Chuyên cơ Tổng thống Mỹ có thực sự là 'Nhà Trắng bay' bất khả xâm phạm?

author 12:29 20/05/2016

(VietQ.vn) - Chuyên cơ Tổng thống Mỹ - "Nhà Trắng bay" được trang bị hệ thống đối phó tên lửa, các tiêm kích đi bên cạnh hộ tống và quân đội giám sát chặt chẽ từ xa.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Ông có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện, trong đó ít khi thiếu máy bay Air Force One (Không lực 1), chuyên cơ cực kỳ uy lực và hiện đại.

Chuyên cơ Tổng thống Mỹ luôn có dòng chữ United States of American

Chuyên cơ tổng thống Mỹ không đơn thuần chỉ là phương tiện đi lại mà còn được ví là “Nhà Trắng” trên không. Do đó Air Force One phải đáp ứng những tiêu chuẩn an ninh và công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, trong những tình huống khẩn cấp, Air Force One không phải là một chiếc máy bay cố định. Air Force One là một thuật ngữ kiểm soát không lưu mà Mỹ sử dụng để gọi máy bay chở tổng thống Mỹ nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Một khi ông chủ Nhà Trắng đặt chân lên bất kỳ máy bay nào, chiếc phi cơ đó lập tức trở thành Air Force One dù điều này thường chỉ xảy ra trong các tình huống khẩn cấp.

Thông tin từ nhà sản xuất Boeing cho hay, Air Force One được trang bị 85 điện thoại thông thường và điện thoại vệ tinh, radio, máy fax, máy tính kết nối Internet. Tất cả thông tin kết nối giữa máy bay với mặt đất đều được mã hóa để đảm bảo an toàn. Phi cơ còn có 19 TV và các thiết bị văn phòng khác. Air Force One hoạt động như một trung tâm chỉ huy lưu động trên không.

Phi hành đoàn Air Force One gồm 26 người, bao gồm 3 phi công và chở được 76 khách. Chuyên cơ dài 70,7m, sải cánh 59,6m, cao 19,3m và đạt tốc độ tối đa lên tới 1.014km/h. Chiếc máy bay 3 tầng được trang bị hai cửa thoát hiểm ở phía trước, mỗi cửa lên xuống có thang xếp để phi hành đoàn không phụ thuộc vào hệ thống thang do sân bay cung cấp nhằm phòng ngừa khả năng phá hoại. Chuyên cơ Tổng thống Mỹ có diện tích sàn 371,6 m2. Bên trong máy bay có phòng họp cho tổng thống và các quan chức cấp cao. Phòng nghỉ dành cho tổng thống, các quan chức, nhân viên và phi hành đoàn. Phòng thông tin, phòng ăn, kho lưu trữ và phòng vệ sinh.

Yếu tố an toàn của chuyên cơ Tổng thống Mỹ được đặt lên hàng đầu. Do đó, Air Force One được thiết kế với khả năng chịu được bức xạ điện từ và phóng xạ từ vụ nổ hạt nhân. Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ còn có khả năng phòng thủ cao nhờ các thiết bị chống tên lửa gắn kèm, cũng như chống lại xung điện từ và bom hạt nhân. Toàn bộ cửa sổ đều được bọc thép. Nó có pháo sáng giấu dưới cánh và có thể phóng ra để gây rối loạn tên lửa địch.

Ngoài ra, Air Force One được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho phép máy bay hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không cần phải quá cảnh để tiếp nhiên liệu.

Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, Air Force One có tầm bay không hạn chế và có thể chuyên chở Tổng thống tới bất kỳ nơi nào ông cần. Air Force One hiện nay được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và an ninh cực kỳ hiện đại và có tính bảo mật tuyệt đối, giúp Tổng thống Mỹ có thể điều hành công việc bình thường khi đang ở độ cao 13.000m. Trong 87 đường điện thoại khác nhau trên máy bay, có 28 đường tuyệt mật được mã hóa. Nó có thể được coi là một trung tâm chỉ huy di động cho Tổng thống trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào nước Mỹ.

Nội thất sang trọng bên trong chuyên cơ Tổng thống Mỹ Air Force One 

 Air Force One được coi là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của Tổng thống, tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực của các Tổng thống Hoa Kỳ. Được trang trí phù hiệu với dòng chữ “United States of America” (Hợp chúng quốc Hoa Kỳ), lá cờ Mỹ và Huy hiệu Tổng thống, nó là một sự hiện diện không thể phủ nhận tại bất cứ nơi nào bay tới.

Bên trong chuyên cơ có phòng họp, phòng ăn, khoang cá nhân cho Tổng thống, các khoang dành cho thành viên nội các cấp cao, nhân viên mật vụ, báo chí, khách mời và phòng phẫu thuật với bác sĩ tháp tùng mỗi chuyến bay cùng hai phòng bếp có thể cung cấp 100 bữa ăn. Trong mỗi chuyến công du nước ngoài, một số máy bay chở hàng thường bay tới trước khi Air Force One đến để cung cấp các dịch vụ cần thiết cho Tổng thống.

Về cơ bản, mọi hoạt động của Air Force One ở nước ngoài đều được giám sát chặt chẻ bởi Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD). Mỹ sở hữu một hệ thống vệ tinh giám sát hùng hậu có thể phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu khả nghi có thể đe dọa đến hoạt động của Air Force One.

Một số quan chức Không quân Mỹ tiết lộ, trong các chuyến công du nước ngoài, đường bay được lên kế hoạch rất cẩn thận, chính xác và giữ bí mật tuyệt đối. Đường bay của Air Force One thường được chọn dọc theo các khu vực có căn cứ quân sự hoặc nơi Hải quân Mỹ đang hoạt động để tiện cho việc hộ tống khi cần thiết.

Ngoài ra, khi bay qua không phận quốc gia có chủ quyền, phía Mỹ phải thông báo cho quốc gia đó về hành trình của máy bay. Việc đảm bảo an toàn cho Air Force One sẽ do quốc gia đó đảm nhận. Không một quốc gia nào muốn để xảy ra việc Air Force One bị tấn công trên không phận của họ.

Trong trường hợp tổng thống Mỹ thăm quốc gia nào đó thì không quân nước chủ nhà sẽ đảm nhận việc hộ tống cho Air Force One khi vào không phận. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, lịch trình được giữ kín hoàn toàn. Ví dụ năm 2003, khi cựu Tổng thống George. W. Bush đến thăm Iraq nhân dịp Lễ tạ Ơn, lịch trình của Air Force One được giữ bí mật vì lý do an ninh. Máy bay được thông báo cho kiểm soát không lưu Iraq là phi cơ thương mại Gulfstream.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang