĩ đã tiến hành nối lại.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị ngộ độc nấm mốc nguy hiểm(VietQ.vn) - Nếu thường xuyên tiếp xúc với nấm mốc sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe bởi một số độc tố có trong nấm mốc có thể làm rối loạn thể chất và tinh thần nghiêm trọng.

Tai nạn này không chỉ có ở Việt Nam, trước đó, bé Hy Hy 2 tuổi ở Trùng Khánh, Trung Quốc đã phải vào viện cấp cứu vì đũa chọc vào khoang miệng 12cm. Theo đó, trong lúc bé chơi đuổi bắt với bà ở nhà, không may đang chạy thì bị ngã úp mặt xuống đất, khiến cho chiếc đũa bé đang ngậm trong miệng chọc sâu xuống dưới. Được biết, chiếc đũa từ khoang miệng đi qua bên trái vòm họng, chạm vào phía trên amidan rồi di chuyển xuống sâu 12cm sau khi bị nuốt vào. May mắn chiếc đũa đã được đưa ra khỏi họng bé trai, bé cũng dần dần hồi phục lại ý thức.

Theo cảnh báo của các bác sĩ, những vật như dao, kéo, cây sắt, cây gỗ… sắc nhọn đầu luôn tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích cho con trẻ bởi các bé chưa ý thức được sự nguy hiểm. Vì thế, các bậc phụ huynh thường ngày nên để mắt nhiều hơn đến con em mình và phổ biến kiến thức cơ bản về vui chơi an toàn cho các con. Tuyệt đối không được để trẻ cầm đũa, dĩa, tăm hay ngậm kẹo mút trong lúc chơi đùa. 

Khi trẻ bị dị vật đâm phải, phụ huynh phải cố gắng giữ bình tĩnh, tuyệt đối không rút dị vật ra, cố gắng giữ dị vật ổn định và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Đỗ Đỗ (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang