Giá vé máy bay sẽ thay đổi thế nào nếu thực hiện áp giá sàn?

authorĐỗ Thu Thoan 20:00 03/04/2017

(VietQ.vn) - Hiện mức giá vé máy bay các hãng đưa ra chỉ từ vài trăm nghìn đồng, thậm chí 0 đồng cho các chặng bay. Vậy đề xuất áp giá sàn của Jetstar nếu được thực hiện sẽ thay đổi giá vé máy bay như thế nào?

Theo tìm hiểu của Zing, hiện nay, với chặng bay từ Hà Nội - TP.HCM, các hãng hàng không đều áp dụng nhiều dải giá vé khác nhau từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng.

Tại Jetstar, mức giá vé phổ thông áp dụng cho chặng bay này trong tháng 4/2017 là từ 500.000 đồng trở lên. Trong khi đó, tại Vietjet Air cũng chỉ từ 599.000 đồng trở lên. Ngoài ra, các hãng hàng không còn áp dụng nhiều vé máy bay ưu đãi với giá dưới 500.000 đồng cho chuyến bay cùng chặng, thậm chí là giá 0 đồng.

Nếu việc áp sàn giá vé máy bay thành hiện thực, giá vé tối thiểu cho chặng Hà Nội - TP.HCM của Jetstar sẽ là 1,1 triệu đồng/vé/chiều, cao hơn so với mức vé hãng đang áp dụng hiện nay (500.000 đồng trở lên). Trong khi mức giá sàn Vietjet Air sẽ được tính theo chi phí vận hành chuyến bay của hãng, như vậy, sẽ không còn vé máy bay giá 0 đồng. Bên cạnh đó, nhiều vé máy bay tuyến nội địa mà các hãng đang áp dụng mức giá dưới 300.000 đồng/vé/lượt sẽ không còn.

gia-ve-may-bay-se-thay-doi-the-nao-neu-thuc-hien-ap-gia-san

Việc áp giá trần, sàn vé máy bay đã lạc hậu. Ảnh minh họa

Theo thông tin trên Zing cho biết, hiện nay, mức giá tối đa của khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa được quy định tại Quyết định số 3282/QĐ-BTC với mức giá 4.250 đồng/hành khách/km.

Tại Việt Nam chưa có bất kỳ quy định nào về mức giá sàn vé máy bay. Theo Vietjet Air, trên thế giới hiện không có hãng hàng không hay bất kỳ quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách.

Còn theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, việc áp giá trần, sàn vé máy bay đã lạc hậu và hiếm quốc gia nào còn thực hiện.

Trao đổi với Zing, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không cho biết Cục chưa có đề xuất hay văn bản nào gửi Bộ Giao thông Vận tải cũng như các cơ quan liên quan để lấy ý kiến về vấn đề áp giá sàn. Việc áp giá sàn vé máy bay chỉ là đề xuất của một hãng hàng không.

Sẽ không còn vé 'siêu' rẻ cho các đường bay nội địa?(VietQ.vn) - Trong thời gian tới, khách hàng có thể sẽ hết cơ hội săn vé siêu rẻ cho các đường bay nội địa nếu dự thảo quy định về giá sàn của Cục Hàng không được thông qua.

Trước đó, theo nguồn tin của Báo Lao Động, Cục Hàng không đang lấy ý kiến về dự thảo áp khung giá sàn cho dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014. Theo đó, bên cạnh quy định sẵn có về khung giá trần, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa và đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về vấn đề này.

Được biết, dự thảo này nhận được sự ủng hộ của một số hãng hàng không như Vietnam Airlines hay Jetstar nhưng vấp phải sự phản đối từ hãng hàng không giá rẻ Vietjet.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang