Tôm hùm 'khủng' nặng 6kg/con đại gia Hà thành 'săn lùng' có gì đặc biệt?

authorĐỗ Thu Thoan 09:21 04/04/2017

(VietQ.vn) - Được nhiều người gọi là tôm hùm khổng lồ, tôm hùm Canada có cân nặng trung bình từ 1- 3kg, có con lên tới 6kg, gấp hàng chục lần so với các loại tôm thông thường.

Thông tin trên Dân trí cho biết, tôm hùm Canada hay còn gọi là tôm hùm Mỹ, tôm Alaska không còn xa lạ với nhiều người sành ăn. Thời gian gần đây, tôm hùm Canada được rao bán nhiều trên mạng, tạo thành cơn “sốt” khi liên tục “cháy” hàng.

Chị Giang, chủ 1 đại lý bán tôm hùm ở Hoàng Mai cho biết, đây đang là loại tôm “hot”, tôm có trọng lượng từ 1 - 3kg/ con, có con nặng 6kg. Giá giao động từ 900 - 1 triệu/kg. Thịt tôm ngọt, đậm và rất chắc, đầu tôm nhiều gạch có thể chế biến thành nhiều món nên rất được ưa chuộng.

Cũng theo chị, tôm hùm Canada sống tại vùng biển sâu của Alaska phía bắc nước Mỹ và Canada. Loại tôm này có hương vị rất đặc trưng. Sau khi được săn bắt, tôm sẽ được bảo quản và chuyển sống về Việt Nam qua đường hàng không. Do tôm có kích thước lớn, đòi hỏi phải có bể chứa chuyên dụng và việc bảo quản, chăm sóc cũng cần có những đặc thù riêng.

dan-ha-thanh-san-tom-hum-canada-nang-5-6kg
 
dan-ha-thanh-san-tom-hum-canada-nang-5-6kg

Tôm hùm Canada có trọng lượng từ 1 - 3kg/ con, có con nặng 6kg. Ảnh: Lê Giang/Dân trí

Cũng theo Dân trí, ông Nguyễn Tử Cương (Nguyên cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản - Bộ NN&PTNN) cho biết, bản thân ông chưa được tận mắt nhìn thấy loại tôm khổng lồ này. Tuy nhiên, nếu tôm có đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, vẫn đảm bảo độ tươi sống khi nhập về thì cũng không có gì phải lo ngại.

Hiện nay ở Việt Nam có đến 12 loại tôm. Trong đó 1 số loại có kích thước nhỏ như tôm hùm đá, tôm hùm tre khoảng 200g có giá từ 300 - 400.000 đồng/kg, 1 số loại tôm có kích thước lớn cũng chỉ dao động trên dưới 1kg như tôm hùm bông có giá khoảng 1 triệu/kg. Tuy nhiên, ông Cương cho biết cũng chưa có loại tôm nào có kích thước lớn khoảng 5 - 6kg/con.

1 chuyên gia thủy hải sản cho rằng, tôm hùm Canada “hút” khách có thể do tâm lý người mua chuộng sản phẩm nhập ngoại, tôm có kích thước lớn khiến nhiều người muốn dùng thử. Song, về giá trị dinh dưỡng còn tùy thuộc vào quy trình chăn nuôi, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản...

Cam Ranh: Tôm hùm chết hàng loạt gây thiệt hại lớn(VietQ.vn) - Từ đầu tháng 3 đến nay, các vùng nuôi tôm hùm lồng ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa) bất ngờ chết hàng loạt gây thiệt hại từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi hộ nuôi.

Theo đó, Zing cho biết, tôm hùm Canada giá rẻ được bày bán nhiều trên mạng và rất hút khách mua. Chỉ bằng một vài thao tác tìm kiếm đơn giản trên mạng xã hội, người có nhu cầu đã nhanh chóng tìm được nhiều tài khoản có bán tôm hùm Canada giá 500.000 một con.

Liên lạc trực tiếp với 1 người bán tôm hùm trên mạng, Zing được tư vấn nên chọn loại tôm nào, giá cả, chất lượng tôm cùng cam kết chuyển hàng miễn phí trong nội thành Hà Nội.

Khi được hỏi về lý do tôm hùm nhập khẩu từ Canada giá lại rẻ hơn tôm hùm trong nước, người bán cho hay do đơn vị là đối tác nhập trực tiếp tôm hùm từ chính ngư dân Canada, lại nhập số lượng lớn nên giá mới rẻ.

Một vài nguồn tôm hùm Canada trên mạng khác còn cung cấp cả nguồn gốc tôm hùm, bao gồm tên đơn vị đánh bắt, địa chỉ xuất xứ.

Theo tìm hiểu của báo Đất việt, tôm hùm vào khoảng thời gian cuối năm 2010 có giá còn rẻ hơn cả xúc xích. Giá bán buôn ở tiểu bang Maine chỉ là 2,25 USD/pound (khoảng 90.000 đồng/kg).

Sau khi thâm nhập vào thị trường châu Á, loại hải sản này đã tạo ra cơn sốt ở tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc, Hàn Quốc... Theo các số liệu thống kê mới đây từ Mỹ, kim ngạch xuất khẩu tôm hùm của nước này sang các thị trường châu Á đã tăng cao kỷ lục trong năm qua. Trong đó, người Việt đã chi hơn 700 tỷ đồng cho nhập khẩu tôm hùm Mỹ. Mức chi này đã tăng 200 lần trong giai đoạn 2010-2016.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang