Chè Nghệ An xuất ngoại nhờ nhãn hiệu tập thể

author 14:32 17/12/2015

(VietQ.vn) - Sản phẩm chè Nghệ An đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể, đồng thời, chủ sở hữu nhãn hiệu cũng đã ban hành Quy trình kỹ thuật sản xuất, chế biến, tem nhãn và quy chế sử dụng tem nhãn.

Chè là cây công nghiệp dài ngày có vai trò quan trọng trong nền kinh tế xã hội. Việc phát triển cây chè một mặt tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn lao động ở các vùng nông thôn, miền núi, đem lại thu nhập, mặt khác tạo ra sản phẩm chè hàng hoá, mang giá trị xuất khẩu.

Đất Nghệ An rất phù hợp cho cây chè sinh trưởng và phát triển. Nếu như trước đây, người dân chỉ trồng chè cho kín vườn, xanh đồi, thu nhập từ chè chỉ được coi là "thu nhập phụ", thì ngày nay, cây chè đã được xác định là một trong mười cây công nghiệp chủ lực của Nghệ An. Cây chè có lợi thế trong nền kinh tế thị trường, là một trong những mặt hàng chủ lực tham gia xuất khẩu đem lại ngoại tệ mạnh cho tỉnh, là cây xoá đói giảm nghèo và làm giàu của nông dân. Ngoài ý nghĩa kinh tế, cây chè còn có vai trò che phủ đất trống đồi núi trọc và bảo vệ môi trường sinh thái, một trong những vấn đề nhiều quốc gia quan tâm.

Sở hữu trí tuệ: Chè Nghệ An xuất ngoại nhờ nhãn hiệu tập thểSở hữu trí tuệ giúp cây chè Nghệ An được xuất ngoại 

Trước đó, do thói quen và tập quán canh tác, người dân vùng chè vẫn chỉ sản xuất chè chủ yếu dựa vào kinh nghiệm nên sản phẩm chè Nghệ An, thời điểm đó vẫn chưa có một bảo chứng nào để người tiêu dùng trong và ngoài nước tin cậy. 

Theo định hướng đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 của tỉnh Nghệ An thì cây chè vẫn được xác định là cây mũi nhọn để phát triển kinh tế. Đi đôi với đó là yêu cầu đặt ra với các cơ quan chức năng, với cộng đồng người dân Nghệ An nói chung và các cơ sở sản xuất, kinh doanh chè nói riêng là phải xây dựng một cơ chế quản lý chất lượng sản phẩm, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chè Nghệ An và thành lập một tổ chức tập thể để cùng nhau gìn giữ, bảo vệ cũng như khai thác giá trị kinh tế của sản phẩm chè một cách phù hợp và hiệu quả cao. Vì vậy, việc sớm thực hiện xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể "chè Nghệ An" dùng cho sản phẩm chè của tỉnh Nghệ An sẽ là một trong những điều kiện hết sức thuận lợi để khẳng định uy tín đối với khách hàng, khẳng định danh tiếng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm chè và đem lại giá trị lợi nhuận cao cho người sản xuất.

Sau nhiều năm nghiên cứu xây dựng, ngày 9/10/2015 Sở Khoa học Công Nghệ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH một thành viên đầu tư phát triển chè Nghệ An tổ chức lễ công bố nhãn hiệu tập thể chè Nghệ An được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 247000 ngày 15/6/2015 nhãn hiệu tập thể cho hội sản xuất và kinh doanh chè Nghệ An, tại hội trường Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Chè Nghệ An.

Việc nhãn hiệu tập thể "Chè Nghệ An" được cấp văn bằng bảo hộ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm chè Nghệ An, góp phần nâng cao giá trị, uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm chè và đem lại giá trị lợi nhuận cao cho người sản xuất.

Hiện nay, toàn tỉnh có 8.786 ha chè, trong đó 6.056 ha chè kinh doanh tập trung ở 6 huyện là Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp và Tương Dương, năng suất bình quân đạt hơn 14 tấn/ha. 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 86 cơ sở chế biến với tổng công suất 527 tấn búp tươi/ngày. Sản phẩm chè đã qua chế biến chủ yếu là chè CTC (Chè Đen) và chè xanh chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chè Nghệ An đang có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, cạnh tranh bình đẳng với chè thế giới. Vì thế ngành chè Nghệ An phải tự tìm cho mình một hướng đi, tiếp cận với thị trường tiến tới sản xuất chè theo hướng ổn định lâu dài về chất lượng và phải khẳng định được thương hiệu chè.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang