Đang quan trắc, chưa giao biển cho Nhiệt điện Vĩnh Tân nhận chìm

author 10:25 21/07/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết cơ quan chức năng tiến hành quan trắc, thu thập thông tin, số liệu về hiện trạng môi trường nền tại khu vực biển được cấp phép để nhận chìm.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ( TN-MT) Trần Hồng Hà, hiện tại, Viện Hải dương học Nha Trang thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - cơ quan chuyên môn nghiên cứu về hải dương và vấn đề các hệ sinh thái hải dương đang khẩn trương triển khai việc quan trắc, thu thập thông tin, số liệu về hiện trạng môi trường nền tại khu vực biển được cấp phép để nhận chìm.

“Nhân dịp này, Bộ TN-MT sẽ kiểm chứng lại toàn bộ số liệu khảo sát, đánh giá của chủ đầu tư liên quan đến đa dạng sinh học và các vấn đề liên quan khác. Khi và chỉ khi có báo cáo kết quả của Viện Hải dương học, lúc đó Bộ mới có quyết định có giao khu vực biển cho doanh nghiệp được thực hiện nhận chìm hay không?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho hay, kết quả đánh giá của Viện Hải dương học cho thấy san hô, hệ sinh thái ở vùng biển nhận chìm là phong phú thì không ai cho phép tiến hành đổ thải ở khu vực đó.

“Lúc đó, Bộ sẽ yêu cầu dừng và phải xem xét lại toàn bộ những báo cáo của chủ dự án đưa ra.”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Bộ trưởng Bộ  TN-MT Trần Hồng Hà. Ảnh: Vietnamnet

Bộ trưởng Bộ  TN-MT Trần Hồng Hà. Ảnh: Vietnamnet 

Bộ trưởng Bộ TN-MT cho hay, theo đề xuất của Bộ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức rà soát lại các giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động nhận chìm. Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện theo luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo về việc cấp phép nhận chìm ở biển.

Đối với giấy phép đang gây nhiều tranh cãi, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải thích: “Bây giờ mọi người hiểu khi được cấp phép, doanh nghiệp có thể triển khai ngay các hoạt động nhận chìm là chưa đúng. Theo quy định của Luật biển Việt Nam, để tiến hành hoạt động nhận chìm ở biển sau khi được cấp Giấy phép, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 phải được Bộ TN&MT giao khu vực biển để nhận chìm. Trong giai đoạn này, Giấy phép nhận chìm ở biển đã cấp chỉ là căn cứ để Chủ đầu tư tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị giao khu vực biển, thực hiện công tác chuẩn bị cho nhận chìm; là căn cứ để cơ quan giám sát độc lập thực hiện các hoạt động khảo sát môi trường nền, kiểm tra lại các số liệu, mô hình trong báo cáo để cơ quan quản lý nhà nước xem xét, quyết định việc giao khu vực biển”.

Liên quan tới vấn đề này, PGS.TS Võ Sỹ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, đơn vị này đang kiểm tra thực địa tầng nền đang được xin ý kiến để Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải. Thời gian thực kiểm tra khoảng 2 tuần. 

Phong Lâm (T/h)

Nhận chìm gần 1 triệu m³ bùn thải xuống biển: Bộ Tài nguyên lên tiếng(VietQ.vn) - Bộ Tài nguyên Môi trường, việc nhận chìm "vật chất" nạo vét ở biển được pháp luật cho phép. Trước khi cấp phép, Bộ đã mất một thời gian để rà soát các quy định.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang