Malaysia rúng động trước nghi vấn đũa dùng một lần 'ngậm' độc

author 06:50 16/03/2016

(VietQ.vn) - Việc này diễn ra sau khi một số bài báo nói rằng đũa dùng một lần từ Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại như ôxit lưu huỳnh.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnamplus, ngày 14/3, Bộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam cho biết Bộ này sẽ tiến hành kiểm tra loại đũa dùng một lần để xác định xem liệu chúng có chứa chất bảo quản có thể gây hại cho sức khỏe. Bộ trưởng S. Subramaniam cho biết đơn vị chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ sẽ thực hiện việc kiểm tra trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam cho biết Bộ này sẽ tiến hành kiểm tra loại đũa dùng một lần của Trung QuốcBộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam cho biết Bộ này sẽ tiến hành kiểm tra loại đũa dùng một lần của Trung Quốc

Bộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam cho biết Bộ này sẽ tiến hành kiểm tra loại đũa dùng một lần của Trung Quốc. Ảnh freemalaysiatoday

Việc này diễn ra sau khi một số bài báo nói rằng đũa dùng một lần từ Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại như ôxit lưu huỳnh. Nếu những thông tin về nghi vấn đũa độc này được xác thực, việc bán đũa dùng 1 lần sẽ phải dừng lại.

Trước đó theo thông tin trên mạng Internet, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã cấm đũa Trung Quốc được cho là có chứa hóa chất hàm lượng cao. Do đó, Hiệp hội người tiêu dùng bang Penang (CAP, Malaysia) đã cảnh báo sự nguy hại của việc sử dụng những loại đũa dùng một lần siêu bẩn, gây hại cho sức khỏe người dùng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hatijah Hashim, cán bộ nghiên cứu của CAP, cho biết loại đũa dùng một lần này thường được làm bằng tre và phần lớn được ngâm trong hóa chất để bảo quản.

Trước đó Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan đã phát hiện sản phẩm đũa dùng 1 lần có chứa chất độc hại và yêu cầu thu hồi toàn bộ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trang Taipei Times đưa thông tin, FDA Đài Loan đã thu 250 mẫu đũa tại 170 cửa hàng lớn nhỏ buôn bán các bộ đồ ăn dùng 1 lần, trong đó phát hiện có 1 mẫu chứa chất biphenyl và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide.

Trước đó thông tin đũa dùng 1 lần ‘ngậm’ hóa chất độc hại từng khiến người tiêu dùng hoang mang lo sợ

Trước đó thông tin đũa dùng 1 lần ‘ngậm’ hóa chất độc hại từng khiến người tiêu dùng hoang mang lo sợ. Ảnh minh họa

Đây là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Việc tiếp xúc với hai loại chất này có thể gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt, biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy. Ở liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây hại cho gan, tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

Đáng chú ý, theo thông tin trên báo Gia đình và Xã hội loại đũa ăn một lần này cũng đã từng bị phản ánh bị “ngậm” lưu huỳnh. Để tẩy trắng và chống nấm mốc đũa ăn một lần, người ta sử dụng SO2, chất tẩy trắng và nấm mốc công nghiệp như sulfite, sulfite natri. Đây là những chất chứa độc tố lớn, tác dụng tẩy trắng, khử khuẩn rất tốt nhưng chỉ được sử dụng trong công nghiệp. Nếu dùng trong thực phẩm sẽ nguy hại sức khỏe.

Các chuyên gia hóa học khẳng định, sản phẩm có sử dụng lưu huỳnh, hydrogen peroxide, sodium sulfite và chất chống mốc không đúng với quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặc dù lượng hóa chất tồn dư trên đũa dùng một lần có thể không nhiều, khó xảy ra trường hợp ngộ độc cấp tính nhưng sẽ dẫn đến tổn thương mạn tính. Các hóa chất có gốc lưu huỳnh có thể gây loét niêm mạc đường tiêu hóa, rối loạn vi khuẩn đường ruột, đặc biệt là những vi khuẩn dẫn đến tiêu chảy. Với những đôi đũa dùng 1 lầnnày, khi bóc lớp nilon đi sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc.

Sử dụng đũa độc, đũa dùng một lần siêu bẩn có thể gây ra các nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Sử dụng đũa độc, đũa dùng một lần siêu bẩn có thể gây ra các nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngoài ra, để làm đẹp, đũa ăn một lần được đưa qua nước ôxy già. Đây là loại nước có tính tẩy rất mạnh. Được biết, oxi già khi ở nồng độ rất thấp (dưới 5%) được sử dụng phổ biến để tẩy tóc người. Với nồng độ cao hơn nó có thể làm cháy da khi tiếp xúc. Ở nồng độ thấp hơn được sử dụng trong y học để rửa vết thương và loại bỏ các mô chết. Bột tan được sử dụng trong khâu đánh bóng, lâu ngày tích tụ trong người sẽ gây ra bệnh sỏi mật.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa HN), nấm mốc cũng là một trong những chất độc có thể có trong đũa dùng một lần. Nguyên liệu sản xuất ra đũa thông thường là tre, gỗ, có chứa nước nếu chưa tiến hành bảo đảm an toàn tuyệt đối rất dễ mốc và sinh ra vi khuẩn độc hại. Vì vậy các loại đũa thường có thời hạn sử dụng không quá nửa năm. Quá thời gian này, người sử dụng rất dễ bị nhiễm các loại khuẩn khác nhau.

Lan Anh (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang