Giá vàng 'nhảy múa' thất thường: Đừng chạy theo tâm lý đám đông, tránh thua thiệt!

authorDương Phương Ngọc 11:44 07/07/2016

(VietQ.vn) - Xu hướng giá vàng hiện không rõ ràng, người dân nên tránh chạy theo tâm lý đám đông, cần thận trọng trong mọi quyết định mua, bán để không bị thiệt hại.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng trong nước khó tăng cao: Thời điểm tốt mua, bán chốt lời

Giá vàng thế giới phiên sáng nay (ngày 7/7/2016) tiếp tục đi lên và giao dịch ở mốc 1368.88 USD, tương đương 36,91 triệu đồng/lượng. Trong nước, giá vàng tăng, giảm không đồng nhất, tuy nhiên đã “giảm nhiệt” so với hôm qua. Vàng SJC hiện đang giao dịch tại 38,45 – 39,47 triệu đồng/lượng (MV- BR), giảm 250.000 đồng/lượng.

Giá vàng Rồng Thăng Long tăng 150.000 đồng/lượng, lên 37,73 – 38,18 triệu đồng/lượng (MV-BR). Theo quy đổi tương đương thì giá vàng trong nước hiện tại đang cao hơn thế giới khoảng 2.560.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay có xu hướng tăng, giảm không đồng nhất, tuy nhiên đã có dấu hiệu giảm nhiệt.

Giá vàng đang leo dốc thẳng đứng trên 38 triệu đồng/lượng, có nên đầu tư vào thời điểm này?(VietQ.vn) - Sự biến động giá vàng hôm nay gây hoang mang không ít nhà đầu tư. Chuyên gia khuyên: khi giá vàng lên dốc 38 triệu đồng/lượng, người dân cần tỉnh táo.

Thời điểm 9h sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội được công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức: 3845 – 39,47 triệu đồng/lượng (MV – BR) giá vàng giảm 250.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua (06/07/2016).

Theo lý giải của các chuyên gia, vàng SJC giảm mạnh ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước tối hôm qua phát đi thông điệp sẵn sàng can thiệp thị trường vàng. Cơ quan quản lý cho rằng những biến động khiến giá vàng nhảy vọt ngày 6/7 chỉ là nhất thời và mang nhiều yếu tố tâm lý.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu và khảo sát thị trường Bảo Tín Minh Châu: Mức 40 triệu đạt được hôm qua có thể coi là "đỉnh", vì vậy giá vàng khó tăng cao hơn nữa. Đây sẽ là thời điểm thuận lợi để nhà đầu tư và người dân mua, bán vàng chốt lời.

Theo ghi nhận của PV, tại quầy giao dịch của cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, khi giá vàng trong nước hôm nay có xu hướng đi xuống so với ngày hôm qua sau khi cán mốc 40 triệu đồng/lượng, lượng khách mua vào tích trữ lớn hơn so với lượng khách bán ra (khoảng 65% khách mua vào 55% lượng khách bán ra.

Biến động giá vàng trong 3 ngày và 1 tuần gần đây. 

Tại công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), đại diện công ty này cho biết: Trong 2 ngày qua tình trạng trạng người dân đổ xô đi mua vàng khiến cho thị trường vàng trong nước liên tục tăng giá, có lúc ở những doanh nghiệp tăng giá bán ra hơn 4 triệu đồng/lượng, nhưng lượng bán ra vẫn rất sôi động.

Tuy nhiên, việc thị trường dậy sóng trong những ngày qua có thể chỉ là nhất thời, xu hướng không rõ ràng, do đó, theo lời khuyên của PNJ, người dân nên tránh tình trạng tâm lý đám đông, cần thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình nhằm tránh thiệt hại giống như những năm trước đây.

Trước đó, giải thích về sự tăng đột biến của giá vàng những ngày qua, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết: Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu là do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu.

Sau sự kiện này, một số chuyên gia kinh tế dự báo Anh có thể sẽ bước vào một thời kỳ đi xuống và thậm chí có thể gây ra hiệu ứng “domino”, dẫn đến nguy cơ Liên minh Châu Âu sẽ dần tan rã, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một thời kỳ bất ổn mới. Một nguyên nhân khác tác động đến giá vàng tăng đó là việc FED tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất. Trên thị trường tài chính quốc tế, một số nhà đầu tư có tâm lý phòng ngừa rủi ro, tìm đến vàng như tài sản an toàn, bảo toàn vốn đầu tư.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân hết sức bình tĩnh, không chạy theo đám đông vì hiện tại giá vàng thế giới cũng như trong nước đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là chênh lệch mua bán của vàng miếng SJC khá lớn nên không cẩn trọng sẽ gánh chịu rủi ro.

Một chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực vàng cũng phân tích, nếu sốt giá tiếp tục kéo dài và thu hút sự quan tâm ngày một lớn của dân cư sẽ khiến lượng vốn dùng để sản xuất kinh doanh lại có nguy cơ nằm chết trong vàng, đồng thời đe dọa tới sự ổn định tỷ giá và hệ quả cuối cùng là gây khó khăn cho điều hành kinh tế vĩ mô.

Theo vị này, do người Việt Nam hay bị ảnh hưởng bởi yếu tố “đám đông”. Do đó, bên cạnh những người mua vàng thời gian qua chủ yếu là đầu cơ lướt sóng ngắn hạn thì không loại trừ những trường hợp thấy giá tăng cao sẽ rút tiết kiệm ra mua, gây ảnh hưởng xấu tới thanh khoản của hệ thống ngân hàng vốn chưa hết khó khăn.

Thị trường bất ổn, giá vàng thế giới tiếp tục đi lên

Giá vàng thế giới phiên sáng nay tiếp tục đi lên. Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng sẽ còn tăng nếu cuộc đàm phán để chốt việc nước Anh rời EU chưa hoàn tất và khả năng tăng lãi suất của Fed ngày một lùi xa.

 Chuyên gia dự đoán giá vàng trong thời gian tới sẽ không thể leo cao hơn nữa. 

"Thông báo từ Fed khá đúng với những dự báo của chúng ta về khả năng tăng lãi suất vào cuối năm. Ngoài ra, sự việc nước Anh rời EU vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc đàm phán cũng là vấn đề", Royce Mendes - Giám đốc và chuyên gia kinh tế cấp cao của CIBC Capital Markets tại Toronto nói.

Những ảnh hưởng "hậu Brexit" vẫn chưa kết thúc, những lo ngại về một EU tan rã lại khiến chứng khoán và lợi tức trái phiếu đều đi xuống. Điều này khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn nhiều hơn, đẩy giá đi lên.

"Tôi nghĩ đà tăng này sẽ còn tiếp diễn thêm một thời gian ngắn nữa miễn là những kỳ vọng về đợt tăng lãi suất của Fed không leo thang và một khi người ta vẫn bất định với tương lai của người Anh ở EU", Georgette Boele - chuyên gia của ABN Amro nói.

Thời điểm 9h sáng nay, giá vàng thế giới tiếp tục đi lên và giao dịch ở mốc 1368,88 USD/oz, tương đương 36,91 triệu đồng/lượng. Trước đó vài ngày đã có dự báo giá vàng thế giới có thể tới 1.700 USD/ounce và giá vàng trong nước có thể tăng tới 60 triệu đồng/lượng, tuy nhiên, ông Trần Xuân Dũng, Trưởng phòng kinh doanh vàng (Công ty VBĐQ Phú Quý) cho rằng: Giá vàng sẽ không tăng mạnh như nhiều dự báo.

Ông Dũng cũng cho hay, những người đầu tư an toàn nhắm vào vàng giúp lực mua tăng. Trong trường hợp dòng vốn khiến đồng bảng Anh và đồng euro yếu đi, vàng có thể là kênh đầu tư hoàn hảo.

Sau Brexit, ngoài đồng bảng Anh rớt giá, các thị trường chứng khoán, giá dầu… đều phục hồi tốt. “Do đó, thị trường có bất ổn nhưng mức độ tăng của giá vàng sẽ không quá lớn như giới phân tích dự đoán”, ông Dũng nói.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang