Đẩy mạnh sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, nâng cao giá trị cạnh tranh

author 15:47 18/12/2020

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp cần chú trọng tới sản xuất để đáp ứng đúng các quy định, yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu; cần phải sản xuất thanh long tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị cạnh tranh của trái thanh long trên thị trường xuất khẩu.

Đẩy mạnh sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao giá trị cạnh tranh. Ảnh minh họa. 

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 11/2020, xuất khẩu thanh long các loại (bao gồm thanh long tươi, đông lạnh, nước ép thanh long, thanh long sấy khô) đạt 82 triệu USD, giảm gần 9% so với tháng 11/2019.

Tính chung 11 tháng năm 2020, xuất khẩu thanh long các loại ước đạt 1,08 tỷ USD, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong cơ cấu chủng loại thanh long xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc, quả thanh long tươi ruột trắng là chủng loại xuất khẩu chính, chiếm tới 66,6% tổng lượng xuất khẩu thanh long các loại.

Đáng chú ý, Cục Xuất nhập khẩu có nhắc tới thông tin, do người dân Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng thanh long nên trong vài năm gần đây diện tích trồng thanh long của Trung Quốc đã tăng hơn 10 lần. “Hiện nay, diện tích trồng thanh long của Trung Quốc là khoảng 35.555 ha, tương đương với diện tích trồng thanh long của Việt Nam. Điều này sẽ gây khó khăn cho xuất khẩu thanh long của Việt Nam tới thị trường Trung Quốc trong thời gian tới”, Cục Xuất nhập khẩu cảnh báo.

Bên cạnh Trung Quốc, thị trường xuất khẩu thanh long đáng kể của Việt Nam là Mỹ. 10 tháng năm 2020, xuất khẩu thanh long các loại tới thị trường này đạt 21,1 triệu USD, giảm 28,3% so với cùng kỳ năm 2019. Thanh long tươi ruột trắng là chủng loại xuất khẩu dẫn đầu tới Mỹ, đạt 7,5 triệu USD, giảm 50,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, mặc dù không được đánh giá cao về hình thức nhưng thanh long tươi ruột đỏ của Việt Nam lại được đánh giá vượt trội về hương vị so với thanh long ruột đỏ của các nguồn cung khác. Tuy nhiên, trị giá xuất khẩu chủng loại quả thanh long tươi ruột đỏ tới Mỹ trong 10 tháng năm 2020 chỉ đạt 4,1 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cũng phân tích, hiện nay người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến quả thanh long do những lợi ích sức khỏe mà thanh long mang lại. Vì vậy, nhu cầu thanh long thế giới đang tăng trưởng khoảng 4%/năm và dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu thanh long các loại, đặc biệt là chủng loại quả thanh long tươi trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần chú trọng tới sản xuất để đáp ứng đúng các quy định, yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu; cần phải sản xuất thanh long tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị cạnh tranh của trái thanh long trên thị trường xuất khẩu…

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho thanh long 'Châu Thành Long An' (VietQ.vn) - Cục Sở hữu trí tuệ đã quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00085 cho thanh long Châu Thành Long An. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Mai Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang