Nhà khoa học lĩnh án tù vì tuyên bố tìm ra vắc xin điều trị HIV

author 15:53 07/07/2015

(VietQ.vn) - Ông Han nhận mức án 4 năm tù cho tội danh giả mạo nghiên cứu vắc-xin điều trị HIV và buộc phải trả lại số tiền hơn 7 triệu USD mà ông đã nhận để sử dụng trong quá trình nghiên cứu ‘giả’.

Nhà nghiên cứu Han Dong-Pyou tại Đại học bang Iowa (Mỹ) sẽ phải chịu án tù vì nói dối rằng đã tìm ra loại vác-xin có khả năng điều tri HIV. Ông Han xin từ chức Phó Giáo sư Khoa học y sinh từ năm 2013, sau khi thừa nhận việc làm giả các nghiên cứu của mình bằng cách trộn kháng thể của người với máu thỏ nhằm giúp nghiên cứu có hiệu quả hơn.

Ông Dong-Pyou Han lĩnh 4 năm tù vì nghiên cứu vắc xin chữa HIV  giả. Ảnh Pulse

Ông Han Dong-Pyou lĩnh 4 năm tù vì nghiên cứu vắc xin chữa HIV giả. Ảnh Pulse

Ông Han nhận mức án 4 năm tù cho tội danh giả mạo nghiên cứu vắc-xin HIV và buộc phải trả lại số tiền hơn 7 triệu USD mà ông đã nhận để sử dụng trong việc nghiên cứu ‘giả’. Một luật sư Mỹ nhấn mạnh rằng: “ Ông Han là một tiến sĩ khoa học nhưng điều đó không có nghĩa rằng ông Han sẽ được xử lý khác với bất kỳ ai khi phạm tội hình sự”. Gần đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng tuyên bố đang phát triển phương thuốc thần kỳ từ nhân sâm có thể  chữa AIDS, Ung thư và Ebola có tên gọi Kumdang -2.

Cũng trong năm nay, loại thuốc GS-9620 đang thử nghiệm cho thấy triển vọng điều trị khỏi HIV ở người. Thuốc GS-9620 với cơ chế gắn kết vào thụ thể TLR7 (The Toll-Like Receptor 7), có khả năng đánh thức các tế bào lympho đã nhiễm HIV, khiến chúng tái hoạt động và sinh sản. Sau đó, các tế bào này sẽ bị tiêu diệt bởi thuốc điều trị kháng virus ARV.

Dòng thuốc mới này được kỳ vọng làm giảm kích thước của các ổ lưu trú HIV, vốn là nguyên nhân quan trọng khiến việc điều trị HIV phải duy trì suốt đời.các nghiên cứu ban đầu nêu trên cho thấy thuốc mới có khả năng tác động lên các ổ lưu trú reservoir. Từ đó, đặt ra triển vọng tìm được phương thức trị khỏi hoàn toàn HIV. Loại trừ hoàn toàn các ổ lưu trú đồng nghĩa với việc loại bỏ hoàn toàn HIV ra khỏi cơ thể người bệnh. Hiện, thuốc GS-9620 đã tiến hành thử nghiệm pha I và đánh giá độ an toàn trên người . 

Hoàng Anh 

 

 
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang