Động thổ 'siêu dự án' Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

author 20:17 22/03/2018

(VietQ.vn) - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) sẽ được xây dựng trên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, nơi được kỳ vọng sẽ trở thành thành phố khoa học và công nghệ của Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

 Ngày 22/03/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tham dự buổi lễ về phía Hàn Quốc có Tổng thống Moon Jae In, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kang Kyung-wha, Bộ trưởng Bộ Khoa học – CNTT và Truyền thông You Young Min cùng lãnh đạo các cơ quan có liên quan của Hàn Quốc.

Về phía Việt Nam có sự hiện diện của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, cùng Đại diện các Bộ ban ngành phía Việt Nam như Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội... 

Bà Lee Miuk Yung, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc trong bài phát biểu của mình đã thông tin quá trình thực hiện dự án, khẳng định mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược, hợp tác giữa hai nước đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có khoa học và công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam giao nhiệm vụ xây dựng và quản lý tổ chức hoạt động của Viện VKIST. Với sự ủng hộ của phía Hàn Quốc, đặc biệt là thông qua những kế hoạch triển khai dự án của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, Bộ Khoa học và Công nghệ kỳ vọng rằng, với sự ủng hộ mạnh mẽ đó, Viện VKIST sẽ sớm trở thành một mô hình tiêu biểu cho tình hữu nghị giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Để hiện thực hóa được điều đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho VKIST tiếp cận theo mô hình quốc tế với một lộ trình bài bản, hướng đến phát triển công nghệ công nghiệp phục vụ các ngành sản xuất tại Việt Nam.

Lãnh đạo cấp cao hai chính phủ cùng thực hiện nghi lễ động thổ xây dựng Viện VKIST dưới sự chứng kiến của tất cả các quan khách tham dự

Phát biểu tại Lễ động thổ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh rất vui mừng có mặt tại địa điểm mà trụ sở của Viện VKIST sẽ được xây dựng trên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, nơi được kỳ vọng sẽ trở thành thành phố khoa học và công nghệ của Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong 25 năm qua, nhất là từ khi xác lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009 đến nay đã có những bước phát triển vượt bậc.

"Ngày hôm nay, chúng ta vui mừng chứng kiến thêm một thành quả mới và ý nghĩa của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Tôi tin tưởng rằng với sứ mệnh và tầm nhìn trở thành một tổ chức khoa học và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng cung cấp giải pháp công nghệ doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho các ngành công nghiệp và sự phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời là vườn ươm về khoa học và công nghệ và về nhân tài cho Việt Nam”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ.

Tại buổi lễ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có bài phát biểu sâu sắc và ý nghĩa, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức Lễ động thổ xây dựng ngày hôm nay cũng là một dấu mốc quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển nền khoa học và công nghệ của Việt Nam cũng như mối quan hệ gắn bó của hai nước Việt Nam – Hàn Quốc trong tất cả các ngành, các lĩnh vực. Việc tăng cường hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua khoa học và công nghệ là một minh chứng cho chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc hướng tới sự thịnh vượng chung của cả hai bên.

Hoạt động quan trọng được mong đợi nhất là việc đại diện Lãnh đạo cấp cao hai chính phủ cùng thực hiện nghi lễ động thổ xây dựng Viện VKIST dưới sự chứng kiến của tất cả các quan khách tham dự. Đây là minh chững rõ nét nhất cho sự hợp tác thành công của cả hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang