Doanh nghiệp ngày càng hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế

author 10:05 29/11/2019

(VietQ.vn) - Báo cáo "Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế - Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019” cho thấy kết quả chung đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2019 là 7,79 điểm, quy ra tỉ lệ phần trăm là 78%, tăng 3% so với năm 2016.

Theo báo cáo "Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế - Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố, những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa chính sách và đơn giản thủ tục hành chính thuế đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá khá tốt. Kết quả chung đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2019 là 7,79 điểm, quy ra tỉ lệ phần trăm là 78%, tăng 3% so với năm 2016. Đây là lần khảo sát đánh giá thứ 3 sau 2 cuộc khảo sát đánh giá năm 2014 và 2016.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI. 

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cho biết, đây là kết quả khảo sát suốt 5 năm qua (từ năm 2014-2019). Kết quả này cho thấy những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa chính sách và thủ tục hành chính thuế... của Bộ Tài chính nói chung và Tổng cục Thuế nói riêng đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá khá tốt.

Cụ thể, gần 90% doanh nghiệp cho biết, thông tin về thủ tục hành chính thuế hiện sẵn có, dễ tìm và các biểu mẫu thủ tục hành chính dễ điền. 76% doanh nghiệp nhận thấy thông tin thủ tục hành chính thuế dễ hiểu.

Về thực hiện thủ tục hành chính thuế, có 80% số DN đánh giá có 8/9 nghĩa vụ thuế tương đối dễ thực hiện. Đánh giá về sự hỗ trợ của cơ quan thuế, 86% doanh nghiệp cho biết cơ quan thuế hỗ trợ hiệu quả và 83% đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan thuế là kịp thời.

Phản ánh về thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về thuế, 43% doanh nghiệp cho biết có tiếp đón đoàn thanh, kiểm tra thuế trong năm 2018 và nhìn chung, các doanh nghiệp trả lời khảo sát có đánh giá khá tích cực về nhiều khía cạnh trong công tác thanh kiểm tra. Có 94% số doanh nghiệp cho biết thời gian thanh tra, kiểm tra đúng như văn bản quyết định gửi đến doanh nghiệp, hay 93% doanh nghiệp cho rằng họ được giải trình về những vấn đề chưa rõ.

Điểm nổi bật nhất trong báo cáo đánh giá lần này là điểm số và đánh giá về sự phục vụ của cán bộ ngành thuế có sự thay đổi nổi bật. Chỉ số “Sự phục vụ của công chức thuế” năm 2019 đã tăng 1,5 điểm (hay tăng 15 điểm %) so với năm 2016 (năm 2019 là 7,86 điểm; năm 2016 là 6,36). Nhìn chung, các doanh nghiệp trả lời khảo sát có đánh giá tích cực về kỷ cương, tác phong làm việc của công chức thuế.  

Đánh giá về kết quả này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ, đây là dấu hiệu tích cực từ cải cách của ngành thuế trong năm qua. Kết quả này cùng với đánh giá mới đây của báo cáo Doing Business 2020 về Việt Nam, trong đó cải cách thuế là một điểm sáng, đã khẳng định ngành thuế đang đi đúng hướng trong những nỗ lực của mình.

Tuy nhiên, phía sau những kết quả lớn, kết quả tích cực đã đạt được cũng vẫn còn nhiều thủ tục, nhiều vấn đề có thể cải cách tốt hơn. Trong đó có hai khía cạnh nhận nhiều đánh giá tiêu cực nhất cần có biện pháp cải thiện là cách hiểu và áp dụng các quy định về thuế trong quá trình kiểm tra/thanh tra của cán bộ có xu hướng suy diễn bất lợi cho doanh nghiệp (33% doanh nghiệp nhận định), và tồn tại chi phí phi chính thức trong thanh tra kiểm tra (30% doanh nghiệp cho biết).

Do đó, dưới góc độ doanh nghiệp, TS. Vũ Tiến Lộc hy vọng những bước đi cải cách thủ tục hành chính thuế sẽ tiếp tục được thực hiện trong những năm sắp tới với sự quyết liệt hơn và đồng bộ hơn, không chỉ ở cấp Trung ương mà còn ở cấp độ các Cục, Chi cục Thuế địa phương trên cả nước.

Bộ KH&CN trong top đầu hoàn thành triển khai thủ tục hành chính(VietQ.vn) - Bộ KH&CN đã thực hiện trên hệ thống một cửa quốc gia 06 thủ tục hành chính theo đúng tiến độ và kế hoạch chung của Chính phủ.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang