Giá vàng hôm nay: Lực giảm vẫn còn tăng

author 06:07 30/05/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng trên thị trường trong hiện tại và tương lai ngắn hạn không có nhân tố hỗ trợ nào để đi lên đột biến.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Bang gia vang truc tuyenXu hướng giá vàng trên thị trương thế giới tính đến hết phiên giao dịch ngày 29/5/2014. Ảnh: N. N

Nhận định về thị trường vàng và xu hướng mua của người tiêu dùng, tin mới nhất từ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, trong suốt những tháng đầu năm 2014, thị trường vàng trong nước khá ổn định, giá vàng trong nước có những dao động phù hợp với giá vàng quốc tế và phù hợp cung cầu vàng trên thị trường. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp khá nhiều có lúc xuống khoảng 1 triệu.

Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, giá vàng trên thị trường trong nước có biến động tăng. Qua theo dõi, phân tích các thông tin thị trường, Ngân hàng Nhà nước không thấy có các nguyên nhân về biến động giá vàng trên thế giới, về cung cầu vàng trên thị trường. Do đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng định những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý bị tác động bởi sự kiện bất ổn tại Biển Đông, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá lên cao.

Khối lượng giao dịch trên thị trường đang giảm dần và giá vàng trên thị trường trong nước trong mấy ngày gần đây đã điều chỉnh giảm từ 800-900 nghìn đồng/lượng so với đầu tuần trong bối cảnh giá vàng trên thị trường quốc tế vẫn ổn định trong biên độ hẹp.

“Nếu giá vàng vẫn có những dao động, Ngân hàng Nhà nước luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Còn ở thị trường nước ngoài, hiện tại, các nhận định của chuyên gia phân tích vàng vật chất và các tổ chức đầu tư kim loại quý cho thấy, không có lực đẩy nào đáng kể để tác động làm tăng giá vàng trong một vài tuần tới. Thậm chí, các phân tích từ tình hình kinh tế Mỹ, tin tức từ Ukraine, từ những suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc, từ bầu cử của Ấn Độ và xu hướng tiêu thụ vàng của hai nước này cho thấy, giá vàng vẫn còn giảm nữa trên thị trường thế giới.

Theo nhận định, nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ đang nỗ lực hồi phục và vàng không phải là nơi trú ẩn mà thế vào đó nhà đầu tư lại quan tâm nhiều tới đồng USD.

Đa số người được hỏi đã có tâm lý phấn chấn hơn với những tín hiệu của nền kinh tế Mỹ. Lần đầu tiên sau 7 năm, mức thất nghiệp và trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã giảm kỷ lục, chỉ còn 297 ngàn đơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu kinh tế Mỹ bảo toàn được tiến trình này, Cục dự trữ liên bang Mỹ - FED sẽ nhanh chóng thu hẹp gói QE của mình và kết quả là, giá trị của vàng sẽ đi xuống. Chỉ khi nào nền kinh tế Mỹ trật khớp hoặc căng thẳng chính trị tại Ukraine leo thang thì giá trị của vàng mới được củng cố.

Cùng với những tín hiệu vui của nền kinh tế Mỹ, nhu cầu tiêu dùng vàng của hai thị trường lớn hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ hạ nhiệt cũng khiến cho giá vàng đi xuống. Cụ thể, thống kê cho thấy, nhu cầu vàng tiêu dùng tại Ấn Độ đã giảm 25%, Trung Quốc giảm 18%.

Điều đặc biệt, sau sự thành công của bầu cử ở Ấn Độ, nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng sẽ đi lên. Nhưng biểu hiện trên thực tế lại không phải như vậy mà Ấn Độ còn có chính sách đẩy mạnh xuất khẩu vàng trang sức.

Một vài lý do cơ bản khiến vàng giảm giá

- Tỷ lệ lạm phát tiếp tục ở mức thấp với niềm tin triển vọng lạm phát dài hạn sẽ còn xuống thấp hơn nhiều so với dự đoán 2 năm về trước. Suy nghĩ này đang dần loại bỏ quan điểm tăng giá dài hạn cho thị trường vàng.

- Động thái can thiệp của các ngân hàng trung ương gần đây cũng như mức độ biến động thị trường ở mức thấp lịch sử đã dấy lên niềm tin rằng “rủi ro đuôi” chỉ ở mức thấp.

- Nhiều chuyên gia quản lý danh mục đầu tư đều giảm lượng phân bổ vào vàng và đổ xô vào việc săn tìm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán.

- Viễn cảnh xấu của đồng USD chưa hiện diện

- Sản lượng khai thác vàng toàn cầu có xu hướng tăng suốt 5 năm qua, từ đó kích thích lượng cung vàng đi lên.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang