Dây điện kém chất lượng và những mối nguy hiểm phải đối mặt

author 06:29 01/05/2021

(VietQ.vn) - Dây điện kém chất lương khi sử dụng sẽ xảy ra những sự cố khôn lường. Tuy nhiên, không phải ai khi mua sắm cũng tinh tường phát hiện ra những thiết bị này và không may mua phải.

Ma trận dây cáp điện khiến người tiêu dùng không khỏi bị “hoa mắt”.

Hiện nay, thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm dây điện giả, kém chất lượng gây thiệt hại cho các thương hiệu nổi tiếng, người tiêu dùng và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao.

Theo khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP Hà Nội, dây điện dân dụng được bày bán khá đa dạng, với nhiều thương hiệu khác nhau…cùng các loại dây điện chuyên dụng dành cho ô tô, dây cáp mạ amiang chống cháy.

 Dây điện kém chất lượng tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ

Theo lý giải của một thợ điện thâm niên trong nghề cho biết, mức giá bán của mỗi loại dây điện có mức chênh lệch nhất định. Có thể do mỗi hãng báo giá sản phẩm của mình mỗi khác; do mỗi loại dây điện có kích cỡ, khả năng truyền tải điện riêng, dây nhỏ dùng cho các thiết bị điện có công suất thấp giá sẽ rẻ hơn dây cáp lớn; do người mua, nếu khách hàng mua số lượng nhiều hoặc là khách quen thường xuyên sẽ được chiết khấu từ 3 – 10%.

Dây điện có nhiều loại như 2x1,5mm; 2x2,5mm hoặc chia thành dây đơn, dây đôi. Mỗi loại dây lại có một thông số, số lượng dây đồng bên trong khác nhau, điều đáng lo nhất là mua phải dây thiếu.

Bên cạnh đó, hiện nay, trên thị trường còn có nhiều cơ sở thu mua, bày bán các loại dây điện đã qua sử dụng hoặc dây mới nhưng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Theo tiết lộ của chủ một cơ sở kinh doanh, dây cáp điện cũ thương là dây hỏng, nứt từ các công trình, nhà ở bán lại cho cửa hàng. 

Có thể thấy, với thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay về thị trường dây điện, người dân khá khó khăn trong việc phân biệt, mua dây điện đảm bảo chất lượng và an toàn. Thậm chí nếu mua phải dây điện kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ.

Dây cáp điện kém chất lượng nguy hiểm tiềm ẩn(VietQ.vn) - Sử dụng dây cáp điện kém chất lượng không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho gia đình.

Nguy cơ từ dây điện kém chất lượng

Vật liệu cách điện của dây dẫn thường sử dụng nhựa PVC hoặc XLPE, nếu vật liệu được tái chế hoặc chất lượng kém, khả năng rò rỉ, cháy nổ sẽ xảy ra. Và, do thiết kế, công nghệ sản xuất, chiều dày cách điện không đảm bảo cũng dẫn đến rò điện.

Đầu tiên, dây điện kém chất lượng dẫn điện vô cùng kém, gây sụt áp trên đường dây làm cho thiết bị hoạt động không hiệu quả, tuổi thọ thiết bị giảm nhanh. Dây rất mau bị nóng, khi phát nóng quá mức trên đường dây, gây hư hại lớp cách điện, dẫn đến tình trạng chạm, chập, cháy nổ.

Ngoài ra, dây điện kém chất lượng thường có phần dẫn điện kim loại bằng nhôm nhưng có lớp mạ màu đồng rất dễ gãy, khó nối, khó lắp vào các phụ kiện điện khác. Khi bóc lớp vỏ cách điện rồi dùng vật cứng để chà xát vào phần kim loại dẫn điện thì thấy rõ đây là dây nhôm được mạ màu đồng để đánh lừa người tiêu dùng kém hiểu biết.

Dây kém chất lượng, lớp cách điện kém sau một thời gian ngắn sẽ nứt cách điện, hở ruột dẫn, gây điện giật cho người. Và còn gây rò điện, tổn thất điện năng, chạm chập cháy nổ. Thậm chí, do lớp cách điện không chịu được nhiệt độ cho phép của ruột dẫn, chảy nhão gây ra chạm, chập, cháy nổ.

Do đó, để đảm bảo người tiêu dùng nên mua dây điện ở các đại lý phân phối chính hãng. Nếu mua hàng bán lẻ trên thị trường, người mua nên tìm hiểu trước thông tin sản phẩm, quan sát kỹ thông tin trên dây điện vì thông thường dây chính hãng các dòng chữ trên dây rất nét, không bị mờ như dây giả, kém chất lượng. 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang