Dịch cúm gia cầm có thể lây sang người gây tử vong áp sát Việt Nam

author 17:41 19/02/2017

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch cúm gia cầm A(H7N9) đang bùng phát mạnh chưa từng có ở Trung Quốc, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn khuyến cáo người dân cần chủ động phòng ngừa.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) tại Trung Quốc hiện đang diễn biến phức tạp ở 13 tỉnh, thành phố với số mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%), trong đó tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhiều với nước ta.

Công văn của Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động phòng dịch cúm gia cầm lây sang người.

Công văn của Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động phòng dịch cúm gia cầm lây sang người. 

Đồng thời theo thông báo của Tổ chức Thú y Quốc tế (OIE) tại tỉnh Sveyrieng (Cam Pu Chia) đã xảy ra một số ổ dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm. Vì vậy khả năng xâm nhập dịch bệnh vào nước ta là rất cao. Bộ Y tế có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố triển khai các hoạt động phòng chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người, cụ thể như sau:

Bộ chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công an, Bộ đội biên phòng tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động trên các đàn gia cầm và kịp thời thông báo cho ngành để chủ động phòng ngừa.

Người dân cần chủ động phòng tránh dịch cúm gia cầm. Ảnh: VietNamNet

Người dân cần chủ động phòng tránh dịch cúm gia cầm. Ảnh: VietNamNet 

Đối với cơ sở Y tế, nhất là Y tế địa phương phối hợp triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây truyền sang người. Tại các cửa khẩu, tổ chức giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp tại các cơ sở Y tế. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thú y chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm trên gia cầm tại các địa phương để chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm.

Vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm. Cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường. chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm được nấu chín, tuyệt đối không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc. Nếu người dân đi đến vùng dịch cần chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm điều trị kịp thời hạn chế biến chứng và tử vong. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang