Thuốc chống nấm Griseofulvin quá nhiều tác dụng phụ nguy hiểm thận trọng khi dùng

author 14:23 31/01/2019

(VietQ.vn) - Thuốc chống nấm Griseofulvin là một loại thuốc kháng nấm rất tốt nhưng thuốc này cũng có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc chống nấm Griseofulvin là một loại thuốc kháng nấm được sử dụng để điều trị một số loại bệnh nấm ngoài da. Các bệnh này cũng có thể bao gồm nhiễm nấm trên móng tay và da. 

Griseofulvin được sử dụng từ năm 1939, nằm trong danh sách các thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới, tức là nhóm các loại thuốc hiệu quả và an toàn nhất cần thiết trong hệ thống y tế.

Thuốc chống nấm Griseofulvin có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm người dùng nên thận trọng khi dùng

Thuốc chống nấm Griseofulvin có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm người dùng nên thận trọng khi dùng

 

Dù rất tốt trong việc điều trị nấm nhưng thuốc này lại có nhiều tác dụng phụ như: Phản ứng dị ứng, buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, khó ngủ và cảm thấy mệt mỏi. 

Ngoài ra, thuốc Griseofulvin có khả năng gây độc nặng, do đó người bệnh điều trị dài ngày phải kiểm tra thường kỳ chức năng thận, gan và máu. Cần ngừng thuốc nếu có hiện tượng giảm bạch cầu hạt. Một số hiếm trường hợp có thể xảy ra các tác dụng phụ nguy hiểm, thường do dùng liều cao và/hoặc điều trị kéo dài. Vì griseofulvin đôi khi gây phản ứng mẫn cảm với ánh sáng, nên trong thời gian dùng thuốc, người bệnh cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Phản ứng mẫn cảm với ánh sáng có thể làm nặng thêm bệnh lupus ban đỏ.

Do chứa nhiều tác dụng phụ nên những người bị bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin, suy tế bào gan và những người có tiền sử mẫn cảm với thuốc tuyệt đối không dùng thuốc. Đặc biệt, không dùng griseofulvin cho phụ nữ mang thai hoặc dự định mang thai, vì có thể gây quái thai hay sẩy thai.

Dùng nấm lim xanh thận trọng kẻo 'tiền mất tật mang'(VietQ.vn) - Mặc dù nấm lim xanh là loại nấm có rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể con người nhưng sử dụng không đúng cách có thể là con dao 2 lưỡi cực đáng sợ.

Do đó, để phòng tránh bệnh nấm ngoài việc dùng thuốc nấm phải thận trọng thì người bị nhiễm nhiễm nấm nên thực hiện một số biện pháp phòng và trị bệnh bằng cách giữ vùng da bị nấm thông thoáng, không mặc đồ ẩm hoặc đồ quá chật, chọn mặc các loại vải dễ thoát mồ hôi.

Vệ sinh da sạch hằng ngày, sau khi vận động, khi ra nhiều mồ hôi trong thời tiết nóng. Giặt giũ quần áo, giường chiếu sạch sẽ, thường xuyên để diệt trừ vi nấm gây bệnh. Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh lây bệnh.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang