Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cần thận trọng trước những tác dụng phụ nguy hiểm

author 13:25 19/01/2021

(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai khẩn cấp hiện được rất nhiều chị em sử dụng tuy nhiên đây là sản phẩm có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi không sử dụng biện pháp tránh thai khác. Ngoài các triệu chứng bất thường xảy ra sau khi uống thuốc, thuốc có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng nếu lạm dụng...

Thuốc tránh thai khẩn cấp làm thay đổi chu kỳ "đèn đỏ"

Lý do xảy ra tình trạng này là bởi thuốc tránh thai đường uống chứa các thành phần gây ức chế hormone sinh dục nữ và ngăn sự rụng trứng nên ảnh hưởng phần nào đến chu kỳ "đèn đỏ". Điều này cũng phụ thuộc vào thể trạng của từng cá nhân mà chu kỳ có thể đến sớm hoặc trễ hơn bình thường.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cần thận trọng vì có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Có thể gây ra máu ở cơ quan sinh dục bất thường

Khoảng 50% trường hợp dùng thuốc gặp phải tình trạng ra máu ở cơ quan sinh dục ngoài chu kỳ "đèn đỏ". Vì thuốc có chứa progestin hay estrogen hàm lượng cao - gây ra máu. Hiện tượng này cũng sẽ hết, nên hầu hết các trường hợp gặp phải hiện tượng này không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp chảy máu ở cơ quan sinh dục sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là biểu hiện của tình trạng bất thường như sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung. Nếu nghi ngờ, cần đi khám chuyên khoa sản ngay để được xử trí kịp thời.

Chóng mặt và nôn ói sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Theo thống kê, có đến khoảng 50% phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp gặp hiện tượng buồn nôn. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp này khá phổ biến và cũng không cần quá lo lắng bởi sẽ tự nhiên biến mất sau 1-2 tuần hoặc sớm hơn.

Tuy nhiên, nếu bị nôn ói dai dẳng cần xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Lúc này, người dùng cũng cần loại bỏ những thực phẩm dễ gây kích ứng ra khỏi thực đơn. Nếu cần thiết hãy đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe, xác định chính xác nguyên nhân khiến bị buồn nôn.

Mệt mỏi khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Tình trạng này thường xảy ra ở người lần đầu uống thuốc tránh thai khẩn cấp và hay diễn ra vào buổi sáng. Tuy vậy, biểu hiện này chỉ kéo dài khoảng một hoặc hai ngày. Nếu cảm thấy qua giai đoạn trên vẫn mệt mỏi, khó chịu hoặc không thể nhấc người lên thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay. Bên cạnh một số tác dụng trên thì vẫn có một vài biểu hiện ít gặp khác như: tức ngực, đau đầu, giảm ham muốn…

Những dấu hiệu của cơ thể nên dừng uống sữa ngay(VietQ.vn) - Sữa là sản phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày vì chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, tuyệt đối không nên uống sữa quá nhiều.

Cẩn trọng với tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp nếu dùng trong thời gian dài

Theo chỉ định thì thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ áp dụng với người khỏe mạnh và không nên dùng quá 2 lần trong 1 tháng. Việc lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ và biến chứng lâu dài như: Tăng cân; rối loạn hô hấp; tác nhân của vấn đề trầm cảm; rối loạn huyết áp, thậm chí là gây cao huyết áp.

Trong các trường hợp ít gặp hơn, sự mất cân bằng nội tiết tố gây ra bởi thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến mắc các bệnh về túi mật. Ở một số phụ nữ cũng có trường hợp gặp phải chứng u nang buồng trứng khi dùng thuốc.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên sử dụng loại thuốc này với bất kỳ lý do gì. Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây hại cho thai kỳ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên những người gặp vấn đề bị rối loạn đông máu, PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang), huyết áp cao và trầm cảm cũng nên tránh sử dụng loại thuốc này.

Để hạn chế tác dụng phụ của tránh thai khẩn cấp nên nắm rõ thành phần thuốc để phòng trường hợp dị ứng. Bên cạnh đó, cũng nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng, những mặt hạn chế mà thuốc có thể mang lại

Mặc dù thuốc có hiệu quả tránh thai khá cao, nhưng vẫn có trường hợp sử dụng thuốc nhưng vẫn có thai ngoài ý muốn, do đó cần sử dụng thuốc đúng thời gian và lắng nghe cơ thể khi tới chu kỳ kinh. Thuốc được khuyên không nên sử dụng thường xuyên vì càng dùng liên tục thì hiệu quả ngừa thai càng giảm. 

Do thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây hại cho thai kỳ, nên khi muốn có thai, để bảo đảm sự phát triển của thai nhi sẽ an toàn, cần ngừng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và sử dụng bao cao su cho đến khi có kỳ kinh tiếp theo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang