Đèn lồng Trung thu không rõ xuất xứ: Chất gây ung thư gấp 123 lần cho phép, dễ cháy nổ

authorNgọc Nga 08:27 24/09/2017

(VietQ.vn) - Chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu, đây là dịp trẻ nhỏ được bố mẹ mua cho những món đồ chơi bắt mắt. Tuy nhiên, những chiếc đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho trẻ.

Đèn lồng Trung thu kém chất lượng chứa chất gây ung thư

Đèn lồng là loại đồ chơi không thể thiếu dịp Tết Trung thu nhưng những chiếc đèn lồng không rõ xuất xứ được trà trộn vào thị trường Việt. Với kiểu dáng mới lạ, màu sắc bắt mắt, những chiếc đèn lồng ngày càng khiến trẻ em không thể rời mắt. Tuy nhiên, những chiếc đèn lồng này lại chứa chất độc hại “khủng khiếp”.

Theo tờ Doanh Nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã từng tiến hành kiểm nghiệm đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa không rõ xuất xứ đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam.

Nhiều loại đèn lồng nhựa kém chất lượng có chứa Cd cao gấp 123 lần mức cho phép. Ảnh minh họaNhiều loại đèn lồng nhựa kém chất lượng có chứa Cd cao gấp 123 lần mức cho phép. Ảnh minh họa

Cd là chất được sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Đó cũng là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...

Giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Tiếp xúc nhiều với đèn lồng nhiễm Cd hàm lượng quá cao sẽ dẫn đến tích lũy nhiều trong thận và phát bệnh sau đó.

Nếu tiếp xúc với món đồ chơi Trung Quốc này lâu dài có thể gây mẫn cảm mạnh, phản ứng dị ứng, nặng hơn có thể ảnh hưởng tới gan và thận. Những phản ứng này có thể xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp qua da, qua đường hô hấp, hay khi bé ngậm đồ chơi trong miệng.

Trung thu này, vì sao nhiều người thích mua đèn lồng Việt hơn hàng Trung Quốc?(VietQ.vn) - Vài năm trở lại đây, các loại đèn lồng truyền thống của Việt Nam đã được các phụ huynh Việt rất ưa chuộng bởi màu sắc tươi sáng, vừa bảo đảm an toàn cho trẻ, vừa mang tính giáo dục cao.

Đèn lồng Trung thu kém chất lượng dễ cháy nổ

Theo Dân Trí, năm 2015, Bệnh viện đa khoa Tiền Giang đã tiếp nhận và điều trị cho bé trai 7 tuổi bị bỏng nặng toàn bộ khuôn mặt do chơi lồng đèn Trung thu. Theo người mẹ cháu bé cho biết, trong lúc chơi lồng đèn Trung thu ở nhà, cháu Huy bị lửa từ đèn cầy trong lồng đèn bùng lên táp vào mặt, gây bỏng nặng. Rất may hai mắt bé Huy không bị tổn thương, nhưng toàn bộ khuôn mặt bị bỏng nặng, phồng rộp.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp bị bỏng do chơi lồng đèn kém chất lượng. Hơn thế nữa, các loại đèn lồng điện Trung thu không rõ xuất xứ cũng được các chuyên gia cảnh báo là không an toàn, do chất lượng kém, dễ dẫn đến cháy nổ và gây bỏng cho các bé.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ hãy lựa chọn những món đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng. Hãy là những người tiêu dùng thông thái để bảo vệ con yêu của bạn.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang