Coi chừng mắc u xơ cổ tử cung vì thường xuyên thức khuya

authorTrần Thanh 16:30 24/03/2017

(VietQ.vn) - Thức khuya không chỉ hủy hoại nhan sắc của chị em phụ nữ mà còn có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm hoặc thậm chí là vô sinh.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Cuộc sống hiện đại khiến việc thức khuya không còn là điều xa lạ với chị em phụ nữ. Có người thức khuya vì yêu cầu công việc hay học tập, có người đi ngủ muộn vì muốn xem phim đọc sách hoặc ra ngoài cùng bạn bè, cũng có người đơn giản vì bị mắc bệnh khó ngủ hoặc do thức khuya đã trở thành thói quen.

Bệnh phụ khoa quấn thân vì thường xuyên thức khuya - ảnh 1

 Thức khuya thường xuyên và kéo dài không chỉ hủy hoại nhan sắc mà còn khiến chị em dễ mắc bệnh phụ khoa

Những tác hại phổ biến nhất của thức khuya như làm suy giảm sức khỏe, hủy hoại nhan sắc, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ chế sinh học của cơ thể và sức khỏe sinh sản của phái đẹp. Thức khuya thường xuyên, dù là với mục đích gì đi chăng nữa cũng đều có thể gây ra rối loạn nội tiết tố, nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh phụ khoa.

Dưới đây là 4 bệnh phụ khoa phổ biến nhất mà chị em phải đối mặt nếu thường xuyên thức khuya:

Kinh nguyệt không đều

Thức khuya nhiều là nguyên nhân chính khiến chị em phụ nữ thường bị căng thẳng và dần dẫn đến rối loạn estrogen, làm cho kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều bao gồm: chậm kinh, mất kinh, máu kinh thay đổi cả về lượng, màu sắc lẫn mùi, những thay đổi trong ngày có kinh, rong kinh... Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở độ tuổi bắt đầu hành kinh và cả độ tuổi mãn kinh.

Nột số bệnh khác cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt là: rối loạn tuyến giáp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, u xơ hay lạc nội mạc tử cung... Tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài còn làm ảnh hưởng đến sự thụ thai thuận lợi của nữ giới. Do đó, chị em phụ nữ cần hạn chế việc thức quá khuya trong thời gian dài để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Bệnh phụ khoa quấn thân vì thường xuyên thức khuya - ảnh 2

 Một trong những bệnh phụ khoa mà chị em có thể mắc phải do thức khuya là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt

Viêm nhiễm ‘vùng kín’

Các bệnh viêm nhiễm thường gặp do thức khuya thường xuyên bao gồm viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, và viêm khung xương chậu. Viêm nhiễm ‘vùng kín’ xuất phát từ sự mất cân bằng trong môi trường âm đạo. Lúc này, lượng vi khuẩn có hại sinh sôi nhiều hơn, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi và gây bệnh. Đồng thời, thức khuya khiến cơ thể phái đẹp luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng và miễn dịch. Đó chính là lý do tại sao các vi khuẩn có hại xâm nhập và sinh sôi mạnh mẽ trong cơ thể.

U xơ cổ tử cung

Thức khuya sẽ tác động đến đồng hồ sinh học của cơ thể, làm phá vỡ sự trao đổi chất của kích thích tố, dẫn đến u xơ tử cung. Nếu phát hiện từ 2 dấu hiệu trở lên như: đau nhức vùng thắt lưng, kinh nguyệt thất thường, huyết trắng nhiều, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ cứng hay luôn có cảm giác muốn tiểu tiện, chị em nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bệnh u xơ cổ tử cung nếu kịp thời chữa trị có thể chữa khỏi được, nhưng nếu để kéo dài sẽ có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Bệnh ở tuyến vú

Nếu phải thức khuya làm việc và tiếp xúc nhiều với ánh đèn sáng sẽ làm hủy hoại hormone có chức năng ức chế khối u ở vú. Do đó, chị em phụ nữ thức khuya thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến vú cao hơn những người bình thường.

Bệnh phụ khoa quấn thân vì thường xuyên thức khuya - ảnh 3

 Phái đẹp nên tập thói quen đi ngủ sớm để giữ gìn nhan sắc, giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Những bệnh ở tuyến vú mà nữ giới có thể gặp phải do thường xuyên đi ngủ muộn bao gồm tăng sản tuyến vú, tiết dịch ở đầu vú, u xơ vú và ung thư vú... Vì vậy, phái đẹp nên tạo cho mình thói quen ngủ sớm, tránh thức quá khuya và dài ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và tránh được những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang