Nguy hiểm khôn lường nếu dùng những thực phẩm này khi đang uống thuốc kháng sinh

author 07:18 10/05/2020

(VietQ.vn) - Theo các dược sĩ, nếu đang dùng một số loại thuốc kháng sinh như dị ứng, thuốc ho, thuốc đau đầu… thì nên tránh một số loại thực phẩm.

Theo các dược sĩ, uống thuốc cùng thức ăn có thể xảy ra các tương tác thuốc với thực phẩm. Mặc dù phần lớn tương tác đều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng một số có thể gây hại, thậm chí trong một số trường hợp hiếm gặp có thể gây tử vong. Đặc biệt khi dùng thuốc kháng sinh đường uống, hệ vi sinh trong đường ruột sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, có một số loại thực phẩm nên tránh ăn uống trong thời gian dùng kháng sinh.

Thuốc trị mỡ máu Statin + nước ép bưởi

Theo The Healthy, nước bưởi ức chế hệ thống enzyme mà cơ thể sử dụng để chuyển hóa các loại thuốc giảm cholesterol này, có nghĩa là có thể làm mất tác dụng của thuốc. Điều quan trọng là phải tránh hoàn toàn nước ép bưởi trong suốt quá trình điều trị, chứ không phải chỉ tại thời điểm uống thuốc.

 Dùng thuốc kháng sinh nên kiêng một số loại thực phẩm. Ảnh minh họa

Nước ép trái cây và những loại thuốc chống dị ứng

Những loại nước ép trái cây như: táo, cam, bưởi… nên uống cách thời điểm uống thuốc chống dị ứng ít nhất 4 giờ. Trong cơ chế tác động, các loại nước ép này ức chế peptide vốn vận chuyển thuốc từ đường ruột vào máu. Sự kết hợp của các loại nước quả này với thuốc chống dị ứng khiến hiệu quả của thuốc trong việc ngăn chặn hắt hơi, sổ mũi giảm tới 70%.

Thuốc ho tránh các loại quả họ cam, quýt

Chanh, bưởi, cam, quýt, quất không nên ăn khi đang dùng thuốc ho. Bởi lẽ chúng có thể chặn một enzyme vốn có khả năng phá vỡ statins và các loại thuốc khác, bao gồm dextromethorphan chữa ho, khiến sau khi sử dụng thuốc sẽ tích tụ trong máu của bạn, làm tăng nguy cơ bị phản ứng phụ.

Kết hợp dextromethorphan với các loại quả họ cam quýt sẽ khiến bị ảo giác và buồn ngủ. Còn với statin có thể bị tổn thương cơ nghiêm trọng. Ảnh hưởng của các loại quả họ cam, quýt với thuốc có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn, vì vậy tốt nhất không ăn các loại trái cây này khi đang sử dụng statins hay dextromethorphan.

Thuốc đau đầu và đồ uống có chứa cồn

Về bản chất tất cả các loại đồ uống có cồn là không tốt, nhưng đặc biệt nếu chúng ta sử dụng chúng cùng với thuốc thì còn cực kì nguy hiểm hơn. Với những người đang dùng thuốc điều trị đau đầu, các bệnh tâm lý thì việc kết hợp đó sẽ gây cảm giác buồn ngủ, người lừ đừ, mệt mỏi, không thể tập trung cho công việc và học tập mỗi ngày.

Nấu bếp gas trong nhà- 'thủ phạm' gây ô nhiễm gấp 5 lần không khí ngoài trời(VietQ.vn) - Chuyên gia Viện Rocky Mountain kết hợp với các bác sĩ trong nhóm hoạt động vì cộng đồng Mothers Out Front và Sierra Club (Mỹ) cảnh bảo, nấu bằng bếp gas làm không khí trong nhà ô nhiễm gấp 5 lần so với không khí ở ngoài trời.

Thuốc hạ huyết áp và chất béo có nguồn gốc động vật

Cơ thể chúng ta cần nó với số lượng không nhiều, trong đó để sản xuất hoóc môn (thí dụ estrogen) hoặc như chất xúc tác, giúp cơ thể hấp thụ những vitamin tan trong mỡ (A, D, E, K). Tuy nhiên nếu uống thuốc hạ áp huyết và điều chỉnh loạn nhịp tim trong thời gian thực đơn chứa quá nhiều chất béo có nguồn gốc động vật (thí dụ thịt mỡ, mỡ lợn, bơ), chất béo dạng này sẽ làm gia tăng sự hấp thụ thuốc.

Việc uống thuốc trợ tim ngay trước, trong thời gian hoặc ngay sau bữa ăn giàu mỡ động vật có thể dẫn đến tình trạng làm chậm nhịp tim hoặc tụt huyết áp. Trong điều trị mạn tính thỉnh thoảng có thể cho phép ăn món gì đó béo ngậy, tuy nhiên khi ấy cần phải uống thuốc vào thời điểm 1,5 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn “phạm luật”.

Thuốc trị tiểu đường và tỏi

Tỏi là loại gia vị làm dậy mùi món ăn nhưng khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây giảm đường huyết trong máu đột ngột.

Tôm và vitamin

Không nên ăn tôm trước và sau 2 giờ uống vitamin C. Vì chất hóa học đồng có trong tôm sẽ oxy hóa vitamin C và làm mất tác dụng của vitamin, thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Thuốc chống trầm cảm + chuối chín

Tiến sĩ Annelle Primm, Phó giám đốc Y khoa của Hiệp hội Tâm thần Mỹ cảnh báo, loại thuốc chống trầm cảm này ngăn chặn một loại enzyme nhằm mục đích phá vỡ tyramine - loại a xít amin có trong phô mai lâu năm cũng như chuối chín rục, trong bia, bơ, thịt muối và rau bó xôi, theo The Healthy.

Nếu Tyramine không bị phá vỡ, nó có thể làm tăng huyết áp, vì vậy nếu dùng loại thuốc chữa trầm cảm dạng ức chế MAO, mà tiêu thụ những thực phẩm này, có thể bị tăng huyết áp - gây đau ngực và đổ mồ hôi nghiêm trọng. Ngoài ra, cũng cần tránh các chất kích thích khác, như caffeine vì chúng có thể khuếch đại tác dụng của thuốc. Hiện nay nhiều bác sĩ tâm thần đã tránh kê đơn thuốc ức chế MAO, một phần vì phải tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Nhưng một số bác sĩ sử dụng loại thuốc này để điều trị cho bệnh nhân Parkinson giai đoạn đầu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang