Ford Việt Nam in thiếu hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên bản đồ Việt Nam

author 05:54 15/11/2020

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã có Công văn chỉ đạo Ford Việt Nam khẩn trương làm rõ và báo cáo Cục về việc hãng này in sổ bảo hành ô tô thiếu 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng sa trên bản đồ Việt Nam.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, vừa qua báo chí có phản ánh về việc hình bản đồ Việt Nam in trên Sổ bảo hành một số loại xe ô tô do Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam) nhập khẩu và lắp ráp có lỗi liên quan đến chủ quyền Quốc gia của Việt Nam (thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), Cục đã có văn bản gửi Ford Việt Nam đề nghị xác minh, làm rõ.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong các Thông tư về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô do Bộ GTVT ban hành (Thông tư 54/2014/TT-BGTVT; Thông tư 25/2019/TT-BGTVT) không có quy định liên quan đến vấn đề bản đồ, chủ quyền.

Tuy nhiên, sổ bảo hành cũng là một nội dung liên quan được quy định tại các thông tư này. Chính vì vậy, các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong đó, có quy định liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

 Bức ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nếu như vi phạm xảy ra trên bản đồ GPS theo xe của Ford, đây là trách nhiệm của Cục. Tuy nhiên, đối với lỗi in ấn trên sổ bảo hành, đây lại thuộc lĩnh vực in ấn, xuất bản.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Ford Việt Nam khẩn trương làm việc với cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này và báo cáo kết quả tới Cục trong thời gian sớm nhất. Sau đó, căn cứ ý kiến kết luận của cơ quan có thẩm quyền, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có biện phép xử lý tiếp theo theo quy định của pháp luật.

Sau khi căn cứ kết luận từ cơ quan có thẩm quyền, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục có ý kiến chỉ đạo.

Trước đó, mạng xã hội Facebook lan truyền bức ảnh được cho là tài liệu của Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam), trong đó có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo quan sát, tờ rơi lan truyền trên mạng được in bằng hai ngôn ngữ là Tiếng Việt và Tiếng Anh, trong đó giới thiệu mạng lưới dịch vụ của Công ty Ford Việt Nam. 

Hình ảnh bản đồ được Công ty này in bằng màu xanh, nền trắng. Trong bản đồ sử dụng 3 dấu chấm đỏ được chú thích là các địa phương có mạng lưới dịch vụ.

Giải thích với truyền thông, đại diện truyền thông Ford Việt Nam cho rằng: “Hãng đã nhận được phản ánh của một quý khách hàng sử dụng xe Ford EcoSport sản xuất tháng 10/2017 về thông tin bản đồ Việt Nam không đúng địa giới hành chính theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ được hiển thị trong Sổ bảo hành xe của khách hàng đó".

Sổ bảo hành đi kèm theo xe được Ford Việt Nam phát hành theo chính sách bảo hành của Tập đoàn Ford kể từ thời điểm chính thức bán hàng và cung cấp dịch vụ cho xe Ford chính hãng tại thị trường Việt Nam từ năm 1997.

“Việc đưa vào hình bản đồ Việt Nam tại thời điểm phát hành nhằm mục đích thể hiện mạng lưới cơ sở bảo hành và dịch vụ của Ford Việt Nam có mặt trên cả nước. Do không có cơ sở bảo hành và dịch vụ trên các huyện đảo nên có lẽ đã gây ra sơ suất này”, đại diện truyền thông Ford Việt Nam cho hay.

 Hà My

Động cơ ô tô bị giảm công suất- cảnh báo nhiều bộ phận đang hư hỏng cần xử lý sớm(VietQ.vn) - Khi động cơ ô tô bị giảm công suất có nghĩa nhiều bộ phận trên xe ô tô đang có vấn đề hư hỏng nếu chậm xử lý sẽ vô cùng nguy hiểm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang