Phao bơi đỡ cổ trẻ em: Đa dạng, giá rẻ nhưng chuyên gia khuyên thận trọng

author 14:13 23/10/2017

(VietQ.vn) - Mặt hàng phao bơi đỡ cổ trẻ em có giá bán rất rẻ, dễ tìm mua trên thị trường. Tuy nhiên, về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm thì tràn lan và được các chuyên gia khuyến cáo nên cẩn trọng.

Đa dạng các loại phao bơi đỡ cổ cho trẻ em

Trên thị trường hiện nay, loại phao bơi đỡ cổ cho trẻ em được rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn bởi giá rẻ, chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/chiếc.

Theo khảo sát của PV, thị trường phao bơi đỡ cổ trẻ em rất đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã. Các sản phẩm thường được thiết kế hình tròn, với mức giá khá rẻ, thấp nhất từ 40.000 đồng/chiếc.

“Tôi muốn cho bé nhà mình tập bơi sớm, nên đã mua cho bé một chiếc phao bơi đỡ cổ cho bé dạn nước. Giá thành các sản phẩm này khá rẻ nên tôi không tiếc tiền mua”, chị Hà Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Theo chị Hà Anh, các sản phẩm này rất dễ tìm mua, đặc biệt là đặt hàng trên mạng, hoặc tại các shop bán đồ bơi, đồ trẻ em.

Trao đổi với PV về các sản phẩm phao bơi đỡ cổ trẻ em, chị Hoài Lê (chủ shop bán đồ bơi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Các sản phẩm rất đa dạng với giá bán phải chăng, nên các bậc phụ huynh thường tìm mua cho con nhỏ”.


 Bố mẹ cần thận trọng khi chọn mua phao bơi cho trẻ. Ảnh: Lan Lan

Theo ghi nhận của PV, sản phẩm phao đỡ cổ thường được làm bằng cao su mềm, hoặc nhựa, thổi căng khí, giúp nâng đầu của trẻ lên khỏi mặt nước. Có nhiều hãng như Lechin (100 nghìn), Jilong (85 nghìn), Intime (85-100 nghìn)… Một số phao có xuất xứ Trung Quốc được bán với giá 50 – 70 nghìn. Các sản phẩm có tay nắm giúp giữ phao cân bằng dưới nước và các miếng dán nhằm điều chỉnh kích thước phao.

Cẩn trọng với các sản phẩm kém chất lượng, gây nguy hiểm đến sức khỏe

Tuy là sản phẩm khá phổ biến nhưng rất nhiều sản phẩm phao bơi đỡ cổ cho trẻ em là hàng trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có khả năng chưa chất độc hại.

Theo đó, các chuyên gia cho biết, chất liệu nhựa làm phao có thể được thêm phụ gia, hóa chất dẻo có độc tố như BBP (gây dị tật), TOCP (ảnh hưởng hệ thần kinh ngoại biên). Khi thường xuyên sử dụng dưới ánh nắng mùa hè, nhiệt độ cao, các chất thôi ra và bám vào tay, cổ… gây hại sức khỏe.

Bác sĩ Hải Phong (Bệnh viện đa khoa tư nhân khu vực Cầu Giấy) cho biết, nếu không sử dụng đúng cách, phao đỡ cổ sẽ chèn lên xoang động mạch cổ. Trong xoang động mạch cổ có rất nhiều đầu dây thần kinh cảm giác, nếu nó bị chèn thì sẽ gây tụt huyết áp nhanh chóng, tim đập chậm, thậm chí khiến cho tim ngừng đập, dẫn đến thiếu máu não và bất tỉnh.

Mới đây, ông Francoise Freedman, người sáng lập Birthlight – một tổ chức về giảng dạy bơi lội của Anh khuyến cáo việc sử dụng phao cổ thường xuyên là hết sức rủi ro.

Bởi nếu chẳng may chiếc phao cổ bị xì hơi mà bạn không nhận thấy ngay, đứa trẻ - vốn không quen với việc tự di chuyển trong môi trường nước, sẽ hoảng hốt và bị đuối nước. Đó là chưa kể khi xì dần, chiếc phao không những không đủ khả năng giúp trẻ nổi mà còn làm vướng víu nếu muốn ngoi lên mặt nước.

Trước đó, Văn phòng Thương mại Công bằng Queensland cũng đã thu hồi hai loại phao cổ phổ biến ở Úc. Họ cũng tìm thấy hai sản phẩm riêng biệt được bán trên eBay có khả năng làm tăng nguy cơ bị đuối nước nếu không sử dụng đúng cách, hoặc nếu chúng xẹp hơi trong khi sử dụng.

Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Úc cho biết trẻ em không thể bơi có thể bị chết đuối nếu cổ phao không được sử dụng chính xác. Ủy ban này cũng đưa ra hướng dẫn cho cha mẹ và người chăm sóc và rằng họ nên "liên tục theo dõi" các bé khi sử dụng những loại phao đeo cổ như vậy.

Trong khi đó, Học viện Nhi khoa Mỹ thì khuyên phụ huynh nên tránh xa tất cả các thiết bị nổi nói chung dành cho trẻ sơ sinh.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang