Cảnh giác với bể phốt kẻo có ngày cả nhà 'ra nghĩa địa'

authorThanh Nhàn 09:30 05/03/2018

(VietQ.vn) - Các vụ rò rỉ khí gas từ bể phốt gây ngộ độc, thậm chí phát nổ, vô cùng nguy hiểm cho con người, nguyên nhân chủ yếu do xây dựng sơ sài, thiếu kỹ thuật.

Mới đây, vụ nổ khí bể phốt nhà vệ sinh xảy ra tại khi nhà trọ ở Bình Dương đã làm hai vợ chồng và hai đứa con bị bỏng nặng, trong đó người chồng bỏng đến 90% cơ thể, khiến dư luận hoang mang về mối nguy hiểm mang tên “hầm biogas”.

Nguyên nhân được xác định do bể phốt của dãy trọ lâu ngày không hút khiến khí metan tích tụ và bị rò rỉ. Chỉ một mồi lửa nhỏ cũng có thể gây ra vụ nổ lớn.

 Xây dựng bể phốt (hầm biogas) cần nhiều yếu tố kỹ thuật

 Xây dựng bể phốt (hầm biogas) cần nhiều yếu tố kỹ thuật. Ảnh minh họa

Bể bán tự hoại (bể phốt, hầm biogas) thường được xây dưới móng nhà, là nơi chứa và phân hủy chất thải vệ sinh, trong quá trình phân hủy, sẽ tạo ra rất nhiều khi Metan - một loại khí gây cháy và ngộ độc. Vì vậy, về nguyên tắc mọi ngôi nhà đều cần có ông thoát khí, nối thẳng đứng từ bể phốt ngoài không khí, tránh hiện tượng khí trong bể quá dày đặc, tạo thành áp suất, dẫn tới những tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên không phải nhà nào cũng có điều kiện để làm, hoặc không chú ý đến những ống này.

Khí metan là loại tích tụ lớn nhất và tăng mạnh trong mùa mưa. Lượng khí khi bị tích tụ quá lớn sẽ tạo áp lực mạnh. Nếu bể không được xây dựng kiên cố hoặc quá kín sẽ gây ra hiện tượng nổ mà không cần lửa.

Hệ lụy khôn lường chữa nám, tàn nhang bằng dung dịch axit(VietQ.vn) - Các chị em đang truyền tai nhau về một phương pháp làm đẹp công hiệu đó là một loại dung dịch lạ chấm lên các vết nám, tàn nhang sẽ chữa khỏi hoàn toàn.

Ông Nguyễn Hữu Thủy, Giảng viên chuyên ngành môi trường – Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết thêm, nguyên nhân dẫn đến hiện trạng ngộ độc hay phát nổ một phần là do thợ xây hầm chứa biogas chưa được đào tạo qua trường lớp hoặc khóa tập huấn chuyên sâu về kiến thức xây dựng. Nếu phối trộn vữa xi măng không đúng tỷ lệ, sử dụng vật liệu xây dựng không đảm bảo chất lượng hoặc làm sai quy trình kỹ thuật, trong quá trình sử dụng, chất liệu xi măng và gạch tiếp xúc lâu ngày với chất thải có thể bị axit ăn mòn. Thậm chí ở những nơi có nền đất yếu, phần nền rất dễ bị lún làm hầm rạn nứt, dẫn đến rò rỉ gas.

Thanh Nhàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang