Cổ phiếu giá 'bèo' nhưng doanh nghiệp trả cổ tức 'khủng'

author 11:02 03/05/2017

(VietQ.vn) - Việc cổ phiếu giá rẻ nhưng được trả cổ tức cao cho thấy thực tế, có thể doanh nghiệp lên sàn chỉ để huy động vốn mà chưa hẳn là để phục vụ cho việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin tức đăng tải trên báo Vietnamnet, mùa đại hội cổ đông 2017 sắp kết thúc, không ít doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt cũng rất cao. Trên thị trường chứng khoán hiện nay, hiện tượng cổ phiếu giá rẻ nhưng doanh nghiệp trả cổ tức khủng không phải là hiếm.

Cổ phiếu giá 'bèo' nhưng doanh nghiệp trả cổ tức 'khủng'

Cổ phiếu giá rẻ nhưng được trả cổ tức cao.Ảnh minh họa 

Theo Trí thức trẻ, nhắc đến những cổ phiếu giá rẻ với mức thị giá dưới 1.000 đồng, nhà đầu tư thường nghĩ ngay đến danh sách “cổ phiếu rởm”. Những cổ phiếu này thường xuất hiện trong danh sách “chờ khai tử” khỏi thị trường chứng khoán hoặc nằm trong diện hạn chế giao dịch. Tuy nhiên, cũng có thị giá dưới 1.000 đồng nhưng KSC của CTCP Muối Khánh Hòa hay MEF của CTCP MEINFA lại là những cổ phiếu hoàn toàn khác, mà không ít nhà đầu tư vẫn miệt mài đặt mua trong vô vọng. Lý do là bởi cho dù mức thị giá rất thấp nhưng hai doanh nghiệp nói trên lại là ngôi sao về mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều qua các năm, với số tiền gấp nhiều lần thị giá cổ phiếu.

Cũng theo Vietnamnet, sắp tới vào ngày 30/5, mỗi cổ đông của CTCP Meinfa (MEF) sẽ được nhận về 5.000 đồng tiền mặt cho một cổ phiếu họ đang nắm giữ (tương đương tỷ lệ cổ tức 50%). Đây là tỷ lệ cổ tức rất cao trên bất cứ một thị trường chứng khoán nào, nhưng đặc biệt cao so với một cổ phiếu có giá chỉ 900 đồng/cp. 

Ví như, một cổ đông sở hữu số cổ phiếu trị giá 2 tỷ đồng, thì mỗi năm chưa cần bán cổ phiếu, chỉ ngồi thu cổ tức đã thu về tròn hơn nửa triệu đô la Mỹ tương đương 11 tỷ đồng. Mua vào được mức giá này, thì lợi nhuận đã là hơn 5,5 lần mỗi năm. Trong các năm trước đó, Meinfa cũng chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức rất cao: từ 30-40% (tức 3.000-4.000 đồng/cp). Với tỷ suất lợi nhuận như này, giá cổ phiếu thông thường phải ở mức 40.000-50.000 đồng/cp. Tuy nhiên, đây có lẽ không phải là điều cổ đông quá bận tâm, bởi hầu hết họ không giao dịch, chỉ nắm giữ để nhận cổ tức.

Đối với Cổ phiếu TVG của Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải (UPCOM) từng trả cổ tức 2.000 đồng/cp trong khi thị giá chỉ có 1.400 đồng/cp. May Xuất khẩu Phan Thiết (PTG) trả cổ tức bằng tiền 2.000 đồng/cp (cho 2 đợt) trong khi thị giá chỉ có 4.200 đồng/cp.

Một số quy định đối với hộ kinh doanh cá thể(VietQ.vn) - Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Công ty CP Cơ khí Luyện kim (SDK) vừa chốt danh sách trả cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 40%, tương ứng mỗi cổ phiếu sẽ được nhận 4.000 đồng.

Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VNX) trả 2.500 đồng cho dù giá cổ phiếu chỉ ở mức 1.600 đồng. Thủy sản Bến Tre (ABT) liên tục duy trì tỷ lệ cổ tức 40-50% cho dù thị trường còn khó khăn.

Đa phần các doanh nghiệp trả cổ tức cao thì giá cổ phiếu cũng đứng ở mức rất cao. Tuy nhiên, không ít cổ phiếu có giá bèo bọt, nhưng lại là “vàng ròng” trên thị trường chứng khoán bị lãng quên.

Không ít doanh nghiệp có giá cổ phiếu vài chục cho tới cả trăm ngàn đồng nhưng nhiều năm liền không trả cổ tức, tỷ suất lợi nhuận rất thấp. Có những cổ phiếu mới lên sàn nhưng tăng gấp hàng chục lần trong một thời gian rất ngắn, giúp các ông chủ trở thành các tỷ phú trên sàn chứng khoán.

Các doanh nghiệp dạng này chú trọng nhiều hơn vào quy mô, liên tục huy động vốn từ cổ đông, vay vốn từ ngân hàng để thâu tóm các dự án, mở rộng đầu tư, mở rộng ngành nghề hoạt động với mục đích trở thành các tập đoàn lớn mạnh.

Tuy nhiên, lợi nhuận thực tế mang về cho các cổ đông rất thấp trong khi rủi ro lại rất cao. Nhiều doanh nghiệp gánh vác trên vai khối nợ hàng ngàn, thậm chí vài chục ngàn tỷ đồng để rồi ngân hàng phải vào cuộc giải cứu.

Các cổ đông là người bỏ tiền ra đầu tư vào cổ phiếu nhưng hầu như không có tiếng nói trong HĐQT, do phân tán hoặc do tổng tỷ lệ nắm giữ quá thấp. Mọi quyết định, từ đầu tư cái gì, mang tiền đi đâu,... thường do một nhóm cổ đông lớn trong công ty quyết định.

Nghịch lý cổ phiếu giá thấp trả cổ tức cao còn cổ phiếu giá cao chót vót không trả gì cho cổ đông cho thấy một thực tế là: nhiều doanh nghiệp lên sàn chỉ mang tính chất hình thức, không quan tâm tới giá cũng như huy động vốn. Trong khi đó, một số doanh nghiệp lên sàn chỉ nhăm nhăm huy động vốn mà không hẳn đã phục vụ kinh doanh.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang