Lái ô tô bằng chế độ điều khiển hành trình rất dễ gặp nguy hiểm, làm gì để 'giữ mạng'?

author 11:23 26/12/2019

(VietQ.vn) - Cruise Control là hệ thống điều khiển hành trình giúp tài xế nhàn rỗi khi lái ô tô nhưng hệ thống này cũng khá nguy hiểm vì dễ mất phanh gây nguy hiểm cho tính mạng tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay đa số các dòng xe ô tô đều sử dụng hệ thống điều khiển hành trình giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu và vận hành ổn định hơn. Tuy nhiên theo nhiều cuộc nghiên cứu và phản ánh của các tài xế thì hệ thống này hiện nay đã phát sinh ra những lỗi khi điều khiển xe di chuyển trên đường, đặt biệt là tình trạng mất phanh.

 Dùng chế độ điều khiển hành trình Cruise Control thường hay bị lỗi mất phanh tài xế không nên chủ quan. Ảnh minh họa

Khi điều khiển xe bằng chế độ điều khiển hành trình Cruise Control các tài xế đôi khi vẫn gặp phải tình trạng không kiểm soát được chân phanh hay mất phanh hoàn toàn. Do đó, để đảm bảo an toàn nhất là đối với các tài xế cần phải nắm rõ một số những lưu ý dưới đây.

Khi gặp hiện tượng mất phanh việc làm đầu tiên chính là phải giữ được bình tĩnh sau đó mới xử lý từng bước. Trước tiên hãy gạt cần số về chế độ sang số thủ công, hạ về số thấp để xe giảm tốc độ và sau đó có thể gạt sang số P (lưu ý không nên chuyển liên lúc các cấp số về cùng một lúc).

Ô tô hay bị nổ lốp trên đường cao tốc từ chính sai lầm nhiều tài xế dễ mắc(VietQ.vn) - Sự cố nổ lốp ô tô khi xe đang lưu thông trên đường cao tốc thường xuyên xảy ra và vô cùng nguy hiểm. Một trong những nguyên nhân chính là do thói quen của nhiều tài xế.

Đối với những xe số tự động người lái cần chuyển cần số sang chế độ số thủ công (số tay) và chủ động chuyển về các cấp số thấp nhất. Lưu ý không được chuyển liên tục các cấp số về cùng một lúc, điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến mẫu xe. Cùng lúc này bạn hãy bật tính hiệu đèn và chuyển vào làn an toàn (làn dừng khẩn cấp đối với đường cao tốc).

Sau cùng khi cảm nhận tốc độ xe đã giảm xuống đáng kể, hãy sử dụng phanh tay. Người lái hãy nhấp nhã một cách từ từ, do hệ thống phanh này sẽ tác động lên bánh sau nếu thực hiện quá nhanh sẽ khiến bánh xe bị khoá, dẫn đến mất kiểm soát. Đối với trường hợp xe trang bi phanh tay điện tử như CR-V, thì người điều khiển cần lưu ý bấm 3 lần liên tiếp, để kích hoạt phanh chậm và chú ý quan sát để bấm tiếp 1 hoặc 2 lần để xe dừng hẳn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang