Dậy thì sớm làm tăng nguy cơ béo phì ở bé gái sau này

author 06:11 17/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho biết, những bé gái dậy thì sớm có nguy cơ bị thừa cân sau này cao hơn bình thường.

Các nhà nghiên cứu cho rằng dậy thì sớm  có thể là do những ảnh hưởng về thể chất và sự thay đổi hoóc môn, điều này khiến chất béo được tích tụ ở các bộ phận khác của cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây đã xác định mối liên hệ giữa chứng béo phì và tuổi dậy thì. Trọng lượng cơ thể tăng lên là một trong những yếu tố nguy cơ khiến các bé gái dậy thì sớm hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này, do các nhà nghiên cứu tại Imperial College London đưa ra, cho thấy bắt đầy giai đoạn dậy thì sớm là một yếu tố nguy cơ khi thừa cân.

Trung bình, tuổi bắt đầu kinh nguyệt là 12, nhưng khoảng 1/3 số các bé gái tại Mỹ bắt đầu dậy thì khi lên 8.

Dậy thì sớm làm tăng nguy cơ béo phì ở bé gái sau này 

Tiến sĩ Dipender Gill, tại Imperial College London, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết ở nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã xem xét các biến thể di truyền có liên quan đến tuổi dậy thì sớm. Họ cho rằng các gen là nguyên nhân của dậy thì sớm. Những gen truyền ngẫu nhiên từ cha mẹ, một trong số những gen này có thể khiến các bé gái dậy thì sớm.

Sử dụng dữ liệu từ 182.416 phụ nữ, các nhà nghiên cứu đã xác định được 122 biến thể di truyền có liên quan chặt chẽ với sự khởi phát của tuổi dậy thì.

Sau đó, họ xem xét dữ liệu thu được từ nhóm 80.465 phụ nữ thứ hai để xem tuổi dậy thì sớm ảnh hưởng như thế nào đến chỉ số cơ thể (BMI) khi trưởng thành.

Họ phát hiện ra rằng những người bắt đầu tuổi dậy thì sớm hơn, trước tuổi trung bình là 12, có nhiều khả năng bị béo phì hơn những người bắt đầu thời kỳ của họ sau đó.

Trên thực tế, dậy thì muộn hơn 1 năm có thể khiến chỉ số BMI ở người lớn giảm 0,38kg / m².

Các nhà nghiên cứu sau đó đã kiểm tra với một nhóm thứ ba gồm 70.962 phụ nữ và cho thấy các kết quả tương tự.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên quan giữa dậy thì sớm và các ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Các xu hướng về nội tiết và chuyển hóa đã phát hiện ra dậy thì sớm có liên quan đến chứng béo phì, tiểu đường týp 2 và ung thư vú ở các bé gái.

Một nghiên cứu khác được công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Heart cho thấy bé gái bắt đầu kinh nguyệt trước khi 12 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn hoặc bị đột quỵ sau này.

Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu hiện tại cho biết những thay đổi cơ thể liên quan đến tuổi dậy thì còn có thể là một yếu tố, như sự gia tăng mỡ trong mô vú, hông và bắp đùi, từ đó có thể khiến các bé gái có nguy cơ béo phì cao hơn trong cuộc đời.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang