Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân

author 07:14 30/11/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Trung Quốc và Cộng hòa Bulgaria đã cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực điện hạt nhân, nông nghiệp, du lịch và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo Tân Hoa xã, cam kết trên được đưa ra trong cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov, diễn ra sau hội nghị thường niên của lãnh đạo 16 nước Trung và Đông Âu và Trung Quốc, được tổ chức tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Ông Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc sẵn sàng tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng của các dự án tàu siêu tốc và đường cao tốc tại khu vực Biển Đen do Bulgaria đề xuất. Bên cạnh đó, hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề hợp tác trong các lĩnh vực như: Điện hạt nhân, nông nghiệp và du lịch.

Trung Quốc và Bulgaria sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân

Trung Quốc và Bulgaria sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân. Ảnh Tân Hoa xã

Cũng theo ông Lý, Trung Quốc đánh giá cao mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia và hy vọng rằng cả hai bên sẽ cùng tăng cường trao đổi nhằm thắt chặt mối quan hệ thân thiện, toàn diện giữa Trung Quốc và Bulgaria.

Ngoài Bulgaria, Trung Quốc cũng cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân, tài chính và nhiều lĩnh vực khác với Cộng Hòa Séc, tờ Pakistan Observer cho hay.

“Công nghệ và thiết bị trong lĩnh vực điện hạt nhân của Trung Quốc vừa đảm bảo an toàn mà chi phí lại không đắt, đây được coi điều kiện tiên quyết để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới”, ông Lý Khắc Cường cho biết. Đồng thời, ông nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Cộng hòa Séc trong quá trình phát triển điện hạt nhân.

Về phần mình, Thủ tướng Séc Bohuslav Sobotka đánh giá cao đóng góp của Trung Quốc vào lĩnh vực điện nhân của nước này và đưa ra ý kiến rằng, cả hai bên có thể nghiên cứu tính khả thi của việc hợp tác điện hạt nhân trên thị trường ngoài lãnh thổ hai nước.  

Trước đó, ông Bohuslav Sobotka cũng tham gia hội nghị 16+1 lần thứ 4 tại Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc.  

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang