Chuối dấm bằng thuốc diệt cỏ độc hại thế nào?

authorUyên Chi 18:56 31/10/2015

(VietQ.vn) - Thuốc diệt cỏ CO 2,4D làm chuối chín vàng, bảo vệ chuối khỏi vi sinh vật tấn công nhưng rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Chuối dấm bằng thuốc diệt cỏ độc hại thế nào?Cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở ở Bình Dương sử dụng thuốc diệt cỏ CO 2,4D để làm chín chuối

Mới đây, cơ quan Thanh tra chuyên ngành, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương tiêu hủy 200 kg chuối. Số chuối này của một vựa tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương, do ông Vũ Xuân Tiến làm chủ. Ông Tiến sử dụng khí đá (khí từ đất đèn) và thuốc diệt cỏ CO 2,4D để làm chín đồng thời giúp cứng trái.

Đánh giá tác động của thuốc diệt cỏ CO2,4D, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Chuyên gia công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết chất này khi được dùng ngâm trong chuối có thể ngấm qua vỏ, qua cuống để vào thịt quả. Khi ăn phải, CO2,4D tấn công vào cơ thể, tồn dư trong gan, não nên hủy hoại 2 bộ phận này.

 PGS Thịnh nói: Họ dùng để làm chín và bảo quản nhiều loại quả khác nhau chứ không chỉ chuối. CO 2,4D là chất kích thích phát triển tế bào trong lá cực nhanh nên nó diệt được cỏ. Chất này làm tế bào phát triển nhanh, nguồn dinh dưỡng cung cấp không đủ sẽ dẫn đến làm chết cây.

Đây là chất nguy hiểm nhưng lại dùng làm chín quả nhanh và khiến quả lâu hỏng do nó ức chế vi sinh vật phát triển. Việc sử dụng các thuốc trừ cỏ có thể chống côn trùng, vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, giữ trái cây lâu hư. 

Nhưng trong chất diệt cỏ có dioxin (chất độc da cam), nếu ăn phải chất này trong chuối thì nhiễm dioxin, làm thay đổi cấu trúc gen, phụ nữ có thể sinh con quái thai. Ông Thịnh cũng nhấn mạnh, bản thân người thực hiện phun thuốc diệt cỏ CO 2,4D còn đối mặt với độc hại gấp đôi người ăn phải quả phun.

Chuối dấm bằng thuốc diệt cỏ độc hại thế nào?

Chuối dấm bằng thuốc diệt cỏ độc hại thế nào?

Thuốc diệt cỏ CO 2,4D có thể gây hại gan và tổn thương não

Hiện nay, hàng tấn chuối thu hoạch xong cần phải tiêu thụ, nếu để chín tự nhiên có quả chín trước, có quả chín sau. Trong một nải, có quả chín, quả xanh, nên việc làm chín đồng loạt quả giúp cho việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. PGS Thịnh cho rằng, người nông dân cần biết có nhiều cách làm hoa quả chín nhanh mà an toàn chứ không phải dùng thuốc diệt cỏ. 

Về việc dùng khí đá (đất đèn) để làm chín chuối, PGS Thịnh cho rằng, khí đá giúp kích thích cho quả chín và được dùng cách đây đã lâu, cách này không gây độc. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang