Chuyên gia cảnh báo thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng

author 11:44 10/02/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu gần đây, tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh có nguy cơ gây ung thư trực tràng.

Ung thư trực tràng là căn bệnh khá phổ biến, cứ 1 trong 22 người đàn ông và 1 trong 24 phụ nữ mắc phải căn bệnh này. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những thực phẩm không lành mạnh có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư của bạn. Dưới đây là một số thực phẩm được khuyến cáo.

Nước ngọt

Nước ngọt hay soda cần được lại bỏ hoàn hoàn khỏi chế độ ăn uống của mỗi người bởi nó không chỉ có nguy cơ gây lão hóa nhanh, làm tăng cân mà còn dẫn đến bệnh tiểu đường. Sản phẩm này được coi là một trong những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất là bởi nó có chứa một lượng lớn xi-rô ngô fructose (HFCS) và các loại đường tinh chế khác. Đường tinh chế có thể gây ra đột biến insulin đáng kể và có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Việc tiêu thụ soda sẽ không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư mà còn làm tăng nguy cơ  tử vong.

 Nước ngọt hay soda được coi là một trong những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

Cá hồi nuôi công nghiệp

Cá hồi được nuôi công nghiệp thường nguy hiểm bởi hơn 60% chúng được cho sử dụng kháng sinh, thuốc trừ sâu và các chất gây ung thư khác. Cá hồi được nuôi bằng hóa chất nhằm kiểm soát số lượng vi khuẩn, virut, và ký sinh trùng cao. Những loại cá hồi này không có chứa nhiều omega-3 như cá hồi hoang dã, thậm chí nó còn có thể chứa các chất gây ô nhiễm như PCBs, toxaphene, và dieldrin, là các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy.  

Thịt đỏ

Hầu hết mọi người đều biết sự nguy hiểm nếu ăn quá nhiều thịt đỏ nhưng nếu nướng thịt nguy cơ mắc ung thư trực tràng của bạn cũng tăng lên đáng kể. Khi thịt đỏ nướng ở nhiệt độ cao, các hóa chất được gọi là Heterocyclic amines (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) được giải phóng. Trong phòng thí nghiệm, HCA và PAHs đã được tìm thấy là gây ra sự thay đổi DNA có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn. Hít phải khói khi nướng thịt  cũng là một yếu tố gây ung thư. Theo các nghiên cứu khói tạo ra một loạt các amin dị hợp bào tạo và gây ung thư (HCAs). Nghiên cứu này cho thấy những người ăn các loại thực phẩm gây viêm, ví dụ như thịt đỏ, có nguy cơ ung thư ruột già cao hơn 37% và có nguy cơ bị ung thư trực tràng cao hơn 70%.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang