Formosa Hà Tĩnh được phép bán tro bay phát sinh từ nhà máy nhiệt điện

author 09:04 15/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ Xây dựng đã cho phép Formosa Hà Tĩnh được cung cấp tro bay cho các đơn vị có chức năng kinh doanh vật liệu xây dựng, sản phẩm này cũng phù hợp với quy chuẩn quốc gia QCVN 16:2014/BXD.

Theo thông tin trên báo điện tử VTC News, Công ty Formosa Hà Tĩnh vừa có báo cáo tình hình quản lý, xử lý tro bay, thạch cao phát sinh từ nhà máy nhiệt điện Formosa gửi lên Bộ Xây dựng.

Trả lời Công ty Formosa Hà Tĩnh về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết Nhà nước khuyến khích các hoạt động xử lý, sử dụng tro bay, thạch cao từ sản xuất nhiệt điện, phân bón, hóa chất, sản xuất thép và các cơ sở công nghiệp khác có phát thải tro, xỉ, thạch cao để sản xuất vật liệu xây dựng.

“Theo quy định tại Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng, sản phẩm tro bay của Formosa phù hợp với quy chuẩn quốc gia QCVN 16: 2014/BXD, được coi là sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng và được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về sản phẩm hàng hóa”, Bộ Xây dựng khẳng định.

 Formosa Hà Tĩnh được phép bán tro bay. Ảnh minh họa

 Formosa Hà Tĩnh được phép bán tro bay. Ảnh minh họa

Tạp chí Nhà đầu tư đưa tin, việc vận chuyển tro bay phải tuân theo các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường đối với vận chuyển hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định tại Điểm c, b, Khoản 3 Điều 73 và Khoản 2, 3 Điều 74 Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13 ngày 23/6/2014.

Việc Công ty Formosa Hà Tĩnh kinh doanh tro bay phù hợp với quy chuẩn quốc gia để làm vật liệu xây dựng được điều chỉnh theo quy định tại Điều 35 về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng của Nghị định 24a/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 về quản lý vật liệu xây dựng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Formosa được phép lấn 300 ha biển để chôn xỉ thải(VietQ.vn) - Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng Formosa được phép lấn gần 300 ha biển để chôn hàng chục triệu mét khối xỉ thải.

Báo Dân trí thông tin, theo giới chuyên gia, khói, bụi, tro… ở các nhà máy nhiệt điện thải ra làm ô nhiễm một khu vực rộng lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Trước đây tro bay được xem là “rác độc hại” nay đã có giải pháp thu hồi và đưa vào sử dụng, rõ ràng là tiến bộ kỹ thuật đã “biến rác thải thành vàng”.

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, các nhà khoa học đã biết sử dụng tro bay của các nhà máy điện đốt than để làm phụ gia cho bê tông. Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển đã khẳng định được “sự kỳ diệu của tro bay” trong công nghệ bê tông.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang