Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia: Bệ phóng cho doanh nghiệp tới tương lai

author 11:54 22/03/2016

(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia với 7 tiêu chí khắt khe, chính là bước hoàn thiện của doanh nghiệp, hướng tới hội nhập và phát triển.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây là một trong những nội dung của cuộc họp báo về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sáng nay (22/3) tại Hà Nội.. 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục Trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho rằng, tôn vinh, khen thưởng nói chung và tôn vinh về chất lượng nói riêng là một đòi hỏi tất yếu khách quan của doanh nghiệp. Đặc biệt nhất là trong giai đoạn hiện nay chất lượng đã và đang trở thành một trong các yếu tố quan trọng để tạo dựng sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và xã hội. 

"Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng về chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng hằng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng và áp dụng hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng, tham gia tích cực cho phong trào năng suất, chất lượng tại địa phương và đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Giải thưởng được quy định trong Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan thường trực giúp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia”, ông Trần Văn Vinh nói.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chủ trì họp báo.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chủ trì họp báo.

Thông báo về hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Ủy viên Thư ký Hội đồng Giải thưởng cho biết, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia gồm 7 tiêu chí được chia thành 18 hạng mục tiêu chí. Trong đó bao gồm: Vai trò của lãnh đạo; Hoạch định chiến lược; Định hướng vào khách hàng; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Định hướng vào nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động; Kết quả hoạt động...

Các yêu cầu của tiêu chí được thể hiện thành hơn 200 câu hỏi. Tổng điểm tối đa của 7 tiêu chí là 1.000 điểm. Các doanh nghiệp tham gia được đánh giá theo 7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đối với từng loại hình doanh nghiệp và theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm. Doanh nghiệp được xét tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia phải có số điểm từ 600 điểm trở lên.

“Trong đó, Hội đồng sơ tuyển do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội đồng sơ tuyển có từ 7 đến 11 thành viên là đại diện các Sở, Ban, ngành và các tổ chức có liên quan tại địa phương. Hội đồng quốc gia do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định thành lập theo đề nghị của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Số lượng thành viên Hội đồng quốc gia từ 11 đến 17 thành viên là đại diện của các Bộ, ngành, cơ quan và tổ chức có liên quan. Hội đồng quốc gia quyết định danh sách các doanh nghiệp đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia”, ông Phó Đức Sơn nói.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượngÔng Trần Văn Vinh đại diện ban tổ chức giải thưởng trả lời nhiều câu hỏi các báo quan tâm

Tham gia vào họp báo và giải đáp các thắc mắc của báo chí, đại diện Công ty CP Traphaco - doanh nghiệp đã vinh dự được Thủ tướng trao Giải vàng Chất lượng Quốc gia lần 2, bà Đào Thúy Hà - Giám đốc Marketing của Công ty cho biết, đây là sự ghi nhận với quá trình luôn đổi mới, đạt hiệu quả kinh doanh cao của doanh nghiệp.

"Giải vàng Chất lượng Quốc gia là động lực giúp doanh nghiệp phát triển, đổi mới, khẳng định uy tín trên thị trường, bạn bè đồng nghiệp và người tiêu dùng trong nước và quốc tế suốt thời gian qua", bà Đào Thúy Hà cho biết.

Theo bà Hà, năm 2015, dù kinh tế thế giới khó khăn nhưng Traphaco có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành, tăng trưởng lơi nhuận đạt 23% năm 2015, dẫn đầu ngành dược. Công ty không ngừng nỗ lực sáng tạo đổi mới, nâng cao chất lượng, nghiên cứu cho ra đời sản phẩm chất lượng cao nhất tới người tiêu dùng.

“Chúng tôi đi đầu trong việc trồng dược liệu sạch, tiên phong đổi mới trong hoạt động năng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã đánh giá rât cao nỗ lực của Traphaco trong việc hướng tới khách hàng. Trong khái niệm quản trị, chúng tôi tiến hành như một cuộc đổi mới, thay đổi cách thức bán hàng. Trước đây chúng tôi bán buôn là chủ yếu nhưng hiện chúng tôi tiếp cận đến các nhà thuốc bán lẻ, thay đổi chính sách, tăng cường lợi ích và chăm sóc khách hàng bán lẻ. Chúng tôi áp dụng công nghệ thông tin trong hệ thống phân phối, từ trình dược viên đến nhà thuốc, xuất hàng chỉ trong 24h. Chúng tôi đã bán được với 22.000 nhà thuốc trên toàn quốc, chiếm 50%. Điều mà chúng tôi học hỏi được để áp dụng thành công như vậy chính là các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, đem áp dụng vào quy trình hoạt động”, bà Hà nói thêm.

Còn theo ông Phạm Ngọc Bích, Phó Tổng giám đốc CTCP Thiết bị điện (Đồng Nai) cho rằng, yếu tố mang lại thành công của doanh nghiệp chính là chất lượng cán bộ công nhân viên và tối ưu hóa chất lượng sản phẩm. “Bên cạnh nỗ lực cải tiến sản phẩm của doanh nghiệp cần sự hỗ trợ lớn từ phía nhà nước, các cơ quan chức năng, từ đó doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn trong việc lựa chọn công cụ nâng cao năng suất chất lượng thời kỳ hội nhập. Tôi mong các cơ quan báo chí quảng bá Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đến toàn bộ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp đạt được giải thưởng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ củng cố hơn niềm tin của người tiêu dùng”, ông Bích bày tỏ mong muốn.

Được biết, Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015 sẽ được tổ chức từ 9h30' - 11h30' ngày 10/4/2016 (Chủ Nhật) tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội được phát sóng trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Ủy viên Thư ký Hội đồng Giải thưởng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia gồm 2 loại: Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và Giải Bạc Chất lượng Quốc gia. Doanh nghiệp được xét Giải Vàng Chất lượng Quốc gia phải có số điểm từ 800 điểm trở lên.

Giải Vàng Chất lượng Quốc gia được xét tặng cho các doanh nghiệp xuất sắc nhất theo tuyển chọn của Hội đồng Quốc gia trong số các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Giải Vàng Chất lượng Quốc gia có số lượng tối đa là 20 giải cho 4 loại hình doanh nghiệp. Không hạn chế số lượng doanh nghiệp đạt Giải Bạc Chất lượng Quốc gia.

Việc đánh giá và tuyển chọn Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được tiến hành theo 2 cấp là Cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (Hội đồng sơ tuyển) và cấp quốc gia (Hội đồng quốc gia). 

Nguyễn Nam - Thu Hoài - Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang