Cấp sổ đỏ cho chung cư mini: “Đừng mơ hão”

author 15:08 20/05/2013

(VietQ.vn) - Chưa kịp mừng lại “kịp buồn” với thông tin Hà Nội sẽ cấp sổ đỏ cho chung cư mini nhưng phải đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn rất khắt khe.

Cấp sổ đỏ cho chung cư mini

UBND TP. Hà Nội đầu tháng 5/2013 đã “dội một gáo nước mát” lên các chung cư mini vốn đang “héo hon”, ế ẩm chờ “chết”. Tất cả như bật dậy sau, có niềm vui sống với việc TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 13/2013/QĐ - UBND sẽ cấp sổ đỏ cho nhà cung cư mini xây dựng trên địa bàn.

Các chung cư mini đang xây dựng, đủ tiêu chuẩn mới được cấp sổ đỏ. Ảnh minh hạo
Các chung cư mini đang xây dựng, đủ tiêu chuẩn mới được cấp sổ đỏ. Ảnh minh hạo

Cụ thể, sổ đỏ được cấp nếu chung cư mini bảo đảm các tiêu chí: nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên. Mỗi tầng có từ hai căn hộ và mỗi căn được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín như có phòng ở, bếp, nhà vệ sinh với diện tích sàn xây dựng tối thiểu là 30m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại điều 70 Luật Nhà ở. Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo quy chuẩn xây dựng theo quy hoạch 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị.

Trường hợp chung cư mini được xây dựng không có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai với giấy phép thì không được cấp sổ đỏ. Về hình thức thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ với nhà ở chung cư mini, UBND TP. Hà Nội quy định hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà chung cư mini sẽ thay mặt các hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ làm thủ tục cấp “sổ đỏ” theo quy định của pháp luật.

Chung cư mini nào không được cấp sổ đỏ

Khi không đạt những tiêu chí, tiêu chuẩn như kể trên, các chung cư mini sẽ không được cấp sổ đỏ. Ngoài ra, điều mà dư luận quan tâm là hiện nay có không ít các tòa nhà chung cư mini xây dựng sai phép, quá số tầng quy định, quá diện tích cho phép, thiết kế không đạt yêu cầu… liệu có được cấp sổ đỏ không? Trong khi đó, có không ít chung cư mini như vậy nằm ở nhiều quận huyện của Hà Nội như: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm… đã bán hết cho người dân.

Những chung cư mini không đủ tiêu chuẩn, xây dựng sai quy định sẽ không được cấp sổ đỏ. Ảnh minh họa
Những chung cư mini không đủ tiêu chuẩn, xây dựng sai quy định sẽ không được cấp sổ đỏ. Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi của PV, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, hầu hết các chung cư mini trên địa bàn thành phố đều không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

“Trước khi Nghị định 71 có hiệu lực, một số căn hộ chung cư mini đã được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ). Tuy nhiên, sau khi có Nghị định 71 đến nay, Sở không cấp thêm bất kỳ một giấy chứng nhận nào”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng khẳng định, đối với các chung cư mini sẽ xây dựng từ nay về sau, việc cấp giấy chứng nhận buộc phải đưa vào quyết định 13. Còn đối với những chung cư mini đã xây dựng trước đây, việc cấp giấy chứng nhận là "rất khó". Hiện ở Hà Nội còn tồn đọng gần 180.000 hồ sơ vì vướng mắc nhiều vấn đề. Lỗi chủ yếu thuộc về chủ đầu tư dự án như nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch, thậm chí xây dựng sai phép…

Chỉ riêng trong quý I năm 2013, Thành phố Hà Nội đã ra quyết định thu hồi gần 27.600m2 của 2 tổ chức vi phạm Luật Đất đai và Sở Tài nguyên Môi trường đang lập hồ sơ thu hồi đối với 4 tổ chức vi phạm khác, dự kiến thu hồi trên 7.000m2 đất.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang