CEO Thế giới Di động: 'Bí quyết thành công chính là nhân viên'

author 19:56 05/06/2016

(VietQ.vn) - Đằng sau sự thành công của Thế giới Di động - "gã khổng lồ" trong ngành bán lẻ công nghệ Việt, chính là một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm.

Thành lập từ những năm 2004 khi sở hữu điện thoại là niềm mơ ước của rất nhiều người. Thời gian trôi qua, cùng sự phổ biến của điện thoại, Thế giới Di động dần lớn lên và là "gã khổng lồ" trong ngành bán lẻ công nghệ Việt.

Báo Vnexpress cho biết, suốt từ những năm 2004-2012, Thế giới Di động có tăng trưởng nhưng không có nhiều bứt phá, thương hiệu bán lẻ công nghệ này còn khá mờ nhạt so với các thương hiệu như Viễn Thông A, Nguyễn Kim và hàng nghìn cửa hàng bán điện thoại ngày đó. Năm 2009, doanh thu của công ty chỉ đạt 2.012 tỷ và đến năm 2012 tăng lên 7.398 tỷ đồng. 

Thế giới Di động trở thành hãng bán lẻ điện thoại lớn nhất với 39% thị phần

Thế giới Di động trở thành hãng bán lẻ điện thoại lớn nhất Việt Nam với 39% thị phần. Ảnh: Vnexpress

Chỉ đến năm 2013, Thế giới Di động mới trở thành một hiện tượng tăng trưởng "thần kỳ" duy trì ở mức 2-3 con số. Năm 2013, công ty đạt 9.544 tỷ đồng, đến năm 2014 đã tăng lên 15.836 tỷ đồng. Năm 2015, Thế giới Di động đã hiện thực hoá giấc mộng tỷ đô với doanh thu 25.388 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.075 tỷ đồng. Năm 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 1,5 tỷ đô la, tương đương với quy mô của các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thị trường Việt Nam.

Thế giới Di động đã trở thành hiện tượng, chỉ với 4 tháng đầu năm 2016, công ty đã mở 179 siêu thị mới, tương ứng cứ 2 ngày lại mở thêm 3 siêu thị. Tổng số cửa hàng hiện lên mức 812. Lãnh đạo công ty nhiều lần tuyên bố tham vọng sẽ xây dựng 1.000 siêu thị trên toàn quốc. Chuỗi siêu thị có diện tích rộng từ 200m2 đến 1.000m2 trên các tuyến phố đắt đỏ bậc nhất.

Đạt được những thành tựu này không thể không nhắc đến cái tên Nguyễn Đức Tài – CEO kiêm nhà sáng lập của Thế giới Di động. Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiều 3/6, ông cho hay: “Yếu tố để thành công chính là nhân viên, nếu nhân viên không được đáp ứng đủ điều kiện để họ có tình yêu và đủ cống hiến với công ty, thì doanh nghiệp không thể phát triển bền vững”.

CEO Thế giới Di động: Nguyễn Đức Tài

CEO Thế giới Di động ông Nguyễn Đức Tài. Ảnh: Dân trí

Ông Tài cũng cho biết, để giữ chân nhân viên, công ty này sử dụng ESOP, một phương thức áp dụng để từng cá nhân làm việc trong công ty đều có thể sở hữu cổ phiếu của công ty. Chính sách ESOP 3 - 5% một năm của Thế giới di động đã gây nhiều tranh cãi cho cổ đông khi cho rằng tỷ lệ này quá cao. Tuy nhiên, ông chủ của công ty này lại cho rằng, đây là "động lực mạnh mẽ” cần thiết để đội ngũ nhân viên thêm yêu công ty như gia đình. Vị CEO ví: "Một người làm việc trong cửa hàng mà họ xem như của họ thì khác hẳn người làm kiếm cơm qua ngày".

"ESOP làm được việc phải làm là tạo thu nhập tốt cho đội ngũ nhân viên ngoài ra số cổ phiếu này bị giới hạn chuyển nhượng 4 năm, công ty nào cũng có lúc khó khăn nhưng nhân viên của chúng tôi vẫn chiến đấu cho tương lai của công ty này. Họ ở lại chiến đấu vì họ có tài sản ở đây. Người của công ty cũng khó có thể bị "câu" sang công ty khác”, ông Tài nói.

Nói về quan điểm trong việc dùng người, ông Tài cho biết, nhân viên của ông, thậm chí ở cấp bậc cửa hàng trưởng cũng không cần tốt nghiệp đại học. “Họ chỉ cần quan tâm là thái độ phục vụ khách hàng có tốt không và động viên những người còn lại làm việc vui vẻ. Điểm mấu chốt là văn hoá ứng xử với khách hàng, chừng nào khách hàng yêu thương và quay lại thì công ty còn có tương lai”, ông Tài nói.

Chia sẻ với báo Dân trí về sự tận tuỵ của đội ngũ nhân viên, ông Tài nói: “Tôi có lẽ là người làm việc ít nhất công ty khi thường về nhà vào khoảng 4 - 5 giờ chiều. Đội ngũ làm việc thì ở lại muộn hơn nhiều dù không ai yêu cầu họ làm điều đó”. Ông cũng chia sẻ thêm rằng, để một nhà bán lẻ thành công trên thị trường thì cần phải đặt khách hàng ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là nhân viên và cuối cùng mới là đơn vị cung cấp và nhà đầu tư.

Top 8 cổ phiếu mà các tỷ phú luôn yêu thích(VietQ.vn) - Cổ phiếu của Alphabet, Facebook, Amazon hay Apple luôn nằm trong top những lựa chọn đầu tư yêu thích nhất của các nhà tỷ phú.

Hà Thu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang