Đăk Lăk: Mô hình trang trại giúp năng suất nông nghiệp tăng cao

author 06:31 23/07/2015

(VietQ.vn) - Huyện KrôngNa, tỉnh Đăk Lăk trở thành khu vực sản xuất theo hướng trang trại, hiệu quả năng suất được nâng cao rõ rệt.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Những năm gần đây, khu vực huyện KrôngNa, tỉnh Đăk Lăk đang trở thành khu vực sản xuất theo hướng trang trại với nhiều hộ gia đình đầu tư mua đất, ao hồ, con giống để phát triển kinh tế. Nhiều hộ gia đình đã có thu nhập khá từ trang trại của mình, tiêu biểu là trang trại của anh Lê Trung Kim.

Nhận thấy mảnh đất của mình có địa thế thuận tiện để phát triển nuôi trồng thủy sản, có đường giao thông thuận lợi, anh Lê Trung Kim ở thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Na, tỉnh Đăk Lăk đã quyết định lập trang trại nuôi trồng các loài cá bản địa.

Khi mới bắt đầu nuôi, anh Kim gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, kỹ thuật và kinh nghiệm. Nhưng với ý chí làm giàu trên mảnh đất của chính mình, anh cố gắng học hỏi kỹ thuật qua sách vở và kinh nghiệm của các hộ nuôi trồng thủy sản lân cận. Sau thời gian nghiên cứu, anh nhận thấy cá lóc rất thích hợp với điều kiện khí hậu tại đây và là đối tượng có giá trị kinh tế cao. Anh quyết định nuôi thương phẩm cá lóc trong lồng bè với diện tích là 2,3 ha, mật độ thả là 45 con/m3, thức ăn chủ yếu là cá tạp. Sau 1 năm nuôi cá đạt trọng lượng từ 300 g đến 1 kg.

Mô hình kinh tế trang trại

Mô hình kinh tế trang trại nâng cao hiệu quả, năng suất trong sản xuất nông nghiệp

Lúc đầu nuôi anh Kim thiếu kinh nghiệm, chưa chủ động được đầu ra, chi phí sản xuất quá cao nên hiệu quả kinh tế thấp, thậm chí bị thua lỗ. Để giảm chi phí sản xuất và cung cấp cá giống cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh, anh quyết định cho sinh sản nhân tạo và ương san cá giống.

Sau 2 năm sản xuất, hiện nay trang trại của anh Kim có 17 ao (ao sinh sản và ương san cá giống), mỗi ao rộng khoảng 1.800 m2, và 2,3 ha nuôi cá lồng bè. Sản lượng cá thương phẩm ước đạt 200 tấn (kích cỡ cá đạt 300 g – 2 kg). Sản xuất được 15 triệu con cá giống. Theo giá bán hiện nay (cá thịt 40.000 đồng/kg và cá giống 20 đồng/con) thì tổng giá trị sản xuất trong năm khoảng 8.3 tỷ đồng.

Anh Kim cho biết, hai năm đầu kinh phí đầu tư vào xây dựng hệ thống ao nuôi, lồng bè lớn và giá cá bán chưa cao nên lãi suất còn thấp. Bước đầu anh chưa hoạch toán được hiệu quả kinh tế nhưng theo anh nếu năng suất cá và giá thức ăn vẫn như hiện nay thì trung bình mỗi năm anh thu lãi được trên 1 tỉ đồng.

Bà Phạm Thị Như Ý, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho hay, nhờ sự cần cù chịu khó, dám nghĩ dám làm, giờ đây gia đình anh Lê Trung Kim đã trở thành một trong những hộ nông dân sản xuất giỏi của huyện Krông Na, tỉnh Đăk Lăk, là địa chỉ của nhiều hộ nông dân trên địa bàn đến thăm quan và học tập kinh nghiệm cũng như mô hình kinh tế trang trại nhằm nâng cao năng suất hiệu quả kinh tế gia đình. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang