Uống sữa cho thêm sô cô la có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi đường tiết niệu

author 10:40 21/07/2019

(VietQ.vn) - Uống sữa tưởng chừng là một việc hết sức đơn giản nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nếu uống sữa sai cách, sai thời điểm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Sữa là loại thực phẩm bổ dưỡng song phải chú ý chọn sữa không độc hại và lưu ý cách uống. Dùng sữa đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng thêm tuổi thọ, ngược lại, có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. 

Uống sữa với thuốc làm giảm tác dụng của thuốc

Uống thuốc bằng sữa sẽ tạo một lớp màng bao phủ bên ngoài viên thuốc, ion canxi và ion magie trong sữa sẽ gây ra phản ứng hóa học tạo thành chất không tan trong nước, làm giảm hiệu quả của thuốc. 

Đun sôi sữa tươi để tiệt trùng làm mất chất dinh dưỡng

Rất nhiều người có quan niệm khi mua sữa về cần khử trùng bằng việc đun sôi sữa lên. Tuy nhiên, hầu hết sữa trên thị trường là đã được tiệt trùng, không cần thiết phải đun sôi. Nếu đun, nên đun lửa to, đến khi sôi thì tắt ngay. Như vậy vừa giữ được thành phần của sữa, lại vừa có hiệu quả sát trùng. Không nên đun bằng lửa nhỏ, thời gian đun kéo dài, như thế chất dinh dưỡng trong sữa càng dễ bị phá hoại. Không những thế, thời gian đun quá lâu có thể khiến lactose trong sữa chảy ra, có thể gây ung thư.

Ngoài ra, đun sôi đến 100 độ thì đường trong sữa bắt đầu chảy nên sữa sẽ có màu nâu và dần phân giải thành axit lactic, đồng thời sản sinh axit formic, khiến sữa có vị chua, ảnh hưởng đến mùi vị. Vì vậy, sữa chỉ nên đun sôi không nên đun lâu.

Uống sữa sai cách cũng có thể gây hại sức khỏe 

Uống sữa đặc gây chán ăn, xuất huyết đường ruột

Nhiều người nghĩ rằng uống sữa càng đặc càng tốt nhưng đây lại là quan niệm không có cơ sở khoa học. Sữa quá đặc có nhiều bột sữa, đường và ít nước nên nồng độ sữa vượt quá tiêu chuẩn bình thường, không tốt cho sức khỏe. Trẻ thường xuyên uống sữa quá đặc sẽ bị tiêu chảy, táo bón, chán ăn, thậm chí xuất huyết đường ruột cấp tính do các cơ quan nội tạng của bé còn non yếu.

Uống sữa quá gần bữa ăn

Uống sữa gần bữa ăn sẽ làm một số lượng lớn các protein được tiêu thụ như nhiệt, khi uống đi vào dạ dày sẽ hình thành một hiện tượng bão hòa, ảnh hưởng đến lượng thức ăn. Nếu uống sữa, nên uống cách bữa ăn 1, 2 giờ đồng hồ để dạ dày có thể hấp thụ protein và tiêu hóa thức ăn tốt nhất. Nên ăn một số thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, bánh mì cùng với uống sữa.

Uống sữa khi đói khiến dạ dày co bóp

Không nên uống sữa khi đói, điều đó sẽ làm dạ dày co bóp mạnh, dịch vị dạ dày tiết ra sẽ đào thải nhanh can-xi xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài. Hơn nữa, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

Lãnh hậu quả nghiêm trọng nếu ăn nhiều cần tây(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến nghị rằng, trong cần tây chứa rất nhiều muối nên nếu dùng quá nhiều cho việc giảm cân hay là rau ăn hàng ngày sẽ vô cùng nguy hiểm.

Cho sô cô la vào sữa làm tăng sỏi đường tiết niệu

Theo Health Sina, một số người nghĩ rằng vì sữa là loại thực phẩm có lượng protein cao, sô cô la lại là thức ăn năng lượng, vì vậy mà cả hai loại đồ ăn này được ăn cùng lúc sẽ có lợi ích tuyệt vời. Sự thực không phải như vậy. Sự kết hợp này sẽ tạo ra phản ứng hóa học sản xuất ra “oxalat canxi”. Kết quả là canxi trong sữa và sô cô la sẽ trở thành chất có hại, gây khô tóc, tóc dễ gãy, làm tăng sỏi đường tiết niệu và các bệnh khác. Trẻ em ăn hỗn hợp này sẽ dẫn tới thiếu canxi, tiêu chảy, tăng trưởng chậm…

Uống sữa kết hợp với ăn hồng, uống trà dễ tạo phản ứng kết tủa

Sữa không nên sử dụng cùng lúc với thực phẩm có chứa tannin như trà, hồng. Những thực phẩm này dễ tạo phản ứng kết tủa khi uống với sữa, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Kết hợp sữa chung với những loại thực phẩm có nhiều protein khác như thịt sẽ gây áp lực lớn đối với hệ tiêu hóa. Ngoài ra, sữa không như các loại thực phẩm khác, không thể phân hủy trong tá tràng ruột non. Khi uống sữa, dạ dày cũng không tiết ra dịch tiêu hóa.

Kết hợp cá với sữa có thể gây hại cho cơ thể, ảnh hưởng lên da, gây dị ứng. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ảnh hưởng lên hệ tuần hoàn và gây ra bệnh tim. Những người bị chứng tiêu hóa kém sẽ bị khó tiêu khi ăn cá chung với sữa.

Sữa và muối có những tính chất hoàn toàn đối lập, tương phản nhau. Khi dùng sữa với muối sẽ có nhiều nguy cơ gây hại cho cơ thể. Có thể bạn không thấy những hậu quả tức thì, nhưng thói quen ăn uống xấu trong nhiều năm sẽ dần làm suy giảm sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang