Chất lạ trong bình nước Trung Quốc rất độc

author 19:45 07/10/2013

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm tra, đánh giá cho thấy rằng, chất lạ chứa trong bình nước Trung Quốc rất nguy hiểm cho sức khỏe người dân nếu hít phải loại chất này.

Chiều nay (7/10), ông Đặng Xuân Thanh, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, sau khi gửi kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 ở Đà Nẵng về chất lạ chứa trong bình nước Trung Quốc qua Sở Y tế Quảng Nam, đã có kết luận chính thức.

Theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2, các chất lạ gồm: SiO­­­2: 74,2%; hàm lượng một số kim loại: Cd: 0,77 mg/Kg, Pb: 7,27 mg/Kg, As: 4,59 mg/Kg, Hg: 0,66 mg/Kg.

Chất lạ trong bình nước Trung Quốc được kiểm nghiệm độc hại nếu hít phải

Do vậy, Sở Y tế Quảng Nam đã khuyến cáo người dân có các phích nước trên không mở gói cát, không ngửi, hít gói cát và không làm rơi vãi cát ra bên ngoài. Các gói cát đã tháo ra khỏi phích nước nên xử lý như xử lý với rác thải nguy hại.

Nếu sử dụng phích đựng nước ăn uống, nên lấy mẫu nước đựng trong phích sau 24 giờ đem phân tích lại các yếu tố kim loại xem có vượt mức giới hạn cho phép hay không. Nếu vượt mức tiêu chuẩn cho phép thì phải cấm lưu hành loại phích nước này.

Trước đó, đêm ngày 16/8, tại Hội trường xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, Quảng Nam, Bưu điện Trà Tiên của huyện Tiên Phước, đã tổ chức Hội nghị giới thiệu Bảo hiểm nhân thọ Bưu điện, có 13 người đăng ký để mua Bảo hiểm nhân thọ Bưu điện và họ được tặng cho một phích nước loại 0.5 lít nước có vỏ bóng được mọi kim loại Ionx, có chiều cao khoảng 25cm, bề rộng vòng tròn bằng cái ly uống nước.

Vỏ bình toàn là chữ Trung Quốc, dưới đáy vỏ bình có chữ “Made in China”… không hề có nơi sản xuất, cũng như nhãn mác, hiệu sản phẩm. Nhưng do người dân đem bình phích về sử dụng phát hiện dưới đáy bình có chứa một gói nilông chứa bột lạ dạng hạt cát mịn, có màu đen sẫm, hơi trong bình bay ra có mùi khét, ai ngửi chất đó cảm thấy khó thở xay xẩm mặt mày, cổ họng khô, rất thích uống nước.

Theo TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Khoa Hóa học, Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Vũ Đức Lợi, Viện phó Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam,cho thấy chất đựng trong túi nilon ở dưới các phích nước này là cát pha, thành phần phần trăm của các nguyên tố cụ thể như sau: Silic lớn 77%, Nhôm lớn hơn 14,5%, còn lại Sắt khoảng 2,5%.

Như vậy có thể khẳng định chất bột đựng trong túi nilon để dưới đáy phích này là cát pha. Có khả năng người ta cho cát pha này xuống đáy phích nước để giữ thăng bằng cho phích. Vì vật liệu để làm phích Trung Quốc này là rất nhẹ, phần đầu lại tương đối nặng nên có lẽ người ta cho túi cát này để giữ thăng bằng và làm tăng trọng lượng của phích.

Cũng theo TS. Nguyễn Ngọc Thanh, việc sử dụng phích không có nguồn gốc rất có thể thành phần thuỷ tinh được sử dụng làm lõi phích là thuỷ tinh bẩn hoặc không sạch. Do vậy trong quá trình rót nước nóng có thể những chất trong thuỷ tinh này được thôi ra ngoài (vì nước nóng có thể hoà tan một số tạp chất), điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống nước.

Có thể nói túi cát pha dưới phích nước này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên với những thành phần khác trong phích nước như lớp thuỷ tinh tráng trong phích thì chưa có một nghiên cứu nào chứng tỏ nó hoàn toàn an toàn. Vì vậy, người tiêu dùng không nên quá thờ ơ đối với sức khỏe của mình, không nên sử dụng những loại phích nước không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang