Ca ghép tim 'màu nhiệm' trao sự sống cho bé sơ sinh 3 tuần tuổi

author 10:11 13/03/2015

(VietQ.vn) - Một bé sơ sinh khoảng ba tuần tuổi tại vùng Orange County, bang California đã được cấy ghép tim thành công. Ca phẫu thuật này được coi là điều kì diệu trong ngành y học từ trước đến nay.

Theo thông tin được đưa trên CBS News, vào thứ 4 vừa qua cháu bé tên Dravyn Johnson đã được đưa về nhà từ bệnh viện nhi Matettel thuộc trường Đại Học UCLA, Mỹ chỉ sau hai tuần tiến hành cấy ghép tim. Đây được coi là ca phẫu thuật khó từ trước đến nay.

Cấy ghép tim cho cháu nhỏ 3 tuần tuổi thành công là tin tức sức khỏe được chú ý

Cấy ghép tim cho cháu nhỏ 3 tuần tuổi thành công là tin tức sức khỏe được chú ý

Mẹ của Dravyn kể lại nỗi sợ hãi, lo lắng khi mang thai đứa con thứ ba là Dravyn, do các bác sĩ đã phát hiện cậu bé mắc bệnh tim bẩm sinh rất nghiêm trọng. Khi Dravyn được một vài ngày tuổi, các bác sĩ đã chuyển cậu bé đến bệnh viện ở vùng Westwood. Tình trạng sức khỏe của bé rất tồi tệ, bị hẹp động mạch phổi, còn nghiêm trọng hơn những gì bác sĩ dự đoán.

Tiến sĩ Brian Reemtsen, một bác sĩ phẫu thuật tim cho trẻ em cho biết đã cảm thấy rất bất an khi sợ rằng thần chết có thể đến bất cứ lúc nào với cậu bé này. Do tình trạng sức khỏe quá yếu không thể tiến hành chữa trị thông thường, các bác sĩ đã đưa ra quyết định cấy ghép tim cho bé Drayvn. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi để tìm đựợc trái tim cấy ghép có thể lên tới 6 tháng.

Thật may mắn khi chỉ hai ngày sau, các bác sĩ đã tìm được tim thích hợp để tiến hành phẫu thuật cấy ghép cho Dravyn, đây được coi là ca ghép tim nhỏ tuổi nhất tại trường ĐH ULCA, Mỹ trong vòng 25 năm. Được biết, quả tim mới có kích thước nhỏ bằng quả dâu tây.

Ca cấy ghép tim cho trẻ sơ sinh thành công gây tiếng vang lớn cho ngành y học

Ca cấy ghép tim cho trẻ sơ sinh thành công gây tiếng vang lớn cho ngành y học. Ảnh CBS News

Từ trước đến nay, rất hiếm có trường hợp cấy ghép tim cho trẻ sơ sinh như vậy. Tuy nhiên, vào tháng trước, một trường hợp ghép tim cho bé sơ sinh mới 6 ngày tuổi đã được tiến hành thành công tại bệnh viện nhi Phoenix. Do đó, các bác sĩ tin rằng phẫu thuật cho bé Dravvyn cũng sẽ thành công như vậy.

Chỉ sau hai tuần thực hiện ca phẫu thuật, Dravyn đã hồi phục rất nhanh. Mẹ của cậu bé chia sẻ niềm vui với mọi người trong bệnh viện và người thân. Dù phẫu thuật thành công ngoài sức tưởng tượngnhưng cậu bé vẫn được kiểm tra y tế và điều trị thuốc thường xuyên. Các bác sĩ hi vọng rằng trái tim mới có thể kéo dài sự sống cho Dravyn đến 20 tuổi, trước khi tiến hành một ca cấy ghép khác.

Kim Trang 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang