Nhiều bạn bè quốc tế choáng vì lượng bia rượu tiêu thụ của người Việt Nam

authorTrần Thanh 15:39 30/09/2016

(VietQ.vn) - Lượng người sử dụng rượu bia, lượng rượu bia được dùng, bệnh tật và tai nạn liên quan đến rượu bia… đều gia tăng chóng mặt tại VN.

Theo báo Tuổi trẻ, trong kết quả điều tra diện rộng về thực trạng sử dụng rượu bia ở VN do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới đồng thực hiện được công bố sáng 26-9 cho thấy lượng người sử dụng rượu bia, lượng rượu bia được dùng, bệnh tật và tai nạn liên quan đến rượu bia… đều gia tăng chóng mặt tại VN.

Lãnh đạo Bộ Y tế cảnh báo, mức độ tiêu thụ bia rượu của người Việt Nam trong 10 năm trở lại đây đã tăng gấp 2 lần. Dự báo đến năm 2025, sẽ tăng lên đến 7 lít/người/năm. Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện nằm trong top 25 của thế giới.

 Đàn ông Việt uống rượu bia nhiều nhất thế giới (Ảnh minh họa)

Hiện tại, lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong 10 năm qua, trong khi đó ở Việt Nam lại tăng trưởng theo đường thẳng đứng. Thống kê cho thấy, năm 2010, lượng tiêu thụ ơ mức 6,6 lít/người/năm, tăng gấp đôi giai đoạn 2003 – 2005 là 3,8/lít/người/năm. Dự báo đến 2025, con số sẽ tăng lên 7 lít/người/năm.

Ông Long cho biết, hiện có 44,2% số người sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại cho sức khỏe, và 45% số người sử dụng rượu bia lái xe trong vòng 2 giờ đồng hồ sau uống. Đây chính là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, theo báo cáo gần đây của WHO, rượu là nguyên nhân gây tử vong cho con người bởi rượu có nồng độ cồn cao, dễ gây các biến chứng có hại, còn việc tiêu dùng bia cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các căn bệnh hiện nay. 

Trao đổi với báo giới,  ông Lý Trần Tình - Nguyên giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội - cho biết VN là 1 trong 5 nước có tầm vóc dân cư bình quân thấp nhỏ nhất thế giới, một trong những nguyên nhân theo ông Tình là có liên quan đến rượu bia.

“Mỗi năm gần đây Bệnh viện Tâm thần Hà Nội điều trị cho 450-500 người nghiện rượu, trong khi khoảng 10 năm trước thì chỉ vài chục bệnh nhân/năm. Có những bệnh nhân nghiện rượu mới 15 tuổi. Nếu không hạn chế được rượu bia, chúng ta không thể phát triển được” - ông Tình cho biết.

Theo ông Trần Quốc Bảo - Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, so sánh giữa năm 2010 và 2015 đã thấy lượng người sử dụng bia rượu ở mức độ có hại tăng mạnh. Tỉ lệ nam giới dùng bia rượu ở mức độ có hại năm 2010 là 25% thì đến năm 2015 tỉ lệ này trên 44%.

Năm 2010 người Việt tiêu thụ trên 2,4 tỉ lít bia thì đến năm 2015 con số này đã là 3,4 tỉ lít.

VN đang đứng thứ 2 ở Đông Nam Á (sau Thái Lan), thứ 10 ở Châu Á và 29 trên thế giới về lượng rượu bia được sử dụng.

Tuy nhiên, nếu tính riêng về tỉ lệ nam giới sử dụng bia rượu (Việt Nam là khoảng 77%) thì tỉ lệ này của VN đang đứng đầu tỉ lệ bình quân của khu vực và cả thế giới.

Tỉ lệ nam giới có sử dụng rượu bia ở châu Phi là 44%, nam giới châu Âu trên 73% còn tính chung toàn thế giới thì tỉ lệ này xấp xỉ 48%.

Để giảm thiểu những tác hại do rượu bia gây ra, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, cần bổ sung thêm nhiều điểm mới vào Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Chẳng hạn, các nước trên thế giới đã đưa ra quy định về việc cấm bán rượu bia sau 22 giờ, việc cấm bán rượu bia cho trẻ ở tuổi vị thành niên hay việc cấm quảng cáo rượu bia ở nơi công cộng... nhưng ở Việt Nam giờ mới dự thảo để đưa vào luật.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cảnh báo: “Nếu không có biện pháp mạnh tay để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia thì Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu về sử dụng rượu bia chứ không phải là thứ 29 trên thế giới như hiện nay”.

Theo Báo Infornet,  TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tâm sự ông có đi các nước Châu Âu báo cáo về tỷ lệ sử dụng bia rượu ở Việt Nam và các con số tai nạn giao thông do bia rượu ở Việt Nam. Mỗi khi trình bày những báo cáo đó, bạn bè quốc tế “sởn da gà” vì người Việt nam nghiện nhậu.

TS Quang cho biết chưa nói đến gánh nặng bệnh tật, chỉ nói đến tai nạn giao thông do bia rượu đã đủ thấy mức độ kinh khủng. Các số liệu tai nạn giao thông do bia rượu khác nhau có số liệu 60 % của Bệnh viện Việt Đức, có số liệu 40 %, có số liệu 32,6 % nhưng dù số liệu nào thì đây cũng là nguy cơ hiện hữu. Số liệu này còn chưa kể tai nạn giao thông do ngã không đến bệnh viện nếu đến bệnh viện chắc còn cao hơn. Trong khi đó ở Châu Âu chỉ chiếm 11 %.

Nếu so với tốc độ 6 % tăng trưởng GDP thì thiệt hại do tai nạn giao thông từ 2,5 đến 2,9 % GDP. Ông Trần Hữu Minh – uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cho biết cứ 1 buổi sáng ngủ dậy cả nước ta người dân mất 320 tỷ giải quyết các vấn đề tai nạn giao thông, với 320 tỷ đồng này chúng ta xây trạm y tế xã thì 60 tỷ thì 5 trạm y tế xã.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang