Công ty CP Cơ điện TOMECO An Khang: Hiệu quả nhờ áp dụng mô hình TPM

author 10:26 06/07/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng mô hình cải tiến năng suất tổng thể, Công ty CP Cơ điện TOMECO An Khang đã đạt được hiệu quả tích cực trong hoạt động sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thời gian qua, Bộ Công Thương thường xuyên tổ chức kiểm tra kết quả triển khai thí điểm mô hình TPM tại một số doanh nghiệp (DN). Xét về mặt năng suất, chất lượng, quản trị của các doanh nghiệp này đều đạt được mục tiêu đề ra cũng như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Mô hình nâng cao năng suất tổng thể cho từng doanh nghiệp dựa trên 4 trụ cột: Phát triển tổ chức định hướng khách hàng; áp dụng và liên tục cải tiến công nghệ; quản lý theo quá trình; không ngừng giảm thiểu lãng phí.

Thương hiệu của Công ty CP Cơ điện TOMECO An Khang đã và đang được khẳng định nhờ áp dụng mô hình cải tiến năng suất tổng thể.
 

Thông qua 4 trụ cột của mô hình TPM, nhiều DN đã nhận diện được các lãng phí trong sản xuất. TPM cũng giúp DN phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, năng suất của các DN đều tăng từ 20-23% trở lên nhờ đồng bộ đổi mới công nghệ và hoàn thiện hệ thống quản trị, cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Một số DN đã triển khai mô hình TPM của Bộ Công Thương thành công như: Công ty TOMECO An Khang, Công ty TNHH Dệt Phú Thọ, Công ty TNHH Quang Quân... Trong đó, Công ty cổ phần cơ điện TOMECO An Khang đã triển khai TPM rất thành công. Để trở thành một vệ tinh công nghiệp hỗ trợ trong tương lai, từ nhiều năm qua, Công ty đã triển khai nhiều hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 5801:2007, các công cụ LEAN, 5S; tham gia nhiều dự án của JICA, WB… nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý và nâng cao năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của DN. Tuy nhiên, theo đánh giá của DN, các biện pháp chưa thực sự hiệu quả.

Mặc dù năm 2018 Công ty đầu tư khá mạnh để đổi mới công nghệ, mua sắm trang thiết bị hiện đại nhưng Công ty chỉ sản xuất được 60-70% năng lực theo thiết kế. Tỷ lệ giao hàng đúng hạn là 60%. Nhiều nguyên nhân dẫn đến giao hàng chậm mà không giải quyết được...

Với những tồn tại trên, sau khi tiếp cận Dự án của Bộ Công Thương và thông qua các tư vấn viên của Viện Năng suất Việt Nam, Công ty cổ phần Cơ điện TOMECO An Khang đã quyết định tham gia và quyết tâm theo đuổi mục tiêu của dự án một cách nghiêm túc, với mong muốn thay đổi căn bản nhận thức về nâng cao năng suất từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo đến nhân viên của tất cả các phòng ban, phân xưởng.

Kết quả là sau khi triển khai mô hình TPM của Bộ Công Thương, giá trị xuất khẩu của Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO An Khang đã tăng hơn 100% trong năm 2019 so với mục tiêu 30% ban đầu.

Từ những lợi ích và kết quả đạt được, có thể khẳng định, mô hình TPM được các DN triển khai, áp dụng đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Để tiếp tục phát triển bền vững, các công ty này tiếp tục duy trì và nỗ lực mở rộng TPM nhằm mang lại các hiệu quả lớn hơn nữa về cải tiến năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp và thành công của Chương trình Quốc gia về “Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các DN Việt Nam đến năm 2020" nói chung và Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp” nói riêng do Bộ Công thương chủ trì triển khai trong thời gian vừa qua.

Bảo Linh

Các mẹo giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền xăng xe hàng tháng(VietQ.vn) - Để tiết kiệm một khoản về tiền xăng xe hàng tháng, người tiêu dùng "nên bỏ túi" 5 mẹo dưới đây.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang