Cắt mác sản phẩm vì khách hàng kêu ‘ngứa’: Seven.AM đang ngụy biện?

author 13:20 11/11/2019

(VietQ.vn) - Chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, cách giải thích của Seven.AM khi cắt mác sản phẩm thời trang là bao biện, ngụy biện.

Khó chấp nhận cách lý giải từ Seven.AM

Liên quan đến vụ việc thương hiệu thời trang Seven.AM (thuộc ông ty Cổ phần MHA) dính nghi vấn nhập hàng Trung Quốc rồi cắt mác, bán ra thị trường, ông Nguyễn Vũ Hải Anh, Tổng giám đốc xác nhận có nhập hàng Trung Quốc nhưng đều có hoá đơn. Ông Hải Anh còn cho rằng, việc nhân viên tiến hành cắt mác các sản phẩm đôi khi vì “khách hàng kêu ngứa”, nhưng những chỗ khác ví dụ như sườn các sản phẩm áo, quần thì vẫn còn.

Được biết, liên quan đến nghi vấn trên, các cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc xác minh, làm rõ. Ở một diễn biến liên quan, nhìn nhận sự việc dưới góc độ chuyên gia, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), chuyên gia nghiên cứu về thị trường bán lẻ Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội khẳng định, cách giải thích của của Seven.AM là bao biện, ngụy biện và khó chấp nhận.

“Việc Seven.AM giải thích cắt mác do khách hàng kêu bị ngứa là bao biện, ngụy biện. Hành vi này sau khi xác minh, có đầy đủ chứng cứ phải nghiêm trị”, chuyên gia Vũ Vinh Phú nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, câu chuyện gian lận thương mại, đặc biệt là gian lận về xuất xứ, sai phạm nhãn mác tại Việt Nam đang là vấn đề phổ biến. Trong đó, có nhiều sai phạm qua mặt cơ quan chức năng một cách dễ dàng. “Nhìn vào thực tế những vụ việc như Khaisilk, Asanzo, Nhật Cường diễn ra từ rất lâu, có trường hợp kéo dài cả chục năm nhưng cơ quan chức năng có liên quan lại chưa cho thấy vai trò trong việc phát hiện kịp thời những vụ việc này. Thực tế đó phản ánh sự quản lý còn lỏng lẻo ở những đơn vị có liên quan”, ông Vũ Vinh Phú chia sẻ.

Ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia nghiên cứu thị trường bán lẻ, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội trả lời phỏng vấn của Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn). Ảnh: Hán Hiển 

Ông Vũ Vinh Phú cũng cho biết thêm, nguyên nhân xảy ra tình trạng gian lận xuất xứ, nhất là tình trạng tráo đổi nhãn mác, ghi nguồn gốc xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi là do nhiều doanh nghiệp, cá nhân bị tiền làm mờ mắt, bất chấp tất cả. “Việc một số doanh nghiệp gian lận nguồn gốc xuất xứ, nhập khẩu hàng nước khác, ví dụ như Trung Quốc sau đó cắt nhãn mác và ghi xuất xứ Việt Nam là để hưởng lợi. Bởi vì hàng Việt đang có tiếng vang thương hiệu tốt, trong khi đó, hàng Trung Quốc lại đang có dấu hiệu bị sa sút, nhiều người tiêu dùng không còn tin vào hàng Trung Quốc nữa.

Cần nhìn nhận gian lận xuất xứ hàng hóa là “quốc nạn”

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, những trường hợp như Asanzo, Nhật Cường, Khaisilk chỉ là những trường hợp nổi bật được dư luận phanh phui. Trong khi đó, trên thực tế những vụ việc vi phạm về xuất xứ hàng hóa, đội lốt hàng Việt vẫn đang diễn ra phổ biến hàng ngày, hàng giờ.

“Cần nhìn rộng vấn đề để thấy rằng vi phạm về xuất xứ hàng hóa, đội lốt hàng hóa Việt để hưởng lợi đã trở thành quốc nạn. Vấn đề này không chỉ thể hiện ở những vụ việc vừa qua bị phanh phui, phát hiện. Có không ít doanh nghiệp còn làm những hành vi này mà chưa bị phát hiện. Cần phải tiếp tục kiểm tra để phát hiện thêm những tụ điểm lớn hơn nữa đang tồn tại trên thị trường”, ông Vũ Vinh Phú cho hay.

Cũng theo ông Vũ Vinh Phú, để ngăn chặn tình trạng này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng như quản lý thị trường, hải quan, công an kinh tế, cơ quan chính quyền địa phương phải đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra, ngăn chặn từ gốc là khu vực biên giới, để hàng lậu, hàng giả lọt tới thị trường nội địa mới ngăn chặn thì quá muộn và khi số lượng nhiều thì sẽ giải quyết không xuể.

“Đối với hành vi buôn lậu, làm hàng giả, làm sai lệch thông tin xuất xứ hàng hóa để hưởng lợi cần phải được nghiêm trị. Đối với các cơ quan thực thi pháp luật như quản lý thị trường, công an kinh tế, hải quan, biên phòng, chính quyền địa phương cũng cần siết chặt kỷ luật. Lực lượng chống buôn lậu phải tự làm trong sạch mình trước khi chống buôn lậu, như thế mới đem lại hiệu quả cao”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Hán Hiển

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang