Cập nhật sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Làm thế nào để nạn nhân không bị đói và rét?

author 08:03 18/12/2014

(VietQ.vn) - Ngày thứ 3, công tác cứu hộ nạn nhân bị sập hầm thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn...

Đã qua 2 ngày, 2 đêm kể từ lúc xảy ra vụ sập đường hầm dẫn nước công trình Thủy điện Đạ Dâng- Đạ Chomo, ở thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã khoan cùng lúc nhiều mũi khoan tại 3 địa điểm khác nhau. 12 công nhân mắc kẹt được cho là đang có sức khỏe ổn định. Công tác cứu hộ đang diễn ra rất khẩn trương suốt ngày đêm.

Lực lượng cứu hộ nạn nhân sập hầm thủy điện Đạ Dâng khẩn trương làm việc không kể ngày đêm (ảnh Tuổi trẻ)

Trả lời trên Dân Trí, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó Chủ tịch huyện Lạc Dương cho biết, cơ quan chức năng đang thực hiện 5 mũi khoan gồm 3 mũi khoan phía cửa hầm chính, 1 mũi khoan phía cửa phụ (sau) đã sâu 40m, một mũi trên đỉnh đồi sâu 27m. Hiện mũi khoan ở cửa chính đã thành công nhưng chưa đặt được ông thông do còn phải bóc tách mũi khoan ra.

Theo ghi nhận của PV có mặt tại hiện trường, nhiệt độ ngoài cửa hầm xuống dưới 12 độC.

Từ đầu giờ sáng, lực lượng chức năng đã ứng trực quân số bên ngoài để vận chuyển các phương tiện vào bên trong phục vụ việc khơi thông đoạn hầm bị sập.
Nhiệm vụ gấp gáp cần làm ngay trong sáng nay là cơ quan chức năng sẽ bơm sữa giàu dinh dưỡng, giàu canxi vào bên trong để hỗ trợ 12 công nhân đang có dấu hiệu tụt canxi máu.

Trên trang VOV, Thiếu tá Đỗ Việt Phong, cán bộ phụ trách tác huấn của Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 7) - chỉ huy lực lượng tăng cường tham gia công tác cứu hộ luôn hướng mắt về phía cửa hầm, tỏ ra lo lắng: “Nước trong hầm, nơi 12 công nhân mắc kẹt ngập sâu hơn 1 mét, chắc họ dầm nước lạnh lắm. May là mũi khoan thứ 2 đã có thể thông đường ống, hạn chế mực nước dâng cao”.

Tuy nhiên, báo Tuổi trẻ cho biết, hiệu quả của 3 mũi khoan mới không được như mong muốn: Được Hiện nay mũi khoan thứ ba từ trên đỉnh đồi khoan xuống nhằm thông hơi cho người bị nạn đã bị ngưng trệ, do càng đào sâu nền đất càng cứng và gặp nhiều đá. Trong khi đó mũi khoan thứ hai thực hiện từ chiều ngày 17-12 đã không đạt được mục đích rút nước ra khỏi khu vực người bị nạn như nhóm cứu hộ mong muốn vì lượng nước chảy ra từ mũi khoan này rất thấp. Hiện đội cứu hộ cũng chưa đưa ra được các phương án cứu hộ tiếp theo.

Trước đó, lúc 4g, các công nhân đã triển khai phương án đào đường hầm song song với đường hầm bị sụp. Đường hầm này có chiều dài 1,6m rộng 1,5m. Dự kiến các công nhân đào lấy 80m3 đất đá và phải mất 2 ngày đường hầm này mới hoàn thành, tiếp cận được khu vực 12 nạn nhân để đưa người bị nạn ra.

Theo kỹ sư chỉ huy thực hiện đường hầm này, đây là hướng đào ít gặp đá nhất. Hiện các công nhân đang sử dụng máy khoan khoan liên tục. Số công nhân khác dùng cuốc xẻng đưa đất đá ra ngoài rất thủ công.

Hiện trường vụ cứu hộ

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ, ở khu vực đường hầm, nơi lục lượng cứu hộ đang làm nhiệm vụ, nước từ lòng đất rỉ ra rất nhiều và liên tục như một cơn mưa. Lực lượng cứu hộ phải dùng máy bơm bơm liên tục để hút nước ra ngoài. Một số công nhân quá mệt mõi đã phải nằm nghỉ ngay trong đường hầm, nơi nước vẫn tiếp tục còn rỉ.

Thiếu tá Đỗ Việt Phong cũng khẳng định: “Cán bộ, chiến sỹ chúng tôi với tinh thần quyết tâm cùng với các lực lượng khác tham gia cứu hộ bằng mọi cách sớm nhất giải thoát được cho những người đang kẹt trong hầm. Chúng tôi tham gia mỗi ca từ 5-6 người, mỗi ca từ 2-3 tiếng, làm việc liên tục. Chúng tôi đã tính đến việc vừa hoàn thành nhiệm vụ tốt vừa đảm bảo sức khỏe anh em, hết ca động viên anh em nghỉ ngơi, có bác sỹ đi cùng chăm sóc. Quyết tâm và mong muốn đưa được những người trong hầm ra càng sớm càng tốt”.

Dù công việc được triển khai hết sức khẩn trương nhưng do nền đất yếu, vị trí sạt lở chủ yếu là cát lẫn đá mồ côi nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Ngay từ hôm qua, một nhóm lực lượng cứu hộ cũng đã tiến hành khoan lỗ lớn từ đỉnh núi xuống sâu khoảng 70 mét để thông hơi và có thể cấp quần áo cho những người bị nạn. Từ cửa hầm phía hạ lưu, một mũi khoan khác cũng đang được tiến hành khẩn trương. Đây là những giải pháp trước mắt nhằm giúp 12 công nhân bị nạn duy trì sự sống để có thể chờ đến lúc giải thoát an toàn

 

Hạ Lan (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang