Đảm bảo năng suất tại nhà máy lọc dầu bằng kỹ thuật soi gamma

author 18:40 10/04/2016

(VietQ.vn) - Ứng dụng phương pháp soi gamma sẽ làm giảm các lỗi ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, năng suất xử lý, thậm chí liên quan đến an toàn của nhà máy.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tháp công nghiệp là thiết bị quan trọng hàng đầu trong công nghệ lọc hóa dầu. Tháp có đường kính đến vài mét, chiều cao từ 20 mét đến 80 mét tùy theo công năng, làm nhiệm vụ xử lý các hợp chất hydrocarbon. Những bất thường, sai hỏng trong quá trình hoạt động của tháp có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, năng suất xử lý, thậm chí liên quan đến an toàn của nhà máy.

Để phát hiện sớm nhất và giảm thiểu những bất thường, sai hỏng trong quá trình hoạt động của tháp công nghiệp, hiện các nhà máy lọc dầu đang triển khai ứng dụng kỹ thuật soi gamma. Theo đánh giá của Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật hạt nhân trong Công nghiệp, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, kỹ thuật soi gamma được coi là phương pháp hữu hiệu để kiểm tra tình trạng bên trong như vị trí các khay, phân bố vật liệu đệm hay dòng lưu chất ngay khi tháp đang hoạt động.

Ứng dụng kỹ thuật soi gamma khảo sát tháp xử lý tại nhà máy lọc dầu sẽ góp phần đảm bảo năng suất chất lượng của nhà máy

Ứng dụng kỹ thuật soi gamma khảo sát tháp xử lý tại nhà máy lọc dầu sẽ góp phần đảm bảo năng suất chất lượng của nhà máy

Kết quả soi gamma giúp chẩn đoán tình trạng bên trong khi tháp đang vận hành, cung cấp nhanh thông tin giúp các kỹ sư công nghệ có giải pháp hợp lý để tối ưu hóa hoạt động hoặc có phương án khắc phục sự cố mà tháp đang gặp phải. Vì vậy, soi gamma là một công cụ khảo sát trực tiếp trên dây chuyền góp phần đảm bảo an toàn và hiệu quả trong vận hành nhà máy.

Các phương pháp soi gamma khảo sát tháp, bồn và đường ống được Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật hạt nhân trong Công nghiệp (CANTI) nghiên cứu phát triển thành các dịch vụ kỹ thuật từ hơn 10 năm qua. Dịch vụ soi gamma/neutron của Trung tâm đã kịp thời có mặt theo yêu cầu của các nhà máy sản xuất, chế biến trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, hóa chất góp phần tích cực vào phát hiện và khắc phục sự cố cũng như khảo sát phục vụ bảo dưỡng nhà máy.

Đầu năm 2016, đội soi tháp của Trung tâm đã thực hiện hai đợt dịch vụ nhằm phát hiện các hiện tượng liên quan đến lưu thông dòng chất lỏng trong các tháp thuộc cụm công nghệ XX của nhà máy lọc dầu. Kết quả đã được các kỹ sư vận hành sử dụng để điều chỉnh đưa tháp về chế độ hoạt động bình thường. Cuối năm 2015, kỹ thuật soi gamma của Trung tâm cũng đã giúp nhà máy điện Nhân Trạch khắc phục sự cố tìm vật thể rơi trong hệ thống dẫn khí, không làm ảnh hưởng đến năng suất chất lượng của nhà máy.

> > Hành khách phát hoảng vì cắn phải thằn lằn trong đồ ăn trên máy bay

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang