Ford thu hồi xe điện chở golf và xe tải nặng bị lỗi kỹ thuật

author 10:56 15/05/2014

(VietQ.vn) - Nghi ngờ thiết kế tay lái bị lỏng không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Ford đã tiến hành thu hồi 30.000 xe điện golf và 4.000 xe tải nặng bị lỗi lỹ thuật.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSC), có khoảng 30.000 xe điện chở golf và xe đẩy bị thu hồi vì nghi ngờ thiết kế tay lái bị lỏng không đảm bảo an toàn. Nhà sản xuất xe ô tô Ford đã tiến hành thu hồi gần 4000 xe tải nặng vì lí do xe tự quay đầu xe khi người lái muốn di chuyển về phía trước.

Ford thừa nhận khiếm khuyết

Trong số những mặt hàng xe điện chở golf bị thu hồi của nhà sản xuất xe điện golf E-Z-GO Textron gồm các thương hiệu xe golf nổi tiếng như E-Z-GO, Cushman hay Bad Boy, được đem bán trên thị trường từ tháng 8 năm 2012 cho đến tháng 2 năm 2013. Về phía nhà sản xuất, họ cũng thừa nhận những khiếm khuyết trong chế tạo và thiết kế với tay lái không chắc chắn và an toàn đã gây ra hậu quả nghiêm trọng – một chiếc xe đẩy bị mất kiểm soát và gặp sự cố trong quá trình sử dụng.

Xe điện golf E-Z-GO

Xe điện chở golf E-Z-GO bị thu hồi

Dòng sản phẩm bị thu hồi

Theo thông cáo báo chí của CPSC,  các mẫu xe điện chở golf bị thu hồi và chịu ảnh hưởng lớn gồm có dòng xe điện golf tốc độ cao E-Z-GO TXT; xe điện chở golf Tự do E-Z-GO TXT, dòng sản phẩm xe điện chở golf Shuttle 2 +2 TXT hay xe điện chở golf cá nhân Valor. Tất cả những giỏ hàng này đều được thiết kế với một băng ghế dài và một ghế ngồi phía sau: xe điện chở golf tốc độ loại E-Z-GO được bổ sung thêm hai ghế băng và một ghế ngồi phía sau; riêng dòng xe điện chở golf địa hình E-Z-GO có thêm một chiếc giường để chứa hàng hóa hay các dòng sản phẩm xe điện chở golf vận tải tuyến ngắn hiệu Cushman hay Bad Boy như HD, LD, LTO cũng như các dòng xe tiện ích dài hạn LT Safari.

Các dòng sản phẩm xe điện chở golf với kích thước nhỏ không được phép sử dụng trên các quốc lộ. Quy định này do CPSC đưa ra, áp dụng cho cả xe ô tô lẫn xe tải. Nhà sản xuất xe ô tô Ford đã thu hồi các giỏ hàng xe tải trọng lượng lớn, trong đó có các dòng xe tải 2015 F-250, F-350, F-450 và F-550 với động cơ có dung chứa 6,2 lít xăng hoặc động cơ V8 có dung chứa 6,7 lít dầu đi-ê-zen và hộp số tự động tốc độ 6.

Trong một báo cáo trình Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA), nhà sản xuất xe ô tô Ford cho hay, mặc dù các thông số kỹ thuật được thể hiện trong quá trình sử dụng nhưng một lỗi nhỏ về phần mềm cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng khi người lái muốn thay đổi hướng lái và quay đầu. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng cho biết, điều này sẽ chỉ xảy ra “trong vòng 1,5 giây” trước khi người lái đưa ra quyết định thay đổi hướng lái.

Ford tự nguyện thu hồi
Ford cũng cho biết, họ đã phát hiện ra những khiếm khuyết trong quá trình lắp ráp tại nhà máy và không hay biết về bất kỳ tai nạn nào hay những thương tích liên quan đến vụ tai nạn đó. Mặc dù theo quy định của liên bang, trong thời hạn năm ngày phải thông báo cho NHTSA về kế hoạch thu hồi xe hoặc sẽ nộp phạt hành chính – dân sự nếu như phát hiện sản phẩm không đảm bảo an toàn cho người sử dụng nhưng quý công ty cho biết, họ sẽ tự nguyện thu hồi xe. 

Trong báo cáo gửi NHTSA, Ford cũng cho biết họ không có ý định phát hành một thông cáo báo chí về việc thu hồi xe.

Nguyễn Dung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang