Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc, ung thư da vì đeo... đồng hồ giả

authorMinh Hà 18:23 02/07/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cũng khuyến cáo, đeo đồng hồ giả sẽ có nguy cơ nhiễm độc, ung thư da với các triệu chứng, da bị dị ứng, lở loét, mưng mủ…

Giật mình đồng hồ nổi tiếng, giá bán chỉ vài trăm nghìn

Cuộc “đổ bộ” của hàng nhái (hay còn gọi là hàng fake) trên thị trường Việt Nam đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, gần đây mặt hàng kém chất lượng này đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng nói, "ma trận" đồng hồ được rao bán khắp nơi này khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là hàng chính hãng, đâu là hàng nhái.

Tại các tuyến phố quen thuộc như Hàng Đào, Phố Huế, siêu thị, các trung tâm thương mại lớn, hay ngay cả các shop hàng online, khách hàng có thể mua cho mình một chiếc đồng hồ ưng ý với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tuỳ theo túi tiền, dù được quảng cáo là các thương hiệu nổi tiếng và cao cấp như: Rolex, Blancpian, Breguet, Patek Philippe...

Nhiều mong muốn sở hữu chiếc đồng hồ chính hãng nê Tuy nhiên, thứ nhận lại là đồng hồ nhái các thương hiệu của Thụy Sĩ, Nhật Bản.

Đồng hồ được làm nhái giống đến 90% hàng thật, khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt. Ảnh: Thời báo tài chính

Nguy cơ nhiễm độc, ung thư da vì đeo đồng hồ giả

Hiện nay, đồng hồ đeo tay không chỉ có công dụng xem giờ mà còn là phụ kiện thời trang của nhiều người. Tuy nhiên việc đeo đồng hồ không đúng cách hoặc đồng hồ chất lượng kém mang lại những hệ lụy khôn lường đối với sức khỏe.

Thông tin trên tờ Phụ nữ News cho biết, không chỉ mất tiền, những chiếc đồng hồ ‘hàng hiệu’ chỉ sử dụng được một thời gian ngắn đã có dấu hiệu ngấm nước, chạy lệch giờ, chết giờ. Hơn thế, các chuyên gia cũng khuyến cao, đeo đồng hồ fake, hàng rởm sẽ có nguy cơ nhiễm độc da, ung thư, ung thư da với các triệu chứng, da bị dị ứng, lở loét, mưng mủ… Đây chính là những lý do người tiêu dùng ‘tẩy chay’ hàng giả, hàng nhái.

Nói về tình trạng dị ứng da do đeo trang sức kim loại như khuyên tai, dây chuyền, vòng tay hay đồng hồ, trên báo Sức khỏe & đời sống từng cảnh báo, nếu bạn có cơ địa nhạy cảm hoặc dị ứng với nữ trang, việc đeo chúng sẽ gây triệu chứng: da bị ngứa, khô, trở nên khó chịu và ửng đỏ hoặc xuất hiện vẩy. Tệ hơn, da của bạn có thể bị hăm, phồng rộp hoặc đau. Những phản ứng này là biểu hiện của chứng viêm da tiếp xúc dị ứng.

Trong những trường hợp nhẹ, da có thể bị ngứa hoặc xỉn màu từ món trang sức. Một số người nói rằng da của họ hơi ngả màu xanh dương, màu xanh lá cây hoặc đen khi đeo trang sức, mặc dù đây không phải là những phản ứng của dị ứng.

Liên quan đến vấn đề trên, báo Trí thức trẻ cũng từng nhận định, những chiếc đồng hồ đeo tay giá rẻ, chất lượng thấp rất dễ có nguy cơ gây nhiễm độc cho người sử dụng. Dây đeo của những chiếc đồng hồ này được làm từ chất liệu không rõ nguồn gốc và thành phần. Chất xi để mạ dây thường chứa kim loại nặng, nhất là nikel và chì. Khi các chất này tiếp xúc trực tiếp, cọ sát liên tục với da sẽ gây dị ứng, mụn nước, nặng hơn có thể dẫn đến bội nhiễm. Đặc biệt là vào mùa hè khi trời nắng nóng, mồ hôi ra nhiều làm lớp kim loại càng dễ bị bào mòn, bong tróc khiến vấn đề kích ứng, nhiễm khuẩn da càng trở nên trầm trọng hơn.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang