Công ty TNHH Tuệ Linh: Vi phạm trắng trợn trong Quảng cáo thực phẩm chức năng Ezibo

author 15:23 17/11/2015

Thời gian qua, thực phẩm Ezibo – một loại thực phẩm chức năng được cung cấp bởi Công ty TNHH Tuệ Linh và được quảng cáo tràn lan trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng với công dụng như “thần dược” có tác dụng “trị ho, trừ ho” như một loại thuốc chữa bệnh…

Trước thực trạng trên, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục có những biện pháp mạnh tay để xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm trong lĩnh vực công bố, quảng cáo các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, một số công ty vẫn phớt lờ những quy định liên quan trong việc quảng cáo sản phẩm của mình khi cố tình quảng cáo lập lờ sản phẩm, khiến người tiêu dùng nhầm tưởng thực phẩm chức năng có công dụng như một thần dược, có tác dụng chữa được nhiều căn bệnh.

TPCN Ezibo được Cty TNHH Tuệ Linh quảng cáo như một loại thuốc “trị ho”

Khi truy cập vào website http://ezibo.vn/ giới thiệu về sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) Ezibo dạng viên và Ezibo dạng chai (Siro Ezibo), người tiêu dùng “hoa mắt chóng mặt” vì  sản phẩm được quảng cáo với đủ các loại công năng như một loại thuốc chữa bệnh.

Quan sát trên website, trong hầu hết các chuyên mục giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm này đều không ghi khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Đặc biệt, trong nhiều bài viết, chuyên mục nhằm giới thiệu và quảng cáo cho hai sản phẩm này như phần “Thông tin sản phẩm; “Điểm khác biệt”; “Vì sao nên sử dụng Ezibo”;… những dòng chữ “Ezibo là một sản phẩm trị ho” hoặc “Ezibo là một sản phẩm trị ho với 100% chiết xuất thảo dược tươi”;… thường xuyên được sử dụng dễ dẫn tới sự lầm tưởng đây là một loại thuốc trị bệnh ho.

Bên cạnh đó, trong mục “Hỏi đáp chuyên gia” trên trang thông tin này có phần câu hỏi, thắc mắc của người tiêu dùng về nơi mua, giá cả và cách sử dụng sản phẩm được đăng tải lại có phần trả lời của các “chuyên gia” là: “Đây là sản phẩm trị ho và bảo vệ hô hấp hoàn toàn từ thảo dược an toàn và hiệu quả đặc biệt có thể dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên (đối tượng trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh về hô hấp nhất)”.

Cùng với đó, trên website http://tuelinh.vn/, trong phần giới thiệu TPCN Ezibo Tuệ Linh cũng được gắn thêm dòng chữ “Ezibo là một sản phẩm trị ho có nguồn gốc từ tự nhiên” như một cách nhấn mạnh sản phẩm này có công dụng “trị ho” hiệu quả.

Theo tìm hiểu, Ezibo dạng viên và Ezibo dạng chai (Siro Ezibo) có số giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc số giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP lần lượt là 6675/2012/YT-CNTC và 21347/2013/ATTP-XNCB và cả hai sản phẩm đều do Công ty TNHH Tuệ Linh tiếp thị và phân phối.

Trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2088/2014/XNQC – ATTP và 2014/2014/XNQC – ATTP do Cục ATTP do Cục ATTP -Bộ Y tế phê duyệt đối với sản phẩm TPCN Ezibo và Siro Ezibo thì hai sản phẩm này chỉ cố công dụng “Bổ phế, giúp làm giảm ho, dịu niêm mạc hô hấp” chứ hoàn toàn không có công dụng “trị ho” như quảng cáo trên website http://ezibo.vn/ và http://tuelinh.vn/.

Trước tình trạng hoạt động thiếu lành mạnh của các trang web, công ty quảng cáo về TPCN, thời gian qua, Bộ Y tế đã xử phạt hàng loạt các đơn vị quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều các doanh nghiệp đang ngang nhiên vi phạm pháp luật. Vì vậy, cần sớm có biện pháp xử lý hành vi lừa dối người tiêu dùng đối với Công ty TNHH Tuệ Linh

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có công văn trả lời của Bộ Y tế và các đơn vị có liên quan đối với sản phẩm TPCN Ezibo.

Theo Công luận


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang