Cảnh báo về chương trình trúng thưởng trên trang thông tin giả mạo để lừa đảo bán hàng giả

author 10:56 04/04/2021

(VietQ.vn) - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, người dân nên cảnh giác chương trình giả mạo lừa đảo khuyến mại trúng thưởng trên levang2021vncom

Theo thông tin từ Sở Công Thương Thành phố Đà Nẵng, hiện nay trang thông tin https://levang2021vn.com đang có Chương trình trúng thưởng cho khách hàng tham gia trên trang này (Địa chỉ liên hệ: Tầng 6 Tòa nhà văn phòng Petrolimex Đà Nẵng - số 122, đường2/9, phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng; điện thoại 0777447817).

Cảnh giác trước các trang wed trên mạng để lừa đảo bán hàng giả. Ảnh minh họa

Qua rà soát, Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương Đà Nẵng khẳng định, không tiếp nhận và xác nhận đăng ký cho chương trình khuyến mại nào như vậy.

Việc giả mạo website, Facebook để rao bán hàng giả, tổ chức chương trình khuyến mại lừa gạt người tiêu dùng diễn ra thường xuyên bằng những chương trình tặng quà, giảm giá sốc khi chia sẻ trang hoặc sử dụng thông tin về “địa chỉ giả mạo” tại các tòa nhà, đơn vị có uy tín nhằm lừa tiền người tiêu dùng.

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng thông báo và đề nghị người dân cần cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội quảng cáo sản phẩm, dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mại lớn, cũng như yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Đặc biệt, nên cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng nhưng phải nộp thêm chút tiền thuế phí, trúng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty.

Tấn công mạng vào Việt Nam ba tháng đầu năm giảm 20% (VietQ.vn) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, số lượng tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong quý I/2021 giảm 20% so với cùng kỳ.

Còn theo Bộ Công Thương, các hình thức lừa đảo trúng thưởng đều không mới nhưng được dựng lại với kịch bản tinh vi hơn đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, số nạn nhân gia tăng do người dân có xu hướng online nhiều hơn. Các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những người có tuổi, vùng ven để dễ 'qua mặt'.

Tuy nạn nhân liệt kê chi tiết vụ việc nhưng không dễ đòi lại quyền lợi. Đối tượng dụ dỗ mua hàng và nạn nhân mua dựa trên sự tự nguyện. Ngoài ra, việc mua bán thường chuyển qua bưu điện, số điện thoại và địa chỉ liên lạc đối tượng lừa đảo dùng thường ảo, không dễ tìm ra chứng cứ.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo dễ dàng nắm bắt thông tin về thói quen, quê quán, thậm chí cả giấy tờ cá nhân nên thuyết phục được những người thiếu cảnh giác.

Việc xử lý các vụ lừa đảo qua mạng khá khó khăn do đa phần tội phạm lừa đảo ở nước ngoài, có cả người nước ngoài. Ngay cả những vụ bắt được tội phạm cũng không thể thu hồi khoản tiền đã mất. Mức xử lý cũng chưa đủ răn đe nên hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục diễn ra. Người dân chỉ còn cách phải nâng cao cảnh giác, tăng cường bảo mật thông tin cá nhân như số điện thoại, chứng minh nhân dân, cẩn trọng khi giao dịch điện tử.

Trường hợp nghi ngờ đó là lừa đảo hoặc cần xác minh, giải đáp thông tin liên quan đến hoạt động khuyến mại, đề nghị người dân liên hệ về Sở Công Thương để có giải pháp xử lý.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang