Cây độc: Hình dáng rất giống với hoa hồi gia vị nhưng ăn vào là ngộ độc

author 19:16 25/09/2017

(VietQ.vn) - Cây độc hồi núi hình dáng dễ nhầm lẫn với đại hồi nên gây ra những vụ ngộ độc phải cẩn thận.

Theo tài liệu Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, cây hồi núi hay còn gọi là đại hồi núi (Faux badianier). Tên khoa học Illicium griffithiì Hook. et Thoms. Thuộc họ Hồi llliciaceae.

Cây độc: Hình dáng rất giống với đại hồi nhưng ăn vào là ngộ độc

 Hình dáng hồi núi

Hồi núi là cây của vùng Viễn Đông, phân bố ở Đông Dương, Malaixia. Ở nước ta, cây Hồi mọc hoang rải rác trên núi đá vôi ở Lạng Sơn (huyện Chi Lăng), Hoà Bình (Đà Bắc), các tỉnh Tây Bắc và một số tỉnh phía Nam như Khánh Hoà (Vọng Phu), Lâm Đồng (Bảo Lộc, Lang Biang).

Nhân dân ta thường không sử dụng hồi núi, nhưng do hình dáng dễ nhầm lẫn với đại hồi hay dùng pha lẫn với đại hồi thật với mục đích giả mạo gây ra những vụ ngộ độc. Hồi núi mang chất độc nguy hiểm phải cẩn thận.

Cây độc: Hình dáng rất giống với đại hồi nhưng ăn vào là ngộ độc

 Cây hoa hồi núi. Ảnh: floridata.com

Hồi núi là một loại cây cao 8-15m. Lá hình bầu dục, không rụng, dai, nhẵn, phiến lá nguyên, dài 6-8cm, rộng 2,5-3cm, tập trung thành từng cụm 4- 5 lá một giống như mọc thành vòng giả, cuống lá dài 8-10cm. Hoa màu đỏ hồng, mọc đơn độc ở kẽ lá. Quả gồm nhiều đại mọc tỏa theo hình nan hoa, hai bên dẹt, lá noãn cụt ở phía gốc, đầu có mỏ hẹp và dài bằng lá noãn đầu cong lên giống như chiếc liềm.

Trong quả và lá cây hồi núi có tình dầu: Mùi tinh dầu có phần giống mùi hồi, nhưng có phần giống hạt tiêu.

Người ta chỉ dùng hạt giã ra để duốc cá, không dùng uống được. Nếu dùng nhầm sẽ bị ngộ độc: có triệu chứng nôn mửa, rát họng, đau bụng, chân tay lạnh, chảy nước rãi. Rễ cũng được dân gian dùng thay quả Hồi.

Phân biệt:

Cây độc: Hình dáng rất giống với đại hồi nhưng ăn vào là ngộ độc

Hoa hồi gia vị. Ảnh: Báo quảng ninh 

Hoa hồi gia vị có 8 cánh, ở giữa thấy rõ hạt nụ, cho vào miệng nhai sẽ có vị hăng nồng, thơm, hậu ngọt.

Cây độc: Hình dáng rất giống với đại hồi nhưng ăn vào là ngộ độc

Hoa hồi núi dễ nhầm lẫn với hoa hồi gia vị. Ảnh: Kiến thức

Hoa hồi núi có từ 9 đến 13-14 cánh, cánh hoa ko đồng đều, nhọn và có hình móc ở ngoài góc cánh hoa, ăn sẽ có vị chua ko thơm nồng như hoa hồi thật.

Cây độc: Loài hoa mỏng manh nhưng từng cướp đi sinh mạng hàng nghìn người(VietQ.vn) - Thoạt nhìn có phần vô hại và "mỏng manh" tuy nhiên White Snakeroot lại mang độc tính cực mạnh, lọt vào danh sách những cây độc nhất thế giới.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang